Tiền và Hàng 31/07/2014 14:53

Container dồn ứ: Doanh nghiệp thủy sản "kêu trời" vì phí tăng

FICA - Tân Cảng Sài Gòn tạm ngưng nhận container và tăng các loại phí khiến cho các doanh nghiệp không khỏi hoang mang và càng khổ hơn vì các loại phí tăng thêm.

Container dồn ứ, phí và phụ phí lại “đè” thêm doanh nghiệp

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) cho biết, ngày 3/7/2014, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) có thông báo ngưng tiếp nhận container hàng nhập khẩu chuyển về cảng Cát Lái để giao hàng từ ngày 1/8 cho đến khi có thông báo mới.

Theo SNP, giải pháp để gỡ ách tắc, ùn ứ container, ngoài việc tạm ngưng nhận container thì cảng sẽ tăng các loại phí.

Vasep cho biết, thông tin này khiến cho các doanh nghiệp không khỏi hoang mang và càng khổ hơn vì các loại phí tăng thêm trong thời gian nằm chờ tại cảng biển.

Theo báo cáo của SNP, trong 6 tháng đầu năm 2014 sản lượng hàng container xuất nhập khẩu qua các cảng của SNP tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2013. Theo nhận định của các doanh nghiệp, sự gia tăng lượng hàng và ách tắc tại đây là do chính sách thắt chặt việc kiểm tra tải trọng xe container và hệ thống thông quan điện tử VNACSSC không thông suốt.

Để giải quyết tình trạng này, SNP đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có ngừng tiếp nhận container nhập khẩu về cảng, thay đổi thời gian bốc dỡ hàng, địa điểm tiếp nhận hàng hóa, tăng cước phí, phụ phí.

Theo đó, từ ngày 15/7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã áp dụng điều chỉnh chính sách hạ bãi chờ xuất đối với container hàng tại cảng Cát Lái. 

Để khuyến khích khách hàng lấy hàng sớm, giảm thời gian lưu bãi tại cảng, SNP cũng thông báo từ ngày 15/7 sẽ điều chỉnh mức phí nâng container giao khách hàng tại cảng Cát Lái lũy tiến theo thời gian lưu bãi đối với container hàng khô và lạnh trong biểu giá đối nội.  


Cũng từ ngày 15/7, khách đăng ký lấy trước số container rỗng tại cảng Cát Lái để phục vụ khai báo hải quan điện tử, cảng thông báo sẽ tiến hành nâng hạ, đảo chuyển container được cấp ra khu vực giao nhận riêng. Mức phí cũng tăng so với trước.

Vasep cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phản ánh, trong khi nhiều đơn vị đang đứng ngồi không yên vì hoạt động sản xuất, xuất khẩu đứng trước nguy cơ không giao hàng đúng tiến độ của hợp đồng vì container hàng bị dồn ứ. Chưa ước tính được thiệt hại là bao nhiêu thì cả cảng biển và các hãng tàu cùng “đè” doanh nghiệp để tăng thêm các loại phí.

Mới nhất, theo thông báo của hãng OOCL và các hãng tàu khác thì mức phí mới sẽ là 100 USD/container 40 feet. Như vậy, nếu một doanh nghiệp thủy sản nhập khẩu trên 100 container hàng mỗi tháng sẽ phải bỏ thêm hơn 100.000 USD cho mức phí thu thêm này.

Trong khi, một lô hàng thủy sản về tới cảng đã phải chờ đợi và hoàn tất nhiều thủ tục về hải quan và chờ đợi kết quả kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm của cơ quan chuyên ngành thì lại lo lắng về các hệ quả tiếp theo về việc chậm tiến độ sản xuất, sai hẹn đơn hàng, mất uy tín… 

"Doanh nghiệp hoàn toàn không mong muốn hàng bị dồn ứ và chịu sự chậm chễ. Trong khi đó, doanh nghiệp lại buộc phải chịu thêm nhiều khoản thu, phụ phí vô lý", Vasep cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *