Tiền và Hàng 27/07/2015 09:01

Có nên mua bảo hiểm tín dụng?

Người vay có nên mua bảo hiểm tín dụng để bảo vệ tài sản thế chấp trước rủi ro khó lường trước?..

Khi các cá nhân vay vốn, ngân hàng thường đề nghị hoặc yêu cầu mua bảo hiểm tín dụng. Sự tích hợp sản phẩm này đang trở thành xu hướng.

Nhiều năm qua, bảo hiểm tín dụng đã phổ biến trong hoạt động cho vay cá nhân của các ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những băn khoăn khi xem đây có phải là một điều kiện vay vốn bắt buộc hay không.

Bảo hiểm tín dụng là một hình thức bảo hiểm giúp người vay trả nợ ngân hàng khi họ không may gặp rủi ro không lường trước, giảm được gánh nặng nợ nần cho người thân hoặc không bị thanh lý tài sản trong trường hợp rủi ro xảy ra.

Phần lớn các cá nhân và gia đình vay vốn ngân hàng nhằm hai mục đích chính: để mua nhà cửa, đất đai, xây sửa nhà, tiêu dùng và vay phục vụ sản xuất kinh doanh.

Với các khoản vay dài hạn, thời gian trả nợ trên 5 năm, khách hàng có thể giảm được áp lực trả nợ. Nhưng, kỳ hạn vay vốn dài càng bao hàm yếu tố rủi ro ngay cả khi đã có tài sản đảm bảo. Đó là những rủi ro khó lường như nếu không may người vay qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc gặp tai nạn nghiêm trọng không có khả năng trả nợ.

Trong những trường hợp đó, người vay không còn hoặc không có khả năng trả nợ, tài sản đảm bảo của người vay sẽ thuộc về ngân hàng xử lý.

Theo nguyên tắc cho vay của ngân hàng, trong trường hợp người vay qua đời, nếu có tài sản đảm bảo, ngân hàng sẽ phát mại tài sản (nhà ở, phương tiện đi lại, sổ tiết kiệm…) trừ khi vợ/chồng hoặc con cái người vay trả nợ thay. Tuy nhiên, trên thực tế, người vay luôn luôn muốn để lại cho vợ/chồng hoặc con cái các tài sản này mà không muốn bị ngân hàng phát mại, cũng không muốn người thân phải trả nợ thay. 

Để bảo vệ tài sản đảm bảo và người thân không phải mang gánh nặng trả nợ thay, người vay có thể tham gia bảo hiểm tín dụng. Theo đó, trong trường hợp người vay tử vong hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ thay người vay trả nợ cho ngân hàng toàn bộ dư nợ gốc còn lại và lãi phát sinh của khoản vay. 

Theo đại diện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với lợi ích trên, cuộc sống của người thân không bị thêm một lần tổn thất; sản phẩm bảo hiểm tín dụng là cần thiết.

Đó cũng là lý do Vietcombank và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank-Cardif (VCLI) đã liên tục hợp tác và phân phối sản phẩm “Bảo An Tín Dụng” cho khách hàng vay vốn suốt từ năm 2009 nay.

“Ban đầu, khách hàng chưa nhận thức được sự cần thiết của sản phẩm Bảo An Tín Dụng nên còn dè dặt, e ngại bỏ thêm một khoản tiền để tham gia bảo hiểm. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, khi thị trường bảo hiểm tín dụng đã sôi động hơn, nhiều ngân hàng tham gia hơn và bản thân khách hàng cũng có sự tìm hiểu và trải nghiệm nhất định về quyền lợi sản phẩm, và họ đã dần coi đây là sản phẩm đáng mua, có quyền lợi thiết thực với chi phí thấp”, đại diện Vietcombank cho biết.
 
Qua hơn 6 năm triển khai sản phẩm Bảo An Tín Dụng, nhiều trường hợp người vay không may qua đời hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn đã được VCLI chi trả quyền lợi bảo hiểm với những khoản bồi thường lên tới hàng tỷ đồng. Một số trường hợp đã nhận quyền lợi bảo hiểm ngay từ năm đầu tiên của hợp đồng. Việc xử lý nhanh chóng, kịp thời việc chi trả quyền lợi bảo hiểm của công ty VCLI cũng đã tạo những ấn tượng đối với khách hàng.

Để khuyến khích người vay tham gia sự tích hợp này, Vietcombank hiện áp dụng các chính sách ưu đãi như tặng phiếu mua sắm trị giá lên đến 2 triệu đồng, sử dụng tại hệ thống các siêu thị và các hệ thống mua sắm khác.

 

Theo Vneconomy

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *