Tiền và Hàng 14/05/2015 13:53

Chủ vườn “tá hỏa” vì vải 90.000 đồng/kg

FICA - Nhiều hộ dân trồng vải đã giật mình, ngã ngửa trước thông tin giá vải có mặt sớm tại thị trường Hà Nội 90.000 đồng/kg. Nhiều người quả quyết, giá đắt nhất bán tại vườn chỉ 25.000 – 27.000 đồng/kg.

Theo anh Ngô Văn Huân (Thanh Hà, Hải Dương), vải thiều chưa vào mùa, vải có trên thị trường hiện nay là vải chua hay còn gọi là vải U trứng. Thời điểm này vải mới bắt đầu vào vụ, giá bán buôn tại vườn và giá bán lẻ tại chợ nông thôn chỉ từ 25.000 đồng đến 27.000 đồng…

 

Theo người trồng vải, vải U trứng vào mùa sớm, quả to, hạt lớn và không ngọt như vải thiều. Vì số lượng ít nên giá vải thường đắt hơn rất nhiều so với vải đúng vụ (Ảnh minh họa)

 

Theo anh Huân, do vải chín sớm hơn vải thiều từ 2 tuần trở lên nên thương lái thường mua cả cây (mua vo). Vải chua, vải U trứng có đặc điểm dễ phân biệt với vải thiều là lá to dài, lá bóng hơn so với lá vải thiều. Quả to và sần sùi hơn vải thiều, hạt vải lớn nên 1kg được ít hơn so với vải thiều.Vải U hơi chua và không có vị ngọt sắc như vải thiều. Các loại vải này thường chỉ chín vàng, không chín đỏ rực như vải thiều…. Đó là những nhận biết đối với vải hiện đang được bán trên thị trường.

 

Tại một vùng vải khác ở Kinh Môn, Hải Dương, nhiều hộ dân cho biết do vải chua chín trước và thường xuyên được giá nên mấy năm trước xuất hiện tình trạng người dân chặt vải thiều để trồng vải U, vải chua. Đến thời kỳ vải chua thu hoạch xong cũng là thời điểm bắt đầu mùa vải thiều ở các vùng vải phía Bắc nên giá vải thiều chỉ bằng ¼ vải chua.

 

Do diện tích trồng ít nên giá vải này thường rất cao so với giá vải thiều dù theo đánh giá của người tiêu dùng cũng như nhiều vườn vải, ngon và hương vị không sánh được so với vải thiều.

 

Theo thông tin từ một số thương lái từ Bắc Giang, mức giá bán tại vườn chỉ dao động từ 27.000 – 35.000 đồng/kg. Giá có đắt nên nhiều hộ dân cũng trồng xen canh với các vườn vải thiều. Tuy nhiên, nhưng vải này không năng suất, quả thưa, ít quả hơn so với vải thiều…

 

Theo khảo sát của PV Dân trí tại chợ đầu mối Long Biên sáng nay, vải U trứng được bán khá ít, nhiều đầu mối cho biết, vải đã được các chủ hàng hoa quả tại các chợ nội thành “cất” hết từ sáng sớm hoặc ngay khi thương lái đưa hàng vào chợ. Theo chủ cửa hàng hoa quả tại đây, giá vải U dao động từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg tùy theo mẫu mã và độ tươi ngon.

 

Vải cũng được các cánh hàng rong phố cổ bán với mức giá dao động từ 60.000 - 80.000/kg. Một số chợ cóc, chợ nổi ven đường trên địa bàn Hà Nội cũng có bán vải đầu mùa sớm. Mức giá các chợ này cũng khác nhau, có nơi 50.000 đồng/kg, có nơi cao nhất như chợ Thành Công (Đống Đa) giá vải U dao động từ 70.000/kg, có nơi chủ cửa hàng hét giá rất “chát” 90.000 đồng/kg.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *