Quốc tế 24/02/2014 08:17

Tuần trắc trở của phố Wall

FICA - Thị trường chứng khoán Mỹ được cho là khó lấy lại đà trong tuần này trong khi giá vàng được dự báo sẽ tiếp đà tăng.

Sau khi chỉ số S&P 500 mất điểm vào phiên ngày thứ Sáu tuần trước và chấm dứt đà tăng điểm kéo dài 2 tuần, thị trường chứng khoán Mỹ được dự báo khó lấy lại đà trong tuần này. 3 tuần trở lại đây, chỉ số này tăng 3% khi phần lớn nhà đầu tư sẵn sàng bỏ qua một loạt thông tin kinh tế kém khả quan do ảnh hưởng của thời tiết.


Tâm điểm của tuần này sẽ là phiên điều trần về chính sách tiền tệ của tân chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.


Yelena Shulyatyeva, chuyên gia kinh tế tại BNP Paribas cho rằng, nhà đầu tư và các nhà kinh tế sẽ quan tâm đến câu trả lời của bà Yellen cho câu hỏi liệu thời tiết sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh tế và Fed quan tâm đến vấn đề này tới mức nào. Ngoài ra, giới tham gia thị trường cũng sẽ chú ý tới tuyên bố của bà Yellen với bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến kế hoạch giảm dần kích thích của Fed. Chủ tịch Fed chi nhánh bang St. Louis, ông James Bullard tuần trước nhận định kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay và có thể Fed sẽ tiếp tục giảm quy mô kích thích.


Ngoài Fed, tâm điểm thị trường tuần này còn là các báo cáo kinh tế gồm niềm tin tiêu dùng, doanh số bán nhà mới và một số báo cáo về thị trường nhà đất, tăng trưởng GDP quý IV/2013 dự báo đạt 2,5%, thấp hơn dự báo trước đó là 3,2%. Cả khi các số liệu kinh tế có hay không đạt kỳ vọng thì S&P 500 cũng khó phá mốc kỷ lục 1.850,84 điểm thiết lập hôm 15/1.


Mốc 1.850 điểm dường như là ngưỡng bán ra và mỗi lần đạt đến mốc này chỉ số sẽ quay đầu giảm 1 chút, nếu thị trường đi xuống lúc này nhà đầu tư sẽ nhảy vào và hỗ trợ thị trường tăng trở lại nhưng nếu thị trường cố vượt qua mốc đó nhiều người sẵn sàng từ bỏ và chờ đợi bởi họ cho rằng thị trường sẽ còn đi xuống trong 2 tuần tiếp theo, Ken Polcari, giám đốc công ty chứng khoán O'Neil nhận định.


Phố Wall cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị khi nhà đầu tư theo sát diễn biến ở Venezuela và Ukraine. Những nước này tuy chỉ đại diện phần nhỏ trong nền kinh tế toàn cầu nhưng tình hình chính trị ở đây nếu diễn biến xấu đi cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.


Trên thị trường vàng, giá vàng tuần này được dự báo có thể tăng tiếp. Theo khảo sát của Kitco News, 19 người cho rằng giá sẽ đi lên, chỉ 2 ý kiến cho rằng giá giảm và 2 ý kiến dự báo đi ngang. Tham gia khảo sát là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư hàng hóa kỳ hạn và các chuyên gia phân tích.


Giá vàng tăng mạnh khởi đầu năm 2014 và bắt đầu điều chỉnh trong tuần qua nhưng khép tuần vẫn tăng nhẹ. Dựa vào biểu đồ kỹ thuật, giới tham gia thị trường cho rằng giá vàng có khả năng tăng tiếp.


 “Tôi cho rằng giá vàng sẽ tăng. Giá vàng đã phá được ngưỡng kháng cự 1.290 USD/oz, và nếu tiếp tục phá mốc 1.330 USD/oz thành giá vàng có thể lên cao hơn”, ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa thuộc công ty RJO Futures, nhận định. Ông cũng cho rằng, giá vàng chỉ giảm nếu xuất hiện những thông tin kinh tế khả quan hơn bởi khi đó đồng USD sẽ mạnh lên. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo: “Nếu đang nắm giữ vàng vào lúc này thì cứ nên nắm giữ”.


Ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường tại LaSalle Futures Group, cũng cho rằng giá vàng đóng cửa trên ngưỡng kỹ thuật 1.308,8 USD là tín hiệu tích cực giá sẽ tăng. “Giá vàng có thể lên 1.350 USD/oz. Điều này có xảy ra vào tuần tới không? Tôi cũng không rõ, nhưng theo tôi giá vàng sẽ còn tăng”.

Phương Linh

Theo Reuter, Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *