Tiền và Hàng 29/04/2014 17:10

Bộ Tài chính: Giá sữa đã tăng gần 31%

FICA - Trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, 5 công ty sữa bị thanh tra đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Chiều nay 29/4, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra việc tăng giá sữa tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa là: Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) từ ngày 10/3/2014 đến ngày 10/4/2014.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá).

Trong đó, năm 2013 Có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%. Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, từ ngày 10/02/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 1/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 1/2/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.

Thông tin từ Bộ Tài chính cũng cho biết, 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa chiếm thị phần khoảng 90% các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.

Căn cứ Báo cáo kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đã được xác định đối với từng công ty.

Theo đó, Bộ xử phạt vi phạm hành chính về giá  đối với Công ty TNHH Nestle Việt Nam do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, vi phạm quy định. Ngày 17/4/2014, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 62 xử phạt vi phạm hành chính về giá với mức xử phạt là 45 triệu đồng.

Cùng với đó, Bộ phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp ngân sách Nhà nước năm 2013 với số tiền trên 10,2 tỷ đồng. Bao gồm: Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu phải nộp hơn 5,2 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT phải nộp trên 2,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là gần 1,9 tỷ đồng. Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp là trên 317 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ yêu cầu 5 công ty được thanh tra, đồng thời chấn chỉnh toàn thị trường, yêu cầu phải chấp hành nghiêm Pháp luật Giá: Thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Các doanh nghiệp trên cần thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 công ty số tiền là 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.

Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức là 817 triệu đồng. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành).

Bộ cũng yêu cầu các công ty rà soát lại việc xác định giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đảm bảo phù hợp với chi phí và mức lợi nhuận của sản phẩm này; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về Thuế.

Cùng với đó, Bộ đã trình Chính phủ áp dụng các biện pháp bình ổn giá. Tại phiên họp Chính phủ ngày 29/4/2014, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cho chủ trương áp dụng các biện pháp bình ổn giá mà Bộ Tài chính đã trình.

Theo đó, trong Nghị quyết phiên họp sẽ có nội dung Chính phủ quyết định chủ trương và biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Dự kiến sau khi Chính phủ có Nghị quyết sẽ thực hiện một số biện pháp như: thực hiện biện pháp đăng ký giá đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện biện pháp quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

“Các giải pháp lần đầu áp dụng này sẽ tạo điều kiện để bình ổn giá kịp thời đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời điểm hiện nay”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ khẩn trương hoàn thành việc soạn thảo, trình Bộ ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các văn bản pháp luật hướng dẫn, quy định chi tiết Luật Giá; tăng cường công tác quản lý giá và triển khai thực hiện ngay biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi khi được Chính phủ thông qua.

An Hạ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *