Tiền và Hàng 15/11/2017 07:44

Bộ Công Thương: Đang hoàn thiện kịch bản giá điện

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Công Thương đang hoàn thiện các kịch bản giá điện theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Như Dân trí đưa tin, Bộ Công Thương đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Điểm mới của dự thảo là biểu giá điện quy định giá điện mỗi bậc thang tính theo tỷ lệ % so với giá điện bán lẻ bình quân nhưng vẫn chia thành 6 bậc thang và khoảng cách giữa các bậc thang vẫn giữ nguyên như cũ.

Biểu giá điện khuyến khích tiết kiệm

Trao đổi về dự thảo biểu giá điện lần này, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương tiến hành nghiên cứu, sửa đổi Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg nhằm bảo đảm tuân thủ và phù hợp với các quy định hiện hành như Luật Điện lực, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đồng thời, kế thừa các nội dung phù hợp của Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg. Đặc biệt tiếp tục rút kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội và khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo khu vực chưa nối lưới điện quốc gia cũng như không làm thay đổi quá lớn trong cơ cấu nhóm khách hàng sử dụng điện cũng như trong cơ cấu biểu giá.

Trả lời câu hỏi đối tượng nào sẽ bị tác động mạnh nhất, Bộ Công Thương cho biết, đối tượng khách hàng sử dụng điện là các cơ sở lưu trú du lịch sẽ chịu tác động mạnh nhất trong lần thay đổi cơ cẩu biểu giá điện lần này bởi giá bán điện hiện đang áp dụng đối với các cơ sở lưu trú du lịch là giá bán điện kinh doanh ở mức cao hơn so với giá bán điện cho sản xuất.

Đáng lưu ý, về giá bán lẻ điện cho sinh hoạt vốn nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, Bộ Công Thương cho biết đã được xem xét, nghiên cứu theo hướng nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và dựa trên kinh nghiệm các nước trên thế giới cũng như trong khu vực Asean như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong, Nam Phi, Indonesia, Thái lan, Malaysia đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang.

Theo Bộ Công Thương, qua thực tế áp dụng trong những năm qua cho thấy việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là đơn giản trong áp dụng nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ giá điện cho người nghèo, hộ chsinh sách xã hội và và khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo khu vực chưa nối lưới điện quốc gia.

"Vì vậy trong dự thảo quyết định Bộ Công Thương tiếp tục đề xuất thiết kế giá bán điện sinh hoạt theo 6 bậc như hiện nay", Bộ Công Thương cho biết.

Đang hoàn thiện kịch bản giá điện

Trước ý kiến về khả năng sẽ tăng giá điện trong năm nay, Bộ Công Thương cho biết, ngày 30/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Thực hiện Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo EVN trên cơ sở thực tế sản xuất kinh doanh điện 9 tháng đầu năm 2017 và ước cả năm 2017, tính toán giá bán điện bình quân năm 2017 báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét theo quy định.

Căn cứ các phương án do EVN đề xuất, Bộ Công Thương đã xây dựng kịch bản điều hành giá điện 2017 và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện.

"Trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan, Bộ Công Thương hiện đang hoàn thiện dự thảo Báo cáo về kịch bản điều hành giá điện năm 2017 theo hướng hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, tác động của các phương án đề xuất tới việc tăng chỉsố giá tiêu dùng và giảm tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước là không đáng kể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định", Bộ Công Thương cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *