Tiền và Hàng 22/05/2015 23:15

Bộ Tài chính: Chưa phát hiện sữa đổi bao bì để tăng giá

FICA - Trường hợp các sản phẩm mới của các tổ chức, cá nhân chỉ thay đổi bao bì, mẫu mã mà các thành phẩn không thay đổi, cơ quan quản lý giá sẽ không chấp nhận việc xác định, kê khai giá mới đối với các sản phẩm này.

Ngay sau khi Chính phủ và Bộ Tài chính có chủ trương áp giá trần sữa, có thông tin trên một số tờ báo phản ánh nghi ngờ về việc một số hãng sữa thay đổi mẫu mã, trọng lượng để lách luật, đẩy giá nhằm đối phó với biện pháp quản lý, bình ổn giá của Nhà nước…

Tuy nhiên, theo khẳng định của Bộ Tài chính, trên thực tế, ngay từ khi xây dựng phương án bình ổn giá sữa, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý giá phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ rà soát, tính toán, lựa chọn phương án phù hợp nhất để quản lý, bình ổn giá đạt hiệu quả theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Do đó, hầu hết các tình huống, các “chiêu” DN có thể sử dụng khi cơ quan chức năng thực hiện biện pháp bình ổn giá đều được các đơn vị quản lý thu thập thông tin, đặt ra giả thiết để thảo luận, bàn bạc trong đó có tính đến chuyện thay đổi mẫu mã mà thành phần không thay đổi.

Vì thế, khi thực hiện tiếp nhận việc đăng ký giá tối đa, hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá, cơ quan quản lý giá đã đối chiếu với hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy do Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp đối với sản phẩm mới từ mẫu mã cho đến thành phần của các sản phẩm mới và cũ. Qua đó, chưa phát hiện sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần, vi chất giống nhau hoàn toàn. 

Bộ Tài chính dẫn ví dụ cho biết, qua phân tích so sánh đối chiếu các dòng sản phẩm cụ thể mà báo chí đã nêu (dòng sản phẩm Enfamil A+2 và Enfamil A+2 - 3600 Brain Plus hoặc dòng sản phẩm Enfagrow A+4 360o Brain Plus dành cho trẻ 02 tuổi trở lên và sản phẩm Enfagrow A+4 vị Vanilla 360o Brain Plus) của công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam; sản phẩm sữa Dutch Baby mau lớn (12x900g) và Sản phẩm sữa Dutch Baby mau lớn Gold 0-6 (12x900g) cho thấy các sản phẩm sữa khác nhau về chỉ tiêu chất lượng nên không thể khẳng định sản phẩm chỉ thay đổi bao bì mà các chỉ tiêu chất lượng không thay đổi.

Bên cạnh đó, các sản phẩm trên cùng lưu hành trên thị trường với các chỉ tiêu chất lượng và giá cả khác nhau, người tiêu dùng căn cứ vào nhu cầu, khả năng tài chính để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bộ Tài chính khẳng định, ngay từ khi thực hiện biện pháp quy định giá tối đa để thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, Bộ Tài chính đã có văn bản và thường xuyên phối hợp với Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế rà soát các sản phẩm mới khi các sản phẩm thực hiện xác định giá tối đa, kê khai giá.

Trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế để rà soát, kiểm tra các sản phẩm mới. Trường hợp các sản phẩm mới của các tổ chức, cá nhân chỉ thay đổi bao bì, mẫu mã mà các thành phẩn không thay đổi, cơ quan quản lý giá sẽ không chấp nhận việc xác định, kê khai giá mới đối với các sản phẩm này.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *