Tiền và Hàng 20/05/2015 17:24

Công nghệ biến bột collagen rẻ tiền thành hàng hiệu tiền triệu

Hiện tại, với chị em phụ nữ, thực phẩm chức năng Collagen như là “thuốc tiên”, “thần dược” để tút táp nhan sắc, cứu vãn nét xuân thì. Tuy với nhiều người, “tiên dược” trên là món hàng xa xỉ, đắt tiền nhưng vì nhan sắc, nhiều người đã nghiến răng tìm đến những loại collagen đắt nhất bởi tâm lý hàng đắt tiền là hàng xịn, chất lượng đảm bảo.

Với tâm lý này, nhiều chị em đã tìm đến hàng xách tay được cho là đưa về từ những nước có truyền thống sản xuất mặt hàng này như Nhật, Mỹ, Úc... Tuy nhiên, cũng tranh thủ tâm lý ấy, nhiều đầu nậu đã trà trộn hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng giả rồi dán mác “xách tay” để lừa đảo người tiêu dùng nhẹ dạ, thích dùng hàng “sang chảnh”…

 

Biến tinh bột không rõ nguồn gốc thành hàng… sang chảnh

 

Là một đầu mối bán hàng xách tay các loại mỹ phẩm rất có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, cô gái có biệt danh Mít Su, 24 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, (TP HCM) chia sẻ rằng, trong thị trường bán đồ xách tay cũng có sự cạnh tranh vô cùng ghê gớm. Đến nay Mít Su đã có hơn 3 năm bán hàng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, trong đó có Collagen. Theo Mít Su, hiện tại cô có nhiều khách hàng thân thiết nhưng thu nhập thì ngày một giảm vì bị những đầu mối cung cấp khác cạnh tranh.

 

thực phẩm chức năng, Collagen, nhan sắc, mỹ phẩm, làm đẹp, chị em, rước họa, hàng hiệu, thực-phẩm-chức-năng, Collagen, nhan-sắc, mỹ-phẩm, làm-đẹp, chị-em, rước-họa, hàng-hiệu 

Riêng mặt hàng Collagen dạng bột, trước đây, Mít Su có nhiều loại hàng nhưng giá thấp nhất phải từ 1,5 triệu đồng cho 1kg. Tuy nhiên, theo Mít Su, bây giờ ngay bản thân cô cũng không hiểu sao thị trường lại có những loại collagen được cho là cao cấp nhưng giá chỉ 1 triệu đồng, thậm chí vài trăm nghìn đồng/1kg. Nhập hàng từ nước ngoài về đã nhiều nên Mít Su khẳng định, nếu mà bán với giá dưới một triệu thì ít nhất phải lỗ tới 40-50%.

 

Thấy có sự bất thường trên, Mít Su đã bỏ công tìm hiểu và cô đã nắm được thủ thuật của một số những đầu nậu để bán Collagen dạng bột với giá rẻ giật mình đến như vậy… Theo đó, mặt hàng Collagen đang được ưa chuộng nhất hiện nay có xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ và một số nước Châu Âu… Vì là bột uống nên bản thân người dùng cũng rất chú ý đến vấn đề xuất xứ nhưng tâm lý tham rẻ, lại thêm tin tưởng người bán hàng nên nhiều người tiêu dùng đã xơi phải… trái đắng.

 

Theo Mít Su, các đầu nậu sẽ mua các loại bột được cho là Collagen bán trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường mà phần nhiều có xuất xứ từ Trung Quốc chỉ có giá từ 20-30 nghìn đồng/1kg. Những sản phẩm dạng bột này được bày bán ở một số chợ đầu mối hoặc qua các đại lý, nhà phân phối bí mật. Mít Su cho biết, các đầu nậu sẽ lấy thứ bột được cho là Collagen có giả cực rẻ này trộn với tỷ lệ 6-4, thậm chí là 7-3 với hàng thật, có nguồn gốc đang hoàng rồi đóng gói, bán lại cho chị em… đang phát cuồng vì “thuốc tiên làm đẹp”.

 

Nếu bằng mắt thường thì chẳng ai có thể phân biệt được đó là hàng trộn vì màu sắc, mùi cũng giống nhau và chỉ khác là các loại Collagen này đều không được đóng gói cẩn thận giống như của hàng công ty. Tuy nhiên, khi bán hàng, các đầu nậu đều đưa đủ mọi lý do để biện minh chuyện trên, thậm chí còn khẳng định như chân lý rằng đã là hàng xách tay thì đôi lúc vẫn đề bao bì chẳng quan trọng. Và, với những người mua với số lượng ít thì đầu nậu càng có lý do để biện minh cho hành vi lừa đảo của mình. Theo đó, họ sẽ nói mặt hàng này công ty đóng túi lớn nên phải san sẻ ra dành cho những người mua ít.

 

Theo Mít Su, muốn mua bột collagen dởm, kém chất lượng thì không khó chút nào. Bất cứ người kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm nào cũng đều có những đầu mối, địa chỉ cho riêng mình. Mít Su bảo, bất cứ ai nếu muốn mua thì cứ ra chợ Kim Biên (P.13, Q.5, TP.HCM) là có.

 

thực phẩm chức năng, Collagen, nhan sắc, mỹ phẩm, làm đẹp, chị em, rước họa, hàng hiệu, thực-phẩm-chức-năng, Collagen, nhan-sắc, mỹ-phẩm, làm-đẹp, chị-em, rước-họa, hàng-hiệu


thực phẩm chức năng, Collagen, nhan sắc, mỹ phẩm, làm đẹp, chị em, rước họa, hàng hiệu, thực-phẩm-chức-năng, Collagen, nhan-sắc, mỹ-phẩm, làm-đẹp, chị-em, rước-họa, hàng-hiệu

“Tiên dược” Collagen dạng bột siêu rẻ, xuất xứ không rõ ràng được bán ở chợ An Biên.

Ngoài việc trộn bột được cho là Collagen giá siêu rẻ với hàng xuất xứ từ Nhật, Mỹ, Châu Âu, một số đầu nậu còn sẵn sàng bán hàng giả với giá thật. Các đầu nậu này thường quảng cáo tràn lan trên mạng qua các trang mua bán và sẽ “ship” hàng tận nơi và giao tiền. Với những trường hợp này chẳng thì chẳng ai có thể kiểm chứng được về chất lượng, tính an toàn…

 

Gặp khó khi bị cạnh tranh bởi những đầu nậu bán hàng giá rẻ, Mít Su bế tắc trong việc khẳng định được mình bán hàng thật vì từ mẫu mã, cách đóng gói đều khá tương đồng, trong khi đó giá thành thì chênh lệch tới gấp đôi, người dùng thì cứ thấy lợi là mua mà hoàn toàn không biết rằng mình đang rước họa.

 

Lạc vào “ma trận”

 

Không khó để phóng viên chúng tôi tìm được một địa chỉ mua bột Collagen hàng xách tay trên mạng Internet, thậm chí vấn đề lúc này là nên gọi điện theo số nào và lựa chọn nơi nào rẻ hơn thì mua. Gọi điện cho một số nhận là cung cấp Collagen dạng bột uống có đầu số 0988….567, phía đầu dây bên kia là một cô gái giọng còn khá trẻ. Theo như những gì quảng cáo trên mạng thì cô gái này bán Collagen dạng bột có giá chỉ 600 nghìn đồng/1kg. Qua điện thoại cô gái này khẳng định là nhận chuyển hàng toàn quốc, xa hay gần thì sẽ tính thêm phí, còn trong nội thị thành phố Hồ Chí Minh thì “free” hoàn toàn.

 

Hỏi về nguồn gốc, cô gái này khẳng định Collagen của mình 100% là hàng Nhật. Tuy nhiên, khi phóng viên chất vấn về việc hàng Nhật thì sao mà lại rẻ vậy, bình thường đều tầm từ 1,5 triệu trở lên. Trước nghi vấn này của chúng tôi, cô gái này nói là vì có nguồn hàng riêng, phí vận chuyển rẻ nên mới có giá giật mình như vậy.

 

Tiếp tục liên lạc với một đầu mối khác có số điện thoại là 0965…879, người này thì cho biết, cô ta bán Collagen dạng bột với 3 mức giá khác nhau, rẻ nhất là 500 nghìn, còn đắt nhất là 1,1 triệu đồng/1kg. Yêu cầu người này giải thích việc phân định hàng đắt, hàng rẻ, thì qua điện thoại cô này cho biết, thường thì hàng xuất xứ từ Mỹ, Châu Âu sẽ cao hơn mặt hàng từ Hàn Quốc. Trước câu hỏi đó có phải là hàng giả, hàng Trung Quốc hay không thì người này khẳng định, 100% không phải và sẵn sàng cho kiểm tra trực tiếp, không ưng thì không cần mua. Tuy nhiên, khi yêu cầu hàng phải có chứng nhận rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo hiệu quả khi sử dụng thì người này… cúp máy!

 

Gần như tất cả các loại Collagen rao bán trên thị trường đều có mức giá thấp hơn rất nhiều so với giá chính thức từ nơi xuất xứ. Theo điều tra của chúng tôi, việc làm giả Collagen hầu hết tập trung ở dạng bột, còn viên nén thì rất ít vì còn liên quan đến cả một quá trình sản xuất. Tuy nhiên, thị trường hiện nay cũng đã xuất hiện một loại Collagen viên nén của Trung Quốc có giá rất rẻ, hầu hết là sau khi được mang về Việt Nam mới được đóng gói.

 

Theo kinh nghiệm chia sẻ từ một số chị em thì cách tốt nhất đề mua được Collagen thật là nên chọn các loại nào có tem mác đàng hoàng, được đóng gói cẩn thận và mua từ những cơ sở có uy tín. Việc tin dùng vào hàng xách tay tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mua phải hàng giả vì thực tế cho thấy hàng thật, hàng giả hiện nay là rất khó có thể phân biệt.

 

Theo Tiến sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương thì Collagen là nhóm các protein hay gặp nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 75% của da giúp duy trì tổ chức da, làm cho da đàn hồi, căng chắc. Khi tuổi càng tăng lên, collagen tự nhiên trong da phân huỷ nhiều và kém tổng hợp làm xuất hiện các nếp nhăn. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng collagen đường bôi không hiệu quả bằng tiêm trực tiếp collagen hoặc sử dụng đường uống các acid amin tổng hợp (vd: collagen thuỷ phân). “Tuy nhiên, cho đến nay, nguồn gốc tác dụng của các sản phẩm này vẫn còn là một vấn đề tranh cãi mặc dù giá của sản phẩm luôn được đẩy lên rất cao và tạo dư luận cho rằng đây luôn là các sản phẩm cao cấp, tiên tiến vì tính thời sự và tác động lên tâm lý làm đẹp của nó”, TS Lê Hữu Doanh cho biết.


(Theo Tiền Phong)

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *