Tiền và Hàng 30/05/2015 17:44

Dân Việt sắp phải uống bia rượu giá cao

Cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng theo lộ trình mỗi năm 5% trong 3 năm tới, đề xuất dán tem dự kiến ngốn gần 7.000 tỷ đồng/năm thì với cách tính giá tính thuế mới giá bia rượu dự kiến sẽ tăng lên mức cao “chót vót”.

Tiêu thụ rượu bia của Việt Nam tăng trưởng luôn theo chiều thẳng đứng trong vài năm trở lại đây.
Tiêu thụ rượu bia của Việt Nam tăng trưởng luôn theo chiều thẳng đứng trong vài năm trở lại đây.

Tại hội nghị góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) chiều ngày 29/5, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho hay, dự thảo mới lấy ý kiến của Bộ Tài chính có 2 nội dung chính liên quan trực tiếp tới các doanh nghiệp trong ngành.

Theo ông Việt, hiện nay giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho các mặt hàng rượu - bia - nước giải khát là giá của đơn vị sản xuất nhưng theo dự thảo giá tính thuế sẽ tính theo giá cao nhất do công ty thương mại bán ra. 

Ngoài ra, trong dự thảo lần này, Bộ Tài chính cũng đề xuất điều chỉnh tỷ lệ khống chế giá tính thuế từ mức không thấp hơn 10% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại xuống mức 5% so với giá bán cao nhất của các cơ sở kinh doanh thương mại. 

Ông Việt cho hay: “Hiện nay cũng có rất nhiều ý kiến phản hồi về cơ sở pháp lý, thực tiễn của các quy định này. Nhiều đơn vị của Hiệp hội cho hay, nếu thực hiện theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới này, chi phí sẽ bị đội lên. Chỉ tính riêng tại Habeco khoản thuế phải đóng thêm lên tới 235 tỷ đồng. Habeco chiếm khoảng 22% tổng sản lượng bia cả nước, do đó, con số thuế tăng thêm của các doanh nghiệp trong ngành dự báo sẽ tăng khoảng 5 lần, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng”.

Đóng góp ý kiến về dự thảo, đại diện một doanh nghiệp lớn trong ngành cho rằng, theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội thông qua, từ 1/1/2016, mỗi năm thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành bia sẽ tăng lên 5%. Như vậy, với việc Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế sẽ vô hình chung tăng thuế 2 lần với doanh nghiệp trong ngành, khiến giá bia rượu ít nhất sẽ phải tăng 10% khi tới tay người tiêu dùng.

“Trong 3 năm tới, mỗi năm doanh nghiệp trong ngành phải chuẩn bị phương án đầu tư để phù hợp với lộ trình tăng thuế. Chưa thực hiện được thì lại phải đối mặt với việc thay đổi cách tính thuế. Chúng tôi một mặt hết sức lo lắng, một mặt phải nỗ lực để kiểm việc kiểm soát được tác động của việc tăng thuế tới hoạt động kinh doanh”, vị này nói.

Đại diện của doanh nghiệp trong ngành cũng phân tích, hiện cách tính thuế dựa trên giá do công ty con, công ty liên kết bán ra thị trường còn nhiều điểm chưa phù hợp, vô hình chung làm công tác kê khai phức tạp, gây phiền hà cho doanh nghiệp và cả cơ quan thuế. 

Mức chênh lệch tính cho cơ sở kinh doanh thương mại ở mức 5% cũng được cho là chưa hợp lý, không đủ bù chi của công ty thương mại. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng thừa nhận khó có thể kiểm soát được giá bán ra của các đơn vị kinh doanh thương mại này.

"Việc thay đổi giá tình thuế sẽ làm thay đổi thuế đột ngột, làm thay đổi môi trường đầu tư trong bối cảnh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sắp tăng”, đại diện một doanh nghiệp nói. 

Đồng quan điểm, ông Vũ Xuân Dũng - Phó Tổng giám đốc Habeco cũng cho rằng: “Nếu Nghị định quy định dẫn đến hiểu nhiều nghĩa sẽ rất khó cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Chúng tôi hiểu nhà nước muốn thu đúng, thu đủ và đảm bảo ngân sách nhưng cần phải rõ ràng, minh bạch”.

Một đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có mặt tại Hội nghị cũng đặt câu hỏi cho cơ quan soạn thảo nghị định: “Chúng ta đang muốn tận thu hay là phát triển ngành? Tại sao lại đưa ra con số 5% hay 10%? Hay theo luật, bia rượu có phải là ngành nghề kinh doanh đặc biệt không? Chúng ta dường như đang đi vào một lối mòn cũ và không đưa ra được giải pháp”.

Phương Dung
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *