Tiền và Hàng 06/01/2016 07:10

Cận Tết, giá “vũ nữ chân dài” tăng "chóng mặt" vẫn hút hàng

Theo các cơ sở khô “vũ nữ chân dài” ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên (An Giang) cho biết, vào thời gian này nguồn nguyên liệu nhái khan hiếm dẫn đến sản phẩm khô nhái làm ra không nhiều, trong khi lượng cầu lại tăng khiến cho giá khô tăng lên từng ngày mà vẫn không có hàng để bán.

Năm nào cũng vậy, vào thời gian này, xóm làm khô nhái hay được gọi với cái tên mỹ miều “vũ nữ chân dài” ở xã Vĩnh Trung, huyện Tinh Biên rộn ràng hẳn lên. Bời theo những hộ dân chuyên sống bằng nghề làm khô nhái ở đây cho biết: đây là mùa hốt bạc. Nhất là từ khi món khô nhái trở thành một món khoái khẩu cho những buổi tiệc nhậu cuối năm.

Do thời gian Tết rơi vào mùa nắng nên lượng nhái hiện nay rất khan hiếm
Do thời gian Tết rơi vào mùa nắng nên lượng nhái hiện nay rất khan hiếm

Anh Cường - một hộ dân chuyên sống bằng nghề soi nhái cho biết: Từ tháng 6 đến tháng 10 là thời điểm bắt nhái dễ dàng nhất, vì thời gian này có mưa, nhái sinh sôi nhiều nên ở khắp các bờ kênh tha hồ bắt. Còn thời điểm này, chúng tôi phải đi qua tận các cánh đồng ở Hòn Đất, Kiên Lương (Kiên Giang)… rồi cánh đồng Campuchia mới mong có nhái để bắt.

Theo anh Cường và nhiều hộ dân sống bằng nghề soi nhái cho biết, do nghịch mùa nên mỗi đêm một nhóm soi nhái (từ 2 -3 người) chỉ bắt từ 5 - 10kg nhái. Mỗi ký nhái tươi đem bán cho các cơ sản làm khô trung bình từ 35.000 – 50.000 đồng/kg. Hiện nay tại xã Vĩnh Trung có trên dưới 20 thanh niên chuyên sống bằng nghề soi nhái.


Trung bình từ 4 -5 kg nhái tươi cho ra 1 kg khô nhái

Trung bình từ 4 -5 kg nhái tươi cho ra 1 kg khô nhái

Chị Trần Thị Mai Xuân, đại diện của cơ sở Bảy Xuân cho biết: Những tháng mưa trung bình gia đình làm trên 10 kg khô nhái. Còn hiện tại, do nguồn nguyên liệu khan hiếm nên mỗi ngày chỉ làm ra trên dưới 5 kg khô. Đặc biệt là dịp tết này, khách hàng khắp nơi gọi tới đặt hàng nhưng gia đình không dám hứa trước chỉ cung cấp trong ngày.

Sau khi nhái được ướp gia vị, mang ra phới từ 5 - 6 giờ là có thể xuất xưởng
Sau khi nhái được ướp gia vị, mang ra phới từ 5 - 6 giờ là có thể xuất xưởng

Giải thích về việc không dám nhận lời khách hàng trước, chị Xuân cho biết, thứ nhất là không biết 1 -2 ngày tới có nhái để làm khô hay không; thứ hai là giá cả từ nay đến tết tăng lên từng ngày nên gia đình không dám nhận lời. Theo chị Xuân cho biết, giá khô hiện tại là 360.000 đồng/kg và sẽ tiếp tục tăng lên, cận tết giá thấp nhất cũng 500.000 đồng/kg.

Theo những hộ làm khô nhái ở đây cho biết, trung bình từ 4-5kg nhái tươi cho ra 1kg khô nhái. Để làm khô nhái ngon, nhái sau khi được làm sạch, ướp gia vị và để từ 1 - 2 giờ cho thấm gia vị sau đó mang ra nắng phơi suốt từ 5 - 6 giờ. Được biết hiện nay tại ấp Vĩnh Hạ có trên dưới 30 hộ làm khô nhái quanh năm. Còn dịp tết số hộ ăn theo cũng khoảng 20 hộ.

Từ nay đến tết, giá khô vũ nữ chân dài tăng lên từng ngày nhưng các cơ sở làm khô đều cho biết đang bị khan hàng
Từ nay đến tết, giá khô "vũ nữ chân dài" tăng lên từng ngày nhưng các cơ sở làm khô đều cho biết đang bị khan hàng

Khoảng 3 năm trở lại đây, món khô nhái mà dân nhậu đặt cho cái tên mỹ miều “vũ nữ chân dài” thật sự đắt hàng. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo lắng: loài nhái và một số loại côn trùng khác rất có ích cho ngành nông nghiệp, do vậy việc đánh bắt tràn lan như hiện nay, loài nhái này sớm bị tuyệt chủng, ngành nông nghiệp ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *