Tiền và Hàng 18/11/2013 13:54

Cửa khẩu Móng Cái đìu hiu vì hàng Trung Quốc hết thời?

Cửa khẩu Móng Cái từng là nơi buôn bán sầm uất khi là đầu mối buôn bán các mặt hàng Trung Quốc. Song hiện nay, cảnh buôn bán tại đây đang rơi vào cảnh đìu hiu nhất trong vòng chục năm trở lại đây.


Nếu như vài năm trước, khi đến cửa khẩu Móng Cái, lượng thuyền, đò, sà lan trên sông Ka Long không đếm xuể, tấp nập hàng lên, hàng xuống từ mờ sáng đến đêm, thì nay chỉ lác đác trong số này còn hoạt động, số còn lại nằm bất động kín đặc ở các bến sông Ka Long. Quốc lộ 18 - con đường độc đạo chạy từ TP. Hạ Long dẫn ra các cửa khẩu Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, Móng Cái cũng chỉ thấy lác đác xe container chạy qua.

Tại các trung tâm thương mại như chợ TOGI, chợ Trung tâm… đều chung  cảnh lèo tèo, thưa thớt người ra vào, thậm chí cửa đóng tĩnh lặng. Hàng hóa được bày bán la liệt từ bên trong chợ ra tận mặt phố... nhưng vẫn vắng người mua.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái từ 1/1 đến 30/9, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 2,31 tỷ USD. Trong số này, kim ngạch hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất đạt 706,2 triệu USD, giảm 18,21% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số container do Chi cục giám sát thực xuất là 9.437 container, giảm 43,5% so với cùng kỳ.

Lí giải nguyên nhân, theo đánh giá của một số người dân, là do sức mua của thị trường có sự bão hòa, cùng với tâm lý mất lòng tin đối với hàng Trung Quốc giá rẻ khiến hàng hóa ế ẩm, chẳng ai buồn nhập hàng từ bên nước “láng giềng” về nữa.

Trên thực tế, hàng Trung Quốc hiện nay vẫn chiếm lĩnh trên thị trường nước ta dẫu gắn liền với việc độc, hại, hóa chất với ưu thế giá rẻ. Tuy nhiên, do sức mua đã kiệt, giờ bỏ một đồng ra, người tiêu dùng cũng cân nhắc chán xem hàng nào vừa có chất lượng, giá cả phải chăng mới mua, vì thế, ưu thế giá rẻ của hàng Tàu không còn thu hút như trước nữa. May ra, đây cũng là cơ hội để người Việt tự làm trong sạch thị trường của mình.

 

Theo Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *