Tiền và Hàng 09/09/2016 07:00

Đề nghị lấy mẫu mở rộng các công ty liên quan để chứng minh hàng giả

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y Tế) khẳng định 14/14 số mẫu sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) không đạt tiêu chuẩn chất lượng so với công bố hoặc chỉ tiêu ghi trên nhãn mác. Do đó đơn vị này tiếp tục đề nghị lấy mẫu mở rộng để xác minh hàng chục nghìn sản phẩm vừa bị liên ngành bắt giữ có phải hàng giả hay không.

Cục An toàn Thực phẩm cho biết, sau khi 14 mẫu sản phẩm TPCN của Công ty TNHH Thương mại Slim HMN Việt Nam được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy 100% số mẫu đều không đạt các chỉ tiêu hàm lượng như công bố và ghi trên nhãn mác. Cục này đề nghị Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) Hà Nội và cơ quan liên quan tiếp tục lấy mẫu mở rộng các sản phẩm và nhiều công ty liên quan.

Cơ quan Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị tiếp tục lấy mẫu mở rộng nhiều sản phẩm TPCN của Công ty Slim HMN Việt Nam và các công ty liên quan để xác định hàng giả, căn cứ khởi tố trước pháp luật.
Cơ quan Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị tiếp tục lấy mẫu mở rộng nhiều sản phẩm TPCN của Công ty Slim HMN Việt Nam và các công ty liên quan để xác định hàng giả, căn cứ khởi tố trước pháp luật.

Trong đó, 12/14 mẫu (trên 85%) số mẫu có từ 1 đến 6 chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của sản phẩm chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với công bố ghi trên nhãn.

Trong phiếu đánh giá kết quả kiểm nghiệm của 14 mẫu lấy về từ hàng chục nghìn sản phẩm TPCN do Công ty TNHH Thương mại Slim HMN Việt Nam phân phối đều được kiểm nghiệm các hàm lượng như Collagen, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E và các dược chất, hàm lượng chất dinh dưỡng đặc thù.

Đặc biệt, có 2 mẫu không đạt bất cứ chỉ tiêu nào khác so với hồ sơ công bố, ví dụ như sản phẩm TPCN Collagen L-Glutathione, hàm lượng Vitamin C công bố từ 10 - 20 mg/viên nhưng kết quả chỉ là 9,4mg/viên; hàm lượng Arginine là 20 (sai lệch cho phép cộng trừ 20%) mg/viên nhưng kết quả kiểm nghiệm chỉ đạt 9,14 mg/viên; Vitamin E hàm lượng công bố là 8,9 mg/viên (sai lệch cộng trừ 20%) nhưng kết quả kiểm nghiệm chỉ 1,72 mg/viên.

Trước việc 14/14 mẫu lấy thử cho kết quả không đạt như trên, Cục An toàn Thực phẩm tiếp tục đề nghị lấy mẫu các sản phẩm tiếp theo của Công ty TNHH Thương mại Slim HMN Việt Nam vừa bị thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm và nhiều sản phẩm TPCN của các công ty liên quan khác. Được biết, số mẫu trong hàng chục nghìn sản phẩm TPCN bị thu giữ vào khoảng 77 mẫu.

Trước đó, ngày 31/8 cơ quan Công an, Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tại Hà Nội đã thực hiện khám xét và bắt giữ số lượng lớn hàng chục nghìn sản phẩm TPCN tại trụ sở và kho của Công ty TNHH Thương mại Slim HMN Việt Nam (tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) và một số công ty khác.

Đáng chú ý, trong số hàng chục nghìn sản phẩm bị bắt giữ, đa số sản phẩm TPCN ghi sản xuất từ nước ngoài như (Mỹ, Đức, Úc) và được nhập khẩu. Tuy nhiên quá trình kiểm tra, các DN đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và hóa đơn, chứng từ nhập khẩu. Bên cạnh đó, tại trụ sở của Công ty Slim HMN Việt Nam còn có nhiều máy móc, thiết bị, bao bì, vở lọ, vỏ hộp chưa có sản phẩm được thu giữ.

Kiểm tra mở rộng nhiều cửa hàng thuốc, dược phẩm trên địa bàn Hà Nội, lực lượng liên ngành đã phát hiện nhiều sản phẩm của Công ty Slim HMN Việt Nam được bán nhưng không có hóa đơn chứng từ cùng nhiều sản phẩm của các công ty khác hoặc các công ty có liên quan với Slim HMN Việt Nam.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *