Tiền và Hàng 04/06/2015 18:27

Dân giàu Việt “phát sốt” vì cây độc, quả lạ

FICA - Ngày càng nhiều giống cây độc đáo, hoa quả có đủ loại màu sắc trên thị trường khiến người dân đang đi từ sự ngỡ ngàng đến thích thú. Đặc biệt, các mặt hàng hoa quả độc đáo, lạ mắt này được bán trên mạng, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị hoặc bán giống ngay tại vườn.

Do được quảng cáo có nhiều chất bổ dưỡng, tiện lợi và làm cảnh nên nhiều người bỏ tiền mua giống, hoa quả về trồng lẫn mua trái về ăn thử.

 

Nhãn tím, nho thân gỗ, cà chua đen

 

Nhãn tím một giống nhãn đột biến gen do ông nông dân Trần Văn Huy (Sóc trăng) ươm tạo cách đây hơn  10 năm. Theo nhiều thông tin, đây là một loại nhãn lồng, có khả năng kháng được nhiều loại sâu bệnh, đặc biệt bệnh “chổi rồng” thường gây hại lớn cho các vườn nhãn. Chính vì cây kháng bệnh tốt, màu sắc bắt mặt nên hiện giống nhãn này  ở ĐBCSL và các tỉnh phía Nam, mức giá giao động là từ 1 triệu – 3,5 triệu đồng/cây con. Giá bán trái nhãn tím này cũng cao hơn so với nhãn bình thường trên thị trường. Giá nhãn khởi điểm từ 50.000 – 80.000 đồng/kg.

 

 

Nho thân gỗ cũng là cây độc đáo mới du nhập vào Việt Nam, đây là giống nho đặc biệt: thân cây gỗ, ra quả từ thân (giống dạng sung) khác biệt với các loại nho ra quả ở nhánh, sống dạng dây leo. Điểm đặc biệt, nho rất ngọt, màu tím đen và rất sai.

 

Do nho thân gỗ phù hợp với nhiều kiểu thổ nhưỡng và nuôi trồng, trong đó có cả trồng bầu dưới đất, trồng dạng bonsai làm cảnh vừa cho trái ngon vừa làm cảnh khiến người dân ở các tỉnh, đặc biệt ở Hà Nội đang săn lùng loại cây này. Mức giá bán của loại trái này đang được giao tại nhiều công ty ươm giống cây xanh dao động từ 400.000 đồng đến 12 triệu đồng tùy vào độ tuổi cây, cây có quả hoặc còn nhỏ.

 

Cà chua đen và vàng, một loại cây biến đổi gen khác của người dân Đà Lạt cũng đang rất được chú ý bởi không chỉ màu sắc bắt mắt mà quả sai, năng suất và đang được người tiêu dùng săn để tiêu thụ tại các đô thị hoặc xuất khẩu. Theo nhiều nguồn tin, cà chua đen, vàng được bán theo hạt, mỗi hạt 7.000 đồng, bán theo cây là trên 30.000 đồng/cây. 

 

 

Theo các hộ nông dân Đà Lạt, cà chua đen, vàng cho năng suất và kháng bệnh cao, vòng đời của cà chua đen là từ 3 – 4 tháng, cho năng suất từ 5 – 7kg, giá mỗi kg cà chua đen là từ 50.000/kg. Tương tự, cà chua vàng cũng cho năng suất 10kg/cây, giá bán cũng tương đương từ 50 – 60.000 đồng/kg.

 

 

Ngô bảy màu, chuối đỏ, và dưa hấu đen

 

Ngoài các hoa quả kể trên, dân giàu Việt cũng đang hứng thu với các loại giống cây trồng, trái có đặc điểm lạ. Ngô bảy sắc cầu vồng, chuối lùn đỏ hay dưa hấu đen là những loại trái cây, cây đang được người tiêu dùng săn đón vì nhiều người truyền miệng là độc đáo, lạ lẫm. Cũng vì thế, xu hướng lùng mua các loại cây trồng trên cũng đang được nhiều chủ vườn tìm đến.

 

 

Ngô bảy sắc cầu vồng được du nhập từ Mỹ có tên khoa học  ngô đa sắc Glass Gem. Đây là quá trình thụ phấn ra giống mới của nông dân Mỹ và sản phẩm đang được giới trẻ tại các thành phố lớn săn lùng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người, muốn có giống ngô này người dân phải đặt trực tiếp từ bên Mỹ với giá khoảng 103.000 đồng (4,95 USD) cho 1 gói  50 hạt giống.

 

Chuối đỏ (Úc) mới có trên thị trường Việt Nam, theo nhiều người, thời gian cao điểm dịp tết Nguyên đán 2015, mỗi nải chuối đỏ (12 quả) tại các cửa hàng hoa quả nhập khẩu có giá từ 200.000 – 500.000 đồng trở lên.

 

Ngoài các chất thường có trong chuối thông thường, người tiêu dùng còn truyền miệng, mỗi quả chuối đỏ có 4g chất xo, đáp ứng 16% chất xo cho nữ giới nên loại chuối này được nhiều chị em săn lùng để giảm cân.

 

Dưa hấu đen có xuất xứ tại Nhật Bản, đây là loại trái cây được bày bán tại xứ mặt trời mọc với giá hàng trăm nghìn đô mỗi quả. Tại Nhật, theo nhiều thông tin, giá bán mỗi quả dưa hấu đen loại này vào khoảng 3.500 USD (70 triệu đồng). Tại Việt Nam, nhiều cửa hàng online đã bán hạt giống này nhưng mức giá rất cao 100.000 đồng/hạt.

 

 

Do giá đắt, có thể xuất khẩu và có hướng dẫn “trồng theo kiểu Nhật” nên nhiều người dân đã đổ xô săn lùng nhằm hy vọng trồng và xuất khẩu.

 

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *