Quốc tế 20/01/2014 14:34

Giới siêu giàu Trung Quốc đang “biến mất”

FICA - Theo báo cáo của Hurun, 1/3 giới siêu giàu Trung Quốc có tổng tài sản trên 16 triệu USD đã di cư sang nước khác.



Một báo cáo gần đây cho biết, 64% số triệu phú Trung Quốc đã di cư hoặc có kế hoạch di cư cùng với khối tài sản khổng lồ của họ. Mỹ là điểm đến yêu thích của họ.


Các dữ liệu này làm dấy lên mối lo ngại của Trung Quốc về hành động “bỏ chạy” ra nước ngoài của phần lớn giới nhà giàu cùng với gia đình và tài sản của họ. Các nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chính là do họ muốn một nền giáo dục tốt hơn cho con cái của họ, và thoát khỏi cảnh ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng quá tải dân số thành thị ở Trung Quốc.


Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, vẫn có một lý do khác khiến giới nhà giàu Trung Quốc di cư. Đó là vì họ muốn bảo vệ tài sản của họ. Chính sách chống tham nhũng của Chính phủ Trung Quốc khiến phần lớn giới giàu có nhờ làm giàu từ những nguồn không minh bạch phải cất giấu tiền bạc dưới dạng tài sản khác hoặc ở nước ngoài.


Theo dữ liệu của WealthInsight, hiện nay, giới nhà giàu Trung Quốc đang cất giữ số tài sản trị giá 658 tỷ USD ở nước ngoài. Còn theo Boston Consulting Group, con số này vào khoảng 450 tỷ USD, và đầu tư ra nước ngoài dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 3 năm tới. 


Kết quả nghiên cứu của Bain Consulting cho thấy, 1/2 giới siêu giàu Trung Quốc có tổng tài sản trên 16 triệu USD đang đầu tư ra nước ngoài. 


Việc di cư ra nước ngoài của hàng loạt triệu phú Trung Quốc cũng gây khó khăn cho các hãng hàng hiệu cao cấp. Hurun cho biết, năm 2013, doanh số bán hàng hiệu của Trung Quốc đã giảm 15 %. Đây là mức giảm mạnh nhất trong hơn một nửa thế kỷ qua. Chi tiêu cho quà cáp cũng giảm 25%.


Tuần trước, hãng xe ô tô Bentley Motors cho biết, năm 2013, doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã giảm, một phần là do sự di cư của giới nhà giàu Trung Quốc.Nói cách khác, không phải là giới nhà giàu chi tiêu tiết kiệm hơn mà họ đang “biến mất”.

Theo Hurun, đa phần giới nhà giàu Trung Quốc đang tìm một nơi ở cố định và các đại lý bất động sản ở San Francisco, Seattle hay New York xác nhận rằng, Mỹ là chính điểm đến đầu tiên của họ. Sau đó là châu Âu, tiếp theo là Canada, Australia, Singapore và Hồng Kông.

Nguyễn Dung
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *