Tiền và Hàng 03/02/2015 18:41

Đào nở sớm, chủ vườn đành… “bứt hoa làm thuốc”

FICA - Đào nở rộ đỏ rực khắp vườn, người trồng đào lâm cảnh “được mùa mất giá”, nhiều nhà vườn phải bứt bỏ hoa để cho cây sinh trưởng đợi năm sau.

Đào nở rộ đỏ rực khắp vườn, người trồng đào lâm cảnh “được mùa mất giá”, nhiều nhà vườn phải bứt bỏ hoa để cho cây sinh trưởng đợi năm sau. Cất công chăm bón mấy năm trời, chị Hạnh - chủ vườn đào tại Nhật Tân cho biết, năm nay nắng ấm, hoa nở sớm, xác định không giữ được nên bứt bỏ hoa sớm để cây ra lộc chờ vụ tới. “Nhiều người hỏi bứt hoa làm gì, chúng tôi nói đùa bứt hoa đào về… làm thuốc”, chị Hạnh tiếc nuối nói.

 

Không chỉ riêng nhà chị Hạnh phải bứt bỏ hoa, nhiều chủ vườn đào hiện phải tỉa cảnh, cắt nhánh cây để bán lẻ mong vớt vát được chút công sức bấy lâu. Một chủ vườn đào tại Nhật Tân cho biết, các vườn đào hoa sớm thuộc họ đào bích và lớp hoa thứ 2 -3 của đào hạt. Các chủ vườn tại Hà Nội chủ yếu trồng hai giống đào đào bích và đào hạt, đào bích nở sớm, hoa nhiều cánh, cánh hoa dày và to hơn còn đào hạt nở muộn, nhiều tầng nụ và nhiều hoa hơn. Đào bích nở tập trung vào khoảng 2 đợt là hết, còn đào hạt có khoảng 5 tầng hoa, trong đó tầng hoa thứ 2 và 3 là đẹp nhất.

 

Nguyên do là thời tiết mấy tuần trước nắng ấm nên hoa bung nở mạnh, cộng với có hạt mua phùn nhỏ nên hoa càng nở sớm hơn. Hiện tượng này là chung ở các vườn đào tại Hà Nội và một số tỉnh phía bắc như Hưng Yên, Hải Dương.

 

“Nhiều gốc đào năm ngoái có thể bán được 6 – 8 triệu, nhưng năm nay chỉ khoảng từ 3 – 5 triệu. Nhiều gốc đào đẹp năm nay đã bung hoa nở sớm khiến mất giá và người trồng đào rất khốn khó do không đủ chi phí đầu tư và chăm sóc cả năm”, một hộ dân trồng đào cho biết.

 

Theo nhiều chủ trang trại, trồng đào tết phụ thuộc rất lớn vào khí hậu. Do đặc điểm không đưa vào canh tác ở nhà kính nên mưa nắng và thay đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa, thời gian ra hoa.

 

Theo các hộ trồng đào ở Từ Liêm, ra hoa sớm hơn mấy ngày đã gây thiệt hại rồi, việc bung hoa sớm gần nửa tháng như này sẽ khiến mất giá từ 30% thậm chí 50% mỗi cây đào. Bên cạnh đó, việc vận chuyển đào cũng khó khăn bởi khi còn nụ sẽ di chuyển dễ hơn là khi hoa bung nở hết.

 

Với ba 2ha đào cảnh, mọi năm anh Thịnh phải thắp điện, tưới nước ấm, bón thuốc kích thích để cho hoa nở đúng ngày. Tuy nhiên, dù đã khoanh thân cây, đào đất ở gốc nhưng thời tiết ấm những ngày qua khiến anh không kịp trở tay.

 

Theo kinh nghiệm của những hộ trồng đào, đào thường nở hoa khoảng 5 đợt hoa (tương ứng với 5 lớp nụ chồi), đợt nở đầu sẽ không đẹp nên phải bắt đầu chớm nở từ hôm nay rằm (15/12 âm) trở ra, kế đến chính vụ là đợt hoa thứ 2, 3 và 4. Năm nay, hoa đợt 1 bắt đầu nở từ đầu tháng, đến thời điểm này nhiều gốc đã nở bung đợt 2 - 3. Nhìn cây đào bây giờ thì đẹp nhưng mấy ngày nữa hoa rụng nhìn tiếc của lắm.

 

Theo ông Hành, người trồng Hoa ở Từ Liêm chia sẻ, thường có không khí lạnh về sẽ có gió bấc, hoa ra sớm sẽ héo và rụng. Hoa đào nếu đã nở rồi chỉ 5 ngày ngoài trời thì là cánh sẽ rụng, nếu cộng với gió bấc chỉ 2 ngày sẽ rụng cánh. Dự báo từ nay đến tết có 1 đến 2 đợt không khí lạnh tăng cường, mua phùn cộng với gió bấc hoa nở sớm sẽ không thể giữ được, nhìn đào rất xấu. Lúc ấy chỉ còn chờ vào những hoa đợt 3 – 4 ở ngọn thôi.

Trong vườn nhà ông Hành hiện 1 nửa đã nở rộ, 1 nửa còn đang nằm nụ. Sở dĩ có việc trong vườn hai khu riêng biệt, ông hành nói: đây là kinh nghiệm qua nhiều năm “được ăn cả, ngã về không” của mình.

 

“Nếu xác định được ăn cả, ngã về không, nhà vườn sẽ đồng loạt thúc đào ra hoa sớm hoặc kịp thời vụ đồng loạt. Tuy nhiên, biện pháp ngày cũng rất rủi ro. Nếu thời tiết nắng ấm, hoa ra sớm quá sẽ mất giá cả vườn. Để đảm bảo, các vườn thường để chênh ra hoa 10 ngày, nếu mất hoa vườn này còn bù hoa vườn kia”.

 

Nỗi sợ thời tiết cứ ám ảnh người nông dân trồng đào khi họ bỏ công sức cả năm vun trồng phải nuốt nước mắt bứt hoa đi. Và “canh bạc” giữa người nông dân và thời tiết lại chờ người nông dân vào những vụ sau khi biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động trực tiếp lên đời sống của đại bộ phận người nông dân Việt Nam.

 

PV Dantri đã ghi lại một số hình ảnh vườn đào bung nở, hoa đào rụng đỏ gốc và cảnh người dân phải cắn răng bứt bỏ hoa khi đã bung nở hết cả cây

 

Cả vườn đào bung nở hoa từ sớm khiến người dân khóc dở, mếu dở

 

Nhiều chủ vườn phải bứt bỏ hoa vì đã nở hết các đợt hoa. Cả năm trồng hoa coi như mất trắng

 

Cực chẳng đã phải bứt hoa khi chỉ còn mấy ngày nữa là tết, chị Hạnh nói như mếu: "bứt hoa về làm... thuốc"

 

Cây đào sau khi bị bứt bỏ hoa chỉ còn lác đác vài nụ, chủ vườn không hy vọng gì bán được nữa dù có hoa đợt 4, 5 cũng chỉ 1 - 3 trăm, bán như vậy mất công chăm bón đành để chờ sang năm

 

Cánh đào rụng đỏ rực gốc

 

Người mua đào dạo mỏi mắt mới tậu được cây về chưng tết còn nụ tại 1 nhà vườn

 

Một cây đào thế khá đẹp, nếu hoa nở chậm sau 10 hôm nữa, cây này có thể bán được 1,5 triệu đến 2 triệu đồng

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *