Tiền và Hàng 26/11/2017 06:44

Chuỗi ngày "Black Friday" trên thị trường ô tô Việt chưa dừng lại

Không phải tín đồ mua sắm nhưng những ngày gần đây, người tiêu dùng cứ bật mạng lên là thấy thông tin giá xe các hãng xe, mẫu xe, đời xe đều. Nếu theo dõi từ đầu năm, có thể thấy hiệu ứng giảm giá kiểu "Black Friday" đang xảy ra theo chuỗi tại thị trường xe trong nhiều tháng, khiến người tiêu dùng tiêu dùng cảm giác sợ thông tin về xe.

Chuỗi liên hoàn giảm giá, Black Friday trong thị trường ô tô

Ngày hội mua sắm "Thứ Sáu đen" được du nhập từ phương Tây nơi các hãng sản xuất, doanh nghiệp (DN) bán lẻ tri ân khách hàng, bán giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, gia dụng. Tại Việt Nam, xu hướng này đã bắt đầu từ khoảng 10 năm trở lại đây, khi mua sắm hiện đại tại các cửa hàng chuyên doanh, siêu thị bán lẻ phát triển, song "tính chất" giảm giá của Black Friday của Việt Nam khác với phương Tây, dường như người tiêu dùng không mặn với Black Friday bởi thực tế họ đã và đang gặp khuyến mãi, giảm giá quanh năm, nên nghe hoài cũng chán.

Xu hướng giảm giá xe hiện được ví như chuỗi Black Friday tại thị trường xe hơi Việt
Xu hướng giảm giá xe hiện được ví như chuỗi Black Friday tại thị trường xe hơi Việt

Với thị trường xe hơi, không ai nhắc đến Black Friday giá xe và không hãng nào sử dụng ngày này để giảm giá xe cả. Tuy nhiên, thực tế, từ đầu năm đến nay người ta đã chứng kiến một chuỗi các sự kiện về giảm giá, khuyến mãi kiểu “Black Friday” đối với nhiều mẫu xe, dòng xe, đời xe và hãng xe.

Cụ thể, từ tháng 1/2017 đến nay, thống kê sơ bộ đã có 5 lần giảm giá liên tiếp, bắt đầu từ các hãng xe nhập từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia nhập nhiều loại xe có giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng cho các phiên bản xe hatchback, xe sedan loại nhỏ về Việt Nam. Hiệu ứng giá rẻ này sau đó được cộng hưởng với diễn biến thuế nhập xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm thêm 10% từ mức 40% (năm 2016) xuống 30% (năm 2017), khiến nhiều dòng xe nhập giảm giá mạnh.

Sau sự châm ngòi của các hãng xe giá rẻ nhập nhập khẩu, đến lượt các mẫu xe tầm trung từ Thái, Indonesia về Việt Nam xuống giá, trong đó có nhiều dòng xe bán tải (pickup), xe Crossover, MPI được dân Việt ưa chuộng.

Đứng trước mối lo bị chiếm thị trường, Trường Hải nhà lắp ráp các loại xe du lịch hiệu Kia, Mazda là DN nội bước chân sớm nhất vào cuộc chiến giảm giá khi giảm nhiều dòng xe từ 20 - 50 triệu đồng, trong đó có các mẫu Mazda 2, Mazda 3, CX5, rồi hàng loạt xe Kia như Morning, Cerato, Sorento, Rondo... đều được điều chỉnh giảm giá.

Từ giữa tháng 6 đến tháng 9 rồi đến thời điểm gần đây, hàng loạt hãng xe hơi Việt Nam lớn như Honda, Toyota, Ford hay Thành Công…tham gia sâu hơn vào sân chơi giảm giá, khiến giảm giá như một phong trào và các hãng đua nhau giảm giá như "đi hội". Chưa bao giờ người tiêu dùng thấy giá xe giảm nhanh đến như vậy bởi lần lượt các dòng xe của các hãng xe hơi có mặt tại thị trường phải giảm giá, trong đó có các dòng xe ăn khách giảm giá cả trăm triệu đồng như Sorento của Kia, CRV của Honda, Outlander của Mitsubishi hay, Tucson, SantaFe của Hyundai.

Chỉ có ở Việt Nam, "Black Friday xe hơi" mới diễn ra?

Có thể hình dung, từ đầu năm 2017 thị trường ô tô được xem là kênh hàng hóa gây chú ý, sôi động và nhiều diễn biến nhất. Mức thuế giảm, phỏng đoán của người tiêu dùng, các số liệu thống kê liên tiếp được đưa lên. Và đặc biệt sự chủ động xuống giá, ra đời mẫu xe mới, giá mới... của các hãng cũng khiến thị trường diễn biến chưa từng có.

Nhiều người tiêu dùng sợ hãi dường như mỗi ngày mở internet lại thấy thông tin giá xe loại này, loại kia giảm. Nhiều người có ý định mua xe như lạc vào ma trận xe hơi, không biết chọn loại xe nào đáp ứng tiêu chí: Xe đi được, giá cả phù hợp, lấy xe hôm trước hôm sau mất tiền.

Mới đây, khi tận mắt xem đồ thị giá một số loại xe được công bố từ năm 215 đến 2017, một chuyên gia xe hơi Pháp tại Việt Nam cũng thốt lên: "sao họ có thể giảm giá nhanh như vậy, điều này không logic với quy luật của Maketing và cân đối quy trình sản xuất, doanh thu…".

Thực tế, theo vị này ở nước ngoài, việc khuyến mãi trực tiếp vào giá bán xe theo quy định khá khắt khe bởi các hãng, đại lý có thể dễ dàng bị điều tra bán phá giá, thậm chí cơ quan thanh tra sẽ vào cuộc nếu mức giá đột nhiên giảm mạnh, gây rúng động thị trường. Còn tại Việt Nam, câu chuyện hoàn toàn khác, các hãng đưa ra mức giá và thị trường, người mua phải chấp nhận.

Chuyện giảm giá xe hơi tại thị trường Việt hiện nay cũng có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người vui vì giá xe giảm, tiếp cận và mua xe dễ dàng hơn, đất nước phát triển hơn. Tuy nhiên, ở đánh giá khác có người cho rằng, giảm giá xe hiện nay là bằng chứng cho thấy giá xe nhiều năm qua quá cao do được bảo hộ, việc giảm giá xe hơi kiểu tháo chạy thuế này chỉ cho thấy người tiêu dùng đã mua, đang mua và sẽ mua phải đối diện với rủi ro mua xe, hoặc "chịu trận" trước một thị trường bảo hộ buộc phải bước vào trạng thái cạnh tranh hơn, khốc liệt hơn.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *