Tiền và Hàng 09/02/2014 14:49

Các chuyên gia đồng loạt nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng

FICA - Bật tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã đi lên 1,9% sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ không tốt như kỳ vọng. Trong tuần tới, đại đa số các chuyên gia đều nhận định giá vàng còn tăng.

Giá vàng tuần tới được nhận định sẽ tăng
Giá vàng tuần tới được nhận định sẽ tăng
 
Mở đầu tuần giao dịch với chiều hướng đi lên, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã tăng tốc ở phiên cuối tuần khi có thời điểm vọt qua mốc 1270 USD/ounce, trước khi chốt tuần tại 1267,1 USD/ounce.

Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên thị trường Mỹ cũng đi lên trong phiên cuối tuần, để đóng cửa tại 1262,9 USD/ounce, tăng 1,9% so với cùng kỳ tuần trước. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 5%.

Trên đồ thị kỹ thuật, trong tuần qua, giá vàng tăng đã tạo ra một loạt điểm giá thấp ở mức cao hơn trước, nhưng kim loại quý này vẫn gặp kháng cự lớn tại vùng giá 1270 USD/ounce.

Sở dĩ giá vàng đi lên trong tuần qua là do báo cáo tình hình việc làm tại Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Theo Bộ lao động Mỹ, trong tháng Giêng vừa qua, đã có 113.000 việc làm phi nông nghiệp mới được tạo ra, thấp hơn khá nhiều mức kỳ vọng từ 178.000 – 198.000 việc làm mới, mặc dù tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm 0,1 điểm %, xuống 6,6%.

Tuy vậy, đà tăng của giá vàng sau đó bị chặn lại khi các thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm.

“Báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp ở mức yếu, mặc dù có cải thiện so với tháng 12. Nhưng tỉ lệ thất nghiệp đã giảm xuống sát mức 6,5% mà Fed đang trông đợi”, Andrey Kryuchenkov, nhà phân tích của quỹ VTB Capital nhận định.

“Giờ Fed sẽ không thay đổi định hướng của họ…bởi họ nhận ra rằng áp lực lạm phát vẫn chưa xuất hiện. Tuy vậy, từ quan điểm của một nhà đầu tư, điều này vẫn cho thấy đồng USD sẽ còn tăng giá”, ông Kryuchenkov nói.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 16/23 tham gia khảo sát của Kitco tin rằng giá vàng sẽ còn tăng, áp đảo so với 4 ý kiến ngược lại. Chỉ có 3 chuyên gia cho rằng vàng sẽ đứng giá.

“Đồ thị giá theo tuần cho thấy tình hình khả quan. Chúng ta mới chỉ có một tuần đi xuống trong năm nay và đó là ở tuần trước”, Charlie Nedoss, nhà chiến lược thị trường tại LaSalle Futures Group nói. “Thị trường đã tiến vào vùng kháng cự tại mức trung bình 100 ngày, nhưng chúng ta vẫn đang hướng lên vùng giá trung bình 20 tuần”.

Hiện mức giá trung bình 100 ngày của hợp đồng vàng giao tháng 4 nằm tại 1273 USD/ounce, chỉ cao hơn 1 USD so với mức cao ngày thứ Sáu. Mức trung bình 20 tuần thì nằm tại 1267,6 USD/ounce.

Trong tuần tới, các nhà phân tích thị trường nhận định tâm điểm chú ý của thị trường sẽ là những dữ liệu của kinh tế Trung Quốc, sau khi nước này chấm dứt kỳ nghỉ Tết âm lịch. Trong số những dữ liệu được chú ý có chỉ số giá sản xuất và tiêu dùng, những chỉ báo của lạm phát.

Bên cạnh đó, thị trường còn dõi theo sức mua vàng vật chất trên thị trường Trung Quốc sau khi thị trường này đóng cửa suốt một tuần nghỉ lễ. Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy nhu cầu ở mức cao. Tuy vậy, thường thì tháng 2 vẫn là tháng kém sôi động trên thị trường vàng Trung Quốc, cũng như các thị trường phương Tây.

Trong tuần tới, không có nhiều dữ liệu quan trọng của kinh tế Mỹ được công bố, trong đó đáng chú ý nhất chỉ có báo cáo doanh số bán lẻ và tâm lý người tiêu dùng. Các nhà phân tích nhận định hai bản báo cáo này sẽ cho thấy người tiêu dùng phản ứng ra sao trước thời tiết khắc nghiệt mùa Đông tại các bang Trung Tây và Đông Bắc tại Mỹ trong tháng Giêng.

Ngoài ra, bài phát biểu của tân chủ tịch Fed Janet Yellen trước Ủy ban tài chính quốc hội Mỹ cũng được lưu ý. Đây là một phần trong bản báo cáo giữa niên độ về chính sách tiền tệ và triển vọng của kinh tế Mỹ.

Đây là lần đầu tiên bà Yellen điều trần trước quốc hội kể từ khi nhậm chức. Bài phát biểu của bà được thực hiện trong bối cảnh báo cáo tình hình việc làm của Mỹ đã 2 kỳ liên tiếp thấp hơn kỳ vọng, còn Ủy ban thị trường mở liên bang quyết định giảm chương trình nới lỏng định lượng xuống còn 65 tỷ USD/tháng.

Theo ông Alan Bush, nhà phân tích thị trường tại công ty Archer Financial Services, bà Yellen nhiều khả năng sẽ phát biểu một cách thận trọng bởi chỉ vừa mới nhậm chức. “Tôi cho rằng bà ấy sẽ giữ thái độ trung lập hoặc hơi lạc quan chút ít, nhưng bà ấy sẽ không nói điều gì khiến thị trường biến động quá mạnh”, ông Bush nói.

Đối với gói nới lỏng định lượng, ông Bush cho rằng bà Yellen có thể giữ quan điểm hiện tại rằng quyết định của Fed về chương trình này sẽ tùy theo các dữ liệu kinh tế. “Bà ấy sẽ tìm cách để mình có quyền lựa chọn trong thời gian tới, phòng trường hợp họ phải dừng chương trình này”.

Thanh Tùng
Tổng hợp
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *