Tiền và Hàng 23/09/2014 19:14

Đà Nẵng sử dụng xăng sinh học E5 thay thế xăng A92

FICA - Sáng 23/9, Bộ Công thương, UBND thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam diễn ra tại thành phố Đà Nẵng

Nguồn xăng nghiên liệu này sẽ do Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) do Tập đoàn Dầu khí ViệtNam ủy nhiệm cung cấp. Trong đó BSR đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và pháp lý để trộn và phân phối xăng E5 cho tất cả các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

 

Các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà NẴng có trách nhiệm phối hợp với BSR để nhận hàng và cung cấp đầy đủ xăng E5 RON 92 cho thị trường. 

Công tác triển khai phân phố xăng E5 RON 92 sẽ được tiến hành ngay trong tháng 10/2014 và đến ngày 1/11 tất cả các của hàng xăng dầu kinh doanh trên địa bàn thành phố phải phân phối xăng E5 RON 92 thay thế xăng khoáng Mogas 92.

Như vậy, trên thị trường sẽ chỉ lưu hành 2 loại xăng là E5 RON 92 và Mogas 95. Trước mắt, giá xăng E5 RON 92 sẽ bằng giá xăng bán lẻ A92 truyền thống. Bên cạnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế chính sách giá E5 cụ thể cho các đầu mối để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm E5 trên địa bàn thành phố.
 
Đại diện các bên ký biên bản phối hợp phân phối xăng sinh học E5
Đại diện các bên ký biên bản phối hợp phân phối xăng sinh học E5

 

Ông Nguyễn Phú Cường – Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương cho biết: “Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi, Chính phủ đã Bộ Công thương, Bộ Tài chính đang xây dựng chính sách đối với các doanh nghiệp khi tham gia vào thực hiện lộ trình thay thế nhiên liệu sinh học cho nhiên liệu khoáng. Việc thay thế xăng sinh học sẽ giúp giảm sức ép về nhập khẩu xăng dầu, góp phần an ninh năng lượng đảm bảo nguồn cung; vì được sản xuất từ nguyên liệu sinh học cụ thể là từ sắn khô và rỉ đường nên đảm bảo môi trường và có khả năng tái tạo được. Giúp tạo đầu ra cho nông sản, hầu hết ethanol của Việt Nam để sản xuất nguyên liệu xăng sinh học hiện tại được sản xuất từ sắn.”

Ông Phùng Tấn Viết – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng: “Theo lộ trình thực hiện quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các tỉnh thành trong cả nước triển khai từ tháng 12/2014. Đối với thành phố Đà Nẵng triển khai sớm 2 tháng phù hợp với chủ trương và chiến lược phát triển thành phố là thành phố môi trường. Đây là một vấn đề mới, nhạy cảm nhất là đối với người tiêu dùng, vì vậy công tác tuyên truyền phải tốt đến tận người tiêu dùng để hiểu đúng và thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 1/11 nếu cửa hàng xăng dầu nào không chấp hành sẽ lập biên bản xử phạt thậm chí là rút giấy phép kinh doanh.”

Trước đó, Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện phân phố xăng E5 RON 92 bắt đầu từ ngày 1/6. Đến nay, 85 cửa hàng xăng dầu của Quảng Ngãi đã phân phối xăng sinh học, trong đó 9 cửa hàng xăng dầu bán 100% xăng E5. Cả nước hiện có 242 cửa hàng xăng dầu phân phối xăng E5 tại 52 tỉnh thành. Tổng lượng tiêu thụ xăng E5 từ tháng 8/2010 đến hết tháng 8/2014 đạt 105.940 m3.
Khánh Hồng
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *