Tiền và Hàng 23/09/2014 16:45

Cắt mua điện từ Trung Quốc: Tin ở EVN?

Tăng phát điện từ nguồn thủy điện nhỏ là cắt điện nhập từ Trung Quốc...

Giảm mua điện từ Trung Quốc là vấn đề trọng tâm được Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đinh Quang Tri nhấn mạnh nhiều lần để lấy ý kiến hoàn thành dự thảo thông tư của Bộ Công thương.

 

Dự thảo quy định về trình tự xây dựng, áp dụng biểu giá chi phí tránh được và ban hành hợp đồng mua bán điện mẫu cho các nhà máy điện nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo, dự kiến sẽ được ban hành trước ngày 10/10.

 

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đinh Quang Tri, biện pháp có thể sử dụng nhằm tăng phát điện từ nguồn thủy điện nhỏ là cắt điện nhập từ Trung Quốc.

 

EVN đề xuất giải pháp giảm mua điện từ Trung Quốc
EVN đề xuất giải pháp giảm mua điện từ Trung Quốc

 

Ông Tri nhấn mạnh, các dự án thủy điện nhỏ cần được tạo điều kiện để tham gia thị trường điện cạnh tranh, từ đó xem xét cân đối huy động trong nước, giảm mua điện Trung Quốc.

 

“Chỗ nào có thể huy động thủy điện nhỏ thay thế được thì nên làm, chỉ đàm phán mua một phần nhỏ thiếu hụt của Trung Quốc thôi. Chỗ nào huy động được rồi thì cắt luôn” - báo NLĐ dẫn lời ông Tri đề xuất.

 

Nhưng giải pháp giảm mua điện từ Trung Quốc liệu "lời nói có đi đôi với việc làm", khi thực tế Việt Nam đang bị trói buộc bởi hợp đồng mua bán điện từ Trung Quốc ký từ năm 2005. Thỏa thuận hợp đồng hiện nay buộc phải cam kết về sản lượng và thời gian mua. Nếu không mua sẽ bị phạt.

Đó là lý do dẫn tới việc, ngay cả khi nguồn cung cấp trong nước dồi dào, thậm chí bị "ế" EVN vẫn phải nhập khẩu điện từ Trung Quốc với mức giá cao gấp 2 đến 3 lần.

 

Trên thực tế, số liệu thống kê đến tháng 4/2014, sản lượng điện "nhập" từ Trung Quốc đạt 654 triệu kWh. Năm trước, dù các nhà máy điện nội địa nỗ lực sản xuất nhưng lượng điện EVN phải mua từ Trung Quốc là 3,6 tỷ kWh, tương đương khoảng 5.000 tỷ đồng.

 

Trong khi ra sức ép giá các nhà máy thủy điện, thậm chí họ phải chào giá 0 đồng để được chạy máy nhưng nhiều nhà máy điện nhỏ cũng không có cơ hội được hòa lưới điện.

Theo Thái An

Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *