Tiền và Hàng 21/03/2014 14:02

Đã tiêu hủy toàn bộ gián đất Trung Quốc ở Việt Nam

Theo các cơ quan chức năng ở Bắc Ninh cho biết, toàn bộ số gián đất có nguồn gốc Trung Quốc trong thời gian qua đến hôm nay đã bị tiêu hủy hoàn toàn sau khi có "lệnh" của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) và Thứ trưởng Vũ Văn Tám.

Không còn sót một con

Đến 19 giờ ngày 20/3, trao đổi với PV  - ông Phạm Văn Dần - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú - cho biết: "Từ sáng sớm, gia đình ông Nguyễn Đình Nguyên (hộ gia đình nuôi gián đất - PV), đã tẩm xăng đốt một nửa số gián đất; đến trưa nay, khi đoàn chúng tôi đến kiểm tra và yêu cầu hủy toàn bộ, gia đình ông Nguyên tiếp tục trộn xăng dầu vào các bồn đựng gián đất và đốt, sau đó đào hố sâu hơn 1m và lấp lại tại khu vực gần đấy. Tôi cùng với các anh em chức năng của xã và huyện có cả phòng kinh tế, thú y, công an, dân quân tự vệ và người dân trực tiếp chỉ đạo và xem việc tiêu hủy; đến giờ phút này, toàn bộ số gián đất đã bị hủy sạch và đã rắc vôi khử trùng tại nơi đã chôn và nuôi".
 
Những con gián đất có nguồn gốc Trung Quốc ở Bắc Ninh đã bị trộn với xăng và tiêu hủy

Những con gián đất có nguồn gốc Trung Quốc ở Bắc Ninh đã bị trộn với xăng và tiêu hủy

 

Về sự việc này, ông Vũ Thái Ninh - Trưởng phòng Chăn nuôi (Sở NNPTNT) Bắc Ninh) cho biết, sở mới chính thức nhận được văn bản chỉ đạo của bộ về xử lý vi phạm tự ý nhập khẩu và nhân nuôi gián đất ngày 17.3. Cũng trong ngày này, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã điện thoại thoại chỉ đạo trực tiếp về việc này. Ngay lập tức, sở đã gấp rút gửi văn bản tham mưu UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu tiêu hủy gián đất ngay.

 

Ngay sau khi UBND tỉnh nhận được văn bản chỉ đạo của bộ, ngay sáng ngày 18.3 tỉnh đã có ra ngay văn bản 498 chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan ban ngành gồm Sở NNPTNT, Sở Tài Nguyên-Môi Trường, Công an tỉnh, Sở KHĐT tỉnh, đặc biệt là chính quyền xã Xuân Lai của huyện Gia Bình và xã Quảng Phú - huyện Lương Tài về việc xử lý, tiêu hủy gián đất và báo cáo lại UBND tỉnh trước ngày 21.3.

 

"Đến ngày hôm nay, chúng tôi đã phối hợp với lãnh đạo chính quyền các cấp ở địa phương và đã tiêu hủy toàn bộ số gián đất có nguồn gốc từ Trung Quốc được nuôi ở trong toàn tỉnh, không còn sót một con gián đất nào" - ông Ninh khẳng định.

 

Ngay sau đó, PV Lao Động đã có cuộc nói chuyện với ông Nguyễn Đình Nguyên - chủ nuôi gián đất - được biết ngày 18.3, sau khi nhận được thông báo lãnh đạo tỉnh yêu cầu tiêu hủy gián đất của Bộ NNPTNT, gia đình ông đã làm theo. Đến chiều tối nay, gia đình ông đã tiêu hủy hoàn toàn số gián đất đã nuôi trong thời gian qua dưới sự chứng kiến của lãnh đạo xã, huyện, tỉnh, báo chí và người dân xung quanh.

 

"Bỏ cả đống tiền ra, rồi cả Sở Kế hoạch-Đầu tư (KHĐT) cấp phép cho công ty tôi nuôi gián, giờ lại bắt tôi tiêu hủy, đau xót lắm nhưng vẫn phải chấp hành quy định tiêu hủy gián ngay, biết làm sao được. Số gián đất này có tên là địa miết trùng, chỉ biết ăn, biết bò trong bồn quanh quẩn như vậy chứ đã biết là nó có biết bay, biết cắn phá hay truyền dịch bệnh như gián thường đâu" - ông Nguyên nói.

 

Đã tiêu hủy toàn bộ gián đất Trung Quốc ở Việt Nam.

 Đã tiêu hủy toàn bộ gián đất Trung Quốc ở Việt Nam.

 Ai chịu trách nhiệm?

 

"Tôi có một yêu cầu một điều là Sở KHĐT đã cấp phép cho gia đình tôi kinh doanh, nuôi gián đất là sai quy định thì cũng phải chịu sự xử lý chứ?" - ông Nguyên nói.

 

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyên cho biết: "Gia đình tôi góp vốn với gia đình anh Đại, chị Lương ở Gia Bình lập Công ty Đại Thiên - ngành nghề chính là nuôi gián đất, nhưng sau đó gia đình tôi đã tách ra nuôi riêng và bổ sung mục 11 là ngành nghề nuôi gián đất vào giấy phép kinh doanh của gia đình và đã được Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh cấp phép ngày 15/8/2013.

 

Sau đó, gia đình chúng tôi đã mua gián đất về để nuôi, lúc này Phòng Chăn nuôi của tỉnh đã về kiểm tra, có biên bản làm việc và đã ký cho gia đình tôi nuôi thí nghiệm từ khi gián trong trứng tới khi thu hoạch, nếu có vấn đề gì thì yêu cầu gia đình tôi báo lên cơ quan cấp trên, hiện nay việc nuôi gián đã được 7 tháng; vậy mà đùng một cái, gián đất đang trong quá trình phát triển thì bộ có lệnh cấm nuôi và tiêu hủy. 

 

Giờ chỉ mong bộ làm rõ đơn vị cấp phép cho chúng tôi sai thì sẽ làm gì đối với chúng tôi, ai đúng - ai sai sẽ xử phạt như thế nào, chứ gia đình tôi bỏ cả đống tiền ra, đi tiên phong mà bị như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm?".

 

 

Theo Thành An
Lao động
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *