Tiền và Hàng 19/03/2015 10:28

Đề nghị Australia không đặt thêm hàng rào kỹ thuật “kỳ thị” nông sản Việt Nam

FICA – Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị Australia khẩn trương hoàn tất quy trình cấp giấy phép nhập khẩu cho mặt hàng quả vải của Việt Nam cũng như sớm triển khai quy trình tương tự đối với các loại trái cây khác của Việt Nam, tạo thuận lợi về kiểm dịch đối với mặt hàng tôm đông lạnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia và New Zeland của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ngày 18/3/2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb tại Thủ đô Canberra, Australia.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009 ở mức 3,3 tỷ USD đã tăng gần 2 lần vào năm 2014 với giá trị đạt gần 6 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 3,9 tỷ USD và nhập khẩu đạt 2 tỷ USD.

Tại buổi làm việc này, hai Bộ trưởng đều cho rằng, tiềm năng và viễn cảnh hợp tác của hai bên là rất thuận lợi, đặc biệt khi nền tảng tin cậy chính trị tiếp tục được củng cố thông qua việc hai nước ký kết Tuyên bố về Tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Australia nhân dịp này cũng như các khuôn khổ hợp tác kinh tế thương mại song phương và đa phương mà hai nước đã và đang trở thành thành viên.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đề nghị Bộ Thương mại và Đầu tư Australia quan tâm thúc đẩy một số nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng và thương mại thời gian tới.

Cụ thể, về năng lượng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị phía Australia ủng hộ các doanh nghiệp nước này nghiên cứu khả năng triển khai hợp tác đầu tư Dự án xây dựng cảng và kho chứa, cung cấp khí LNG phục vụ phát điện tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy ký kết các hợp đồng cung cấp than dài hạn phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của các nhà máy điện Việt Nam trong thời gian tới.

Về lĩnh vực thương mại, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị phía Australia quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và không đặt ra thêm những hàng rào kỹ thuật mới, mang tính kỳ thị đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Australia.

Đồng thời, Bộ trưởng Hoàng cũng đề nghị Australia khẩn trương hoàn tất quy trình cấp giấy phép nhập khẩu cho mặt hàng quả vải của Việt Nam cũng như sớm triển khai quy trình tương tự đối với các loại trái cây khác của Việt Nam, tạo thuận lợi về kiểm dịch đối với mặt hàng tôm đông lạnh. Trong khi đó, Việt Nam sẽ dành cho Australia các ưu đãi không thấp hơn ưu đãi cho các nước TPP trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Australia bày tỏ rất quan tâm và cho biết sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp nước này xử lý những vấn đề phía Việt Nam nêu liên quan đến hàng nông thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Bộ trưởng Andrew Robb cũng cho biết, việc cấp giấy phép nhập khẩu cho quả vải Việt Nam cũng đã được ông trao đổi kỹ với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia a và sẽ sớm có kết quả trong thời gian tới. Bộ trưởng Andrew Robb cũng cho rằng, Australia không muốn đưa ra những dự luật có nội dung trái với quy định của WTO, gây khó khăn cho hàng nhập khẩu nói chung, hàng xuất khẩu của Việt Nam nói riêng.

Nhân dịp này, các Bộ trưởng cũng trao đổi cụ thể về kế hoạch triển khai các cơ chế hợp tác định kỳ trong khuôn khổ song phương như Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Australia, Tiểu ban Thương mại và đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng vào cuối năm 2015 để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và đầu tư.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *