Doanh Nhân 14/02/2014 14:31

Những tỷ phú đứng sau Olympics đắt đỏ nhất lịch sử

FICA - Theo Forbes Russia, 9 tỷ phú Nga là những nhà tài trợ lớn nhất cho Olympics Sochi 2014 - kỳ thế vận hội mà người Nga kỳ vọng sẽ thể hiện sức mạnh của nước Nga với thế giới.

Olympics mùa đông 2014 đang diễn ra tại Sochi, Nga là kỳ Olympics tốn kém nhất trong lịch sử. Ước tính Nga đã chi khoảng 50 tỷ USD, gấp hơn 4 lần giới hạn ngân sách dự kiến là 12 tỷ USD. Con số này vượt xa các kỳ Olympics mùa hè tại Athens (15 tỷ USD), London (14 tỷ USD) và Bắc Kinh (40 tỷ USD). Theo Forbes Russia, 9 tỷ phú Nga dưới đây là những nhà tài trợ lớn nhất cho Olympics Sochi 2014


1. Iskander Makhmudov, đóng góp 8,79 tỷ USD



Đứng đầu cơ quan Đường sắt quốc gia Nga, đối tác lớn của Thế vận hội Sochi, Iskander Makhmudov không chỉ nổi tiếng mà còn được miêu tả là người đàn ông có quyền lực và đáng sợ thứ 2 tại Nga, chỉ sau Boris Berezovskii. Theo báo chí, Makhmudov là người tài trợ toàn bộ sân băng Shayba, nơi tổ chức các cuộc thi đấu trượt băng nghệ thuật. Sân băng trị giá 98,5 triệu USD, đắt hơn gấp rưỡi các trang thiết bị Olympic khác.

Doanh nghiệp vận tải và tàu của ông Makhmudov chịu trách nhiệm thiết lập tuyến đường sắt và đường cao tốc Adler - Krasnaya Polyana, được xây dựng để chuyên chở khách đến và đi xem các môn thi đấu. Công trình có ước tính 8,7 tỷ USD, đắt hơn tổng chi phí của cả kỳ thế vận hội mùa đông Vancouver, Canada năm 2010.  

2. Arkady Rotenberg, đóng góp 7,36 tỷ USD



Là một trong những doanh nhân quyền lực nhất nước Nga, đóng góp của Arkady Rotenberg được ghi nhận dưới dạng các hợp đồng với chính phủ lên tới 7,36 tỷ USD. Hàng tỷ đô đã được rót vào các công trình xây dựng, nhà máy điện, đường cao tốc, đường sắt... Ông Rotenberg từng là bạn đồng môn Judo với Tổng thống Nga Putin và hiện là phó chủ tịch thứ nhất của Liên đoàn Judo Nga. Ông Rotenberg cùng người anh em Boris còn nắm vị trí lãnh đạo đội bóng đá Dinamo.

3. Oleg Deripaska, đóng góp 3,08 tỷ USD



Oleg Deripaska là CEO của công ty nhôm lớn nhất thế giới, United Company RUSAL của Nga, Chủ tịch Ban Kiểm soát của Công ty Basic Element và là CEO kiêm Chủ tịch Tập đoàn En+. Với số vốn đầu tư 1,38 tỷ USD tại Sochi, Deripaska và các công ty của ông này đã tân trang sân bay thành phố, xây dựng làng Olympic chính và xây dựng cảng hàng hóa Imeretinskiy. Ngoài ra, Deripaska cũng nhận được các hợp đồng với chính phủ trị giá 1,7 tỷ USD.
 
4. Vladimir Potanin, đóng góp 2,5 tỷ USD



Ông Potanin là người giàu thứ 4 tại Nga, thứ 46 trên thế giới, theo danh sách của Forbes. Ông Potanin là một trong những nhà tài trợ đầu tiên cho Olympics mùa đông tại Sochi, đã đầu tư 2,5 tỷ USD cho các môn thể thao mùa đông tại kỳ thế vận hội lần này. Đề xuất của công ty ông này cho các môn thi đấu tiêu tốn khoảng 30 triệu USD. Kế hoạch ban đầu của Potanin là chi 350 triệu USD cho một khu nghỉ trượt tuyết khiêm tốn tại Sochi, nhưng sau khi Nga giành được quyền đăng cai Olympics 2014, ông đã xây dựng khu trượt tuyết hoàn chỉnh với 77 km đường trượt trên núi, cũng như một công viên trượt tuyết, trung tâm trượt tuyết freestyle, một trong 2 làng Olympics và Đại học Olympic Nga.

5. Gennady Timchenko, đóng góp 1,8 tỷ USD


Timchenko là một trong những người quyền lực nhất nước Nga, đồng sở hữu tập đoàn Gunvor - một trong những hãng kinh doanh năng lượng quốc tế lớn nhất. Ông Timchenko cùng với hai đối tác của mình tại công ty SK Most Contrustruction đã xây dựng tuyến đường sắt Adler - Alpica - Servis. Ông là chủ tịch Liên đoàn Hokey Kontinental cuẩ Nga, chủ tịch câu lạc bộ Hockey SKA St. Petersbourg.

6. Viktor Vekselberg, đóng góp 500 triệu USD


Nhà tài phiệt Ukraina Viktor Vekselberg là chủ sở hữu chính của tập đoàn Renova, một doanh nghiệp Nga tập trung chủ yếu vào nhâm, dầu mỏ, năng lượng, viễn thông. Khoản đóng góp của ông Vekselberg cho Sochi 2014 được cho là khoảng 500 triệu USD, trong đó 70% các khoản đầu tư được vay từ Ngân hàng Phát triển và các vấn đề kinh tế đối ngoại Nga. Năm ngoái, tập đoàn Renova đã khai trương một loạt các công trình như Azimut Hotel Resort & SPA Sochi 4, Azimut Hotel Sochi 3 và một công viên cảnh quan.

7. Alisher Usmanov, đóng góp 227 triệu USD



Theo số liệu công bố trên website Forbes năm ngoái, tài sản của Alisher Usmanov chủ yếu tới từ hoạt động khai thác khoáng sản, kim loại và đầu tư. Hiện tỷ phú này xếp thứ 34 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Usmanov là cổ đông chính của Megafon - gã khổng lồ truyền thông đã ký hợp đồng tài trợ 130 triệu USD cho Ủy ban điều hành Olympic. Theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên, Megafon sẽ tài trợ 75 triệu USD tiền mặt và phần còn lại là tiền cước thông tin di động cho Ủy ban, các vận động viên, báo chí, các tình nguyện viên... Trong một thỏa thuận khác, Megafon còn đồng ý đầu tư 97 triệu USD để có được quyền xây dựng các trạm cơ sở đi kèm.

8. Andrei Bokarev, đóng góp 103 triệu USD



Andrei Bokarev là một tỷ phú mới nổi, tay trắng làm nên, chủ yếu tài sản có được từ khai thác than và sản xuất máy móc. Hiện ông đang điều hành Transmashholding, một trong những công ty chế tạo máy lớn nhất nước Nga, nhà sản xuất toa chứa cho hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm.

Ông Bokarev ban đầu dự kiến chi 60 triệu USD cho sân trượt băng Olympic có sức chứa 7.000 người, nhưng sau đó số tiền phải bỏ ra lên tới gần 103 triệu USD. Sân trượt băng này sẽ được giao lại cho chính phủ Nga miễn phí vào năm 2015.

9. Vagit Alekperov, đóng góp 15 triệu USD


Hiện ông Vagit Alekperov xếp thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất nước Nga và thứ 55 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Ông Vagit là chủ tịch của LUKoil - một trong những doanh nghiệp dầu mỏ hùng mạnh nhất thế giới với hơn 100.000 nhân công. EcoEnergo, một công ty con của LUKoil đã chi 15 triệu USD xây dựng lại nhà máy thủy điện Krasnopolianskaya. So với phần còn lại của danh sách này, số tiền Vagit bỏ ra tương đối nhỏ nhưng ông rõ ràng là nhà đầu tư có hình ảnh hoàn hảo khi đảm bảo thời gian và đúng ngân sách dự án, tránh gây tranh cãi.

Phương Linh

Theo Therichest

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *