Tiền và Hàng 08/02/2015 16:00

Chiêm ngưỡng “gà mặt quỷ” Indonesia giá hơn 50 triệu đồng

Lần đầu tiên nhiều người được biết đến một giống gà có xuất xứ từ Indonesia mà mọi thứ trên cơ thể nó từ đủ lông, móng, mào, thịt, xương, thậm chỉ là tủy, máu, nội tạng… đều mang một màu đen. Vì ngoại hình dị biệt của mình nên loài gà này còn mang tên gọi khác là “gà mặt quỷ” với giá bán hơn 50 triệu đồng.

ga-mat-quy-hinh-anh-1
 Giống gà này có tên là Ayam Cemani, nguồn gốc từ hòn đảo Java, Indonesia. Chúng từng được nhiều người săn lùng như báu vật quý. 
ga-mat-quy-hinh-anh-2
 Hiện tại, 2 chú gà trống Ayam Cemani nặng khoảng 3kg đang được trưng bày tại khu Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Chủ nhân của chúng là anh Trần Nhữ Giáp, chủ trang trại Vườn chim Việt (Thanh Trì).
ga-mat-quy-hinh-anh-3
 Đặc điểm nổi bật của gà Ayam Cemani là đen từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong. Mọi thứ trên cơ thể nó từ đủ lông, móng, mào, thịt, xương, thậm chỉ là tủy, máu, nội tạng… đều mang một màu đen.
ga-mat-quy-hinh-anh-4
 Chia sẻ về loài “gà mặt quỷ”, anh Giáp cho biết: “Đầu năm 2013, tôi được một người bạn du lịch Indonesia tặng mấy quả trứng. Sau  khi mang về trang trại ấp thì nở ra những chú gà con đầu tiên. Sau hơn 1 năm, tôi đã nhân giống ra hơn 30 con gà”.
ga-mat-quy-hinh-anh-5
 Anh Giáp cho hay, tính theo giá bán ở trên thị trường Thế giới thì cứ mỗi một chú gà Ayam Cemani khoảng trên 2kg thì có giá bán không dưới 2.000USD. Như 2 chú gà của trang trại anh có giá khoảng 2.500USD/con. Tính theo tỉ giá ngoại tệ hiện tại tức là khoảng hơn 50 triệu đồng tiền Việt Nam/con.
ga-mat-quy-hinh-anh-6
 Do ở Việt Nam hiện nay mới chỉ có trang trại của gia đình anh Giáp ấp nở và nuôi dưỡng thành công giống gà quý hiếm này nên anh quyết định không bán mà chỉ trưng bày cho người dân chiêm ngưỡng để bảo tồn giống. 
ga-mat-quy-hinh-anh-7
 Chủ của chú gà trên chia sẻ: “Giá gà quá đắt đỏ nên ngay cả người nuôi như tôi cũng không dám ăn thịt. Hy vọng, sau khi giống gà được nhân rộng, nhiều người sẽ có cơ hội thưởng thức hương vị của chúng”.
ga-mat-quy-hinh-anh-8
 Theo các nhà khoa học, chất fibromelanosis trong cơ thể gà đã thúc đẩy sự phát triển của tế bào sắc tố đen. Gene tạo ra fibromelanosis là gene đột biến. Fibromelanosis đã tồn tại ở khu vực châu Á hơn 800 năm trước. Sự đột biến đã tạo ra nhiều giống gà khác như gà đen Thụy Điển hoặc Svart Hona cũng có màu lông đen như Ayam Cemani. Thịt gà Ayam Cemani giàu dinh dưỡng, rất tốt cho phụ nữ trước và sau khi sinh con. Nó cũng được coi là vật nuôi đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.
ga-mat-quy-hinh-anh-9
 Ngoài loại gà Ayam Cemani, anh Giáp cũng đã thuần hóa được rất nhiều loài chim, gia cầm quý hiếm như công, chim trĩ 7 màu, sâm cầm…
ga-mat-quy-hinh-anh-10
 Loài vịt trời khó tính cũng đã được trang trại nhà anh nuôi thuần chủng như vịt nhà.
 
Theo Triệu Quang
Một Thế giới
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *