Tiền và Hàng 11/07/2017 07:45

Cherry Trung Quốc giá rẻ bán công khai 120.000 đồng/kg

Cherry giá rẻ chỉ 120.000 đồng/kg được quảng cáo là cherry trồng tại Trung Quốc có thực sự an toàn?

Vào mùa hè, trái cây nhập khẩu cherry là loại quả được chào đón nhất bởi giải nhiệt tốt, chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Trước đây, thị trường Việt Nam mới chỉ được biết đến cherry qua các kênh nhập khẩu hoa quả tươi từ Úc, Mỹ, Canada có giá khá cao, khoảng 400.000 - 600.000 đồng/kg tùy vào mùa thu hoạch.


Cherry trồng tại Sơn Đông-Trung Quốc đẹp mã như cherry ngoài hàng nhập khẩu.

Cherry trồng tại Sơn Đông-Trung Quốc đẹp mã như cherry ngoài hàng nhập khẩu.

Một nhà buôn tại Lào Cai mới đây khoe sản phẩm cherry trồng tại Sơn Đông-Trung Quốc với giá rẻ giật mình, chỉ 1.870.000 đồng/thùng 10kg, tương đương với chưa tới 190.000 đồng/kg.

Nếu khách không quá chọn lọc về màu sắc, có giá thấp hơn là 1.200.000 đồng/ thùng 10kg. Giá bán lẻ đắt gấp đôi, có giá 280.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV, chủ buôn này cho hay, khác với cherry bán tại các cửa hàng nhập khẩu được chia theo size quả, cherry chị có màu thâm đỏ như mận chín, kích thước nhỏ hơn và có vị hơi chua hơn.

Được biết, hiện nay đang là mùa thu hoạch cherry tai Trung Quốc nên giá rẻ hơn nhiều. Đồng thời việc vận chuyển cũng không tốn kém và đóng thuế cao như hoa quả nhập khẩu từ Nhật Bản hay Úc, Mỹ.

Dù giá thấp nhưng chị cũng cân nhắc để nhập về Việt Nam. Chị khẳng định: "Nhiều người tiêu dùng chê hàng Trung Quốc và không mua nhưng không phải cứ hàng Trung Quốc nào cũng độc hại. Mình là dân buôn bán nên ai chê cứ chê, ai dùng cứ dùng thôi. Hơn nữa mình còn đăng các ảnh và clip quay ở bên Trung Quốc về quy trình họ đóng gói như thế nào, hoàn toàn không thấy ngâm hóa chất gì cả".

Theo nhà buôn này, cherry chỉ để tốt nhất trong 1- 2 ngày nên không phải cứ muốn là nhập ồ ạt về. Người mua đa phần là mua số lượng lớn, từ 10- 20 kg hoặc ít cũng phải 5kg.


Cherry trồng tại Sơn Đông-Trung Quốc đẹp mã như cherry ngoài hàng nhập khẩu.

Cherry trồng tại Sơn Đông-Trung Quốc đẹp mã như cherry ngoài hàng nhập khẩu.

"Nhiều người bình luận mình là ngang nhiên bán hoa quả Trung Quốc bẩn với độc, hóa chất. Nhưng nhập từ Trung Quốc về thì nói nhập từ Trung Quốc chứ những người mua hàng Trung Quốc về bán lại, quảng cáo hàng của Mỹ thì có ai biết không để mà chỉ trích" - chị này nói.

Chị giới thiệu: "Cherry đang vào mùa rộ, thu hoạch là bán ngay cho được việc, được tiền chứ người ta cũng không có thời gian mà ngâm hóa chất gì để bảo quản đâu. Gia đình mình vẫn dùng và còn mang đi biếu người thân nên không phải lo".


Cherry bán giá lẻ 280.000 đồng/kg.

Cherry bán giá lẻ 280.000 đồng/kg.

Chủ buôn này khẳng định, cherry trồng tại Sơn Đông, được thu hái từ rất sớm và tập kết tại xưởng, đóng gói, cân đong cho lên thùng xe tải và chở đi ngay. Loại quả này để ở ngoài 2, 3 hôm là héo cuống, xuống sắc nên chị phải oder để hàng về là bán đi ngay cho khách chứ không "om hàng" tại nhà.

Cherry Trung Quốc tại vườn chỉ 27.000 đồng/kg

Theo chị Nguyễn Bích Hoa (Ninh Bình) từng có thời gian đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan và được người dân ở đây giải thích về loại quả cherry tại Trung Quốc đại lục cho biết, quả anh đào (cherry) đã được trồng từ Trung Quốc từ hàng trăm năm nay.

Ở Trung Quốc có rất nhiều loại cherry và người ta vẫn tranh cãi nhau về tên gọi cũng như nguồn gốc của loại quả này. Đa số quả cherry có nguồn gốc từ xa xưa có màu đỏ tươi, quả tròn, nhỏ.


Các loại quả được cho là anh đào ở Trung Quốc.

Các loại quả được cho là anh đào ở Trung Quốc.

Nhưng giờ đây, vùng Sơn Đông cũng đã trồng được cherry có giống nhập ngoại cho màu đỏ thẫm như quả cherry Mỹ, Úc. Vùng này mới được trồng từ cách đây vài năm, không rõ tới nay đã có thêm vùng nào trồng giống này hay chưa.

Về hương vị, cherry của Trung Quốc ngay cả loại được trồng ở Sơn Đông cũng có vị chua hơn, quả nhỏ hơn hàng xuất khẩu của Mỹ, Úc.

Dù Trung Quốc trồng nhiều cherry nhưng nếu vào các siêu thị lớn cũng không có mức giá rẻ. Nguyên do là bởi khâu vận chuyển để được vào các siêu thị quá đắt đỏ.

"Quả cherry được bảo quản lạnh từ lúc thu hái về cho tới khi đóng gói xong phải được bảo quản lạnh ngay lập tức. Trong quá trình vận chuyển cũng phải chứa trong các kho hàng lạnh. Cherry để ở ngoài chỉ cần để 1- 2 ngày là đã héo, xuống nước. Ngay cả vận chuyển trong nước cũng phải bằng các xe chở hàng lạnh, đường đi cũng xa xôi khiến giá cả bị cộng thêm chi phí nên khá cao" - chị Hoa cho biết.


Máy bay chở cherry xuất khẩu.

Máy bay chở cherry xuất khẩu.

Trên trang web bán hàng của một công ty chuyên xuất khẩu cherry từ Trung Quốc sang châu Âu- thị trường lớn của nhiều loại quả nông nghiệp Trung Quốc, quả cherry được thu hái sẽ tiếp tục được làm sạch và vận chuyển theo dây chuyền lạnh tới các sân bay. Ngay cả trong nội địa, cherry cũng được vận chuyển bằng máy bay.

Lúc 3, 4h sáng, người nông dân sẽ đi thu hoạch cherry tại các cánh đồng của mình. Quả cherry hái được sẽ được làm mát trực tiếp tại nhà xưởng ở nhiệt độ 10-15 độ C để giữ được hương vị hoàn hảo nhất, đóng gói và chuyển ngay tới kho lạnh, tiếp tục vận chuyển ra sân bay.

Theo thống kê mà công ty này có được hợp đồng tại các vùng trồng quả cherry, giai đoạn cao điểm có tới 6 chiếc máy bay dành riêng cho việc vận chuyển 194 tấn cherry mỗi ngày. Hàng chủ yếu vận chuyển tới Quảng Châu, Phúc Kiến, Cát Lâm, Trùng Khánh.

Với những chi phí vận chuyển như vậy, cherry không thể được bán giá thấp.


Cherry bán tại các chợ ở Trung Quốc.

Cherry bán tại các chợ ở Trung Quốc.

Kênh truyền hình Trung Quốc trước đó từng có phóng sự về người nông dân ở những vùng trồng quả cherry. Người nông dân Trung Quốc bán cho khách du lịch có giá 30 -25 nhân dân tệ/ pound (khoảng 100.000 đồng/nửa kg). Tùy vào từng kích thước quả, quả nhỏ hơn sẽ có giá thấp hơn nhiều, chỉ 15 nhân dân tệ, cũng có khi 13 hay 12 nhân dân tệ/pound.

Giá bán cho những nhà bán buôn sẽ có giá rẻ hơn, chỉ 8 nhân dân tệ/kg (tương đương 27.000 đồng/kg).

Theo Cúc Phương 
Báo Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *