Dòng chảy vốn 02/03/2014 07:56

Đà Nẵng loay hoay “xin” Trung ương bố trí vốn

Ngày 28.2, làm việc với Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, UBND thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, Bộ Tài chính... tiếp tục bố trí vốn cho Đà Nẵng để thành phố này đảm bảo việc hoàn thành nhiệm vụ KT-XH năm 2014.

Tại buổi làm việc, ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết nhiều dự án, công trình trọng điểm trước đây Chính phủ có chủ trương đồng ý cho Đà Nẵng thực hiện từ ngân sách Trung ương nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí vốn.

Các dự án đó bao gồm: Khu công nghệ cao với số vốn 2.000 tỷ đồng, Nhà thi đấu Thể dục thể thao thành phố 554 tỷ, cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý 1.324 tỷ đồng, Bệnh viện Ung thư 71 tỷ đồng, Khu công nghiệp CNTT 50 tỷ đồng, Chương trình đê sông, đê biển 601 tỷ đồng...

Nhiều công trình trong số nói trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý, Bệnh viện Ung thư...

Năm 2012, lần đầu tiên sau 15 năm, Đà Nẵng hụt thu ngân sách với tổng thu ngân sách năm này chỉ ước đạt 10.000 tỷ đồng, chỉ đạt 81,1% dự toán.

Năm 2013, tổng thu nội địa trong cân đối ngân sách của Đà Nẵng đạt 8.579,3 tỷ đồng, vượt 5,3 % so với dự toán. Năm 2014 này, dự kiến tổng thu ngân sách là 11.678 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 8.500 tỷ đồng.

Trước đây, Đà Nẵng phát triển “nóng” nhờ vào nguồn thu từ khai thác quỹ đất được Trung ương đồng ý để lại phát triển cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị.

Tuy nhiên nguồn thu từ quỹ đất là nguồn thu không bền vững nên năm 2012 thành phố Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp như đẩy mạnh mảng dịch vụ, sản xuất và phát hành trái phiếu.

Tại cuộc làm việc ngày 28-2 với Ủy ban Ngân sách – Tài chính Quốc hội, Đà Nẵng tiếp tục “xin” phát hành trái phiếu năm 2014 là 1.500 tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc nói trên, ông Võ Công Trí – Phó Bí thư Thường trực thành phố Đà Nẵng cũng kiến nghị việc giải quyết những khoản “nợ” vốn ngân sách của Trung ương đối với những công trình trọng điểm của Đà Nẵng đã được đưa vào sử dụng.

Những kiến nghị nói trên được ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội thay mặt đoàn làm việc cho biết sẽ báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Chính phủ xem xét.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng lưu ý Đà Nẵng về tình trạng nợ đọng thếu gia tăng và việc thu hồi nợ đọng thuế cũng như kiểm soát tốt các khoản chi ngân sách.

Theo Minh Sơn

Một thế giới

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *