Tiền và Hàng 27/09/2016 06:56

Bộ Công Thương chấp thuận Sabeco niêm yết trên HOSE

Bộ Công Thương yêu cầu Sabeco xem xét, lựa chọn đơn vị tư vấn để thương thảo và ký hợp đồng tư vấn thực hiện các thủ tục, quy trình niêm yết chứng khoán theo đúng quy định và mang lại hiệu quả.

Bộ Công Thương đã có công văn chính thức chấp thuận cho Sabeco niêm yết trên HOSE.
Bộ Công Thương đã có công văn chính thức chấp thuận cho Sabeco niêm yết trên HOSE.

Bộ Công Thương vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về việc thực hiện niêm yết cổ phiếu Sabeco trên Sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE).

“Bộ Công Thương yêu cầu Bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với Hội đồng quản trị xem xét, lựa chọn đơn vị tư vấn có uy tín, kinh nghiệm để thương thảo và ký hợp đồng tư vấn thực hiện các thủ tục, quy trình niêm yết chứng khoán theo đúng quy định và mang lại hiệu quả”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, ngày 7/9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, Habeco. Trong đó, giao cho Bộ Công Thương “chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Habeco và Sabeco khẩn trương niêm yết cổ phiếu các doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán”.

Ngay khi đón nhận những thông tin từ việc thoái vốn nhà nước và niêm yết trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Sabeco đã được nhà đầu tư săn đón trên thị trường OTC. Nếu như thời điểm đầu tháng 8, mức giá chào mua chỉ quanh ngưỡng 80.000 đồng/cổ phiếu thì đến nay mức giá chào mua đều trên ngưỡng 100.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 25% so với cách đây 1 tháng nhưng cũng không có “hàng” để mua.

Trên bảng thống kê tin mua - tin bán cổ phần Sabeco trên sàn OTC cho thấy, trong tháng 9, giao dịch Sabeco đã sôi động lên trông thấy. Các tin đặt mua liên tục được đưa ra ngay từ đầu tháng 9 với khối lượng tăng dần. Có tới gần 50 tin đặt mua cổ phiếu này, khối lượng từ vài nghìn cổ phiếu đến 500 nghìn cổ phiếu. Ngay cả ngày Chủ nhật (25/9) nhưng cũng đã có tới 11 tin chào mua cổ phiếu này được công bố.

Có những nhà đầu tư tỏ ra rất tha thiết để sở hữu cổ phiếu này nên đã ra giá 110.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá đặt mua từ mức 100.000 đồng trở lên phổ biến từ ngày 19/9 đến nay nhưng sau đó không có tin bán được đưa ra.

Tuy nhiên, không có mấy nhà đầu tư muốn "nhả" cổ phiếu Sabeco nhất là khi số lượng cổ phần Sabeco lưu hành không nhiều vì Nhà nước vẫn đang sở hữu gần 90% vốn tại doanh nghiệp này. Chỉ có 4 tin rao bán từ đầu tháng 9 đến nay, khối lượng dưới 300 nghìn đơn vị và mức giá giao động từ 80.000 - 95.000 đồng.

Diễn biến này khá giống với thời điểm năm 2009 - 2010 khi những thông tin úp mở về việc cổ phiếu Sabeco sắp sửa lên sàn. Tại thời điểm đó, cổ phiếu Sabeco đang giao dịch tại vùng giá 30.000 đồng nhưng đã được đẩy lên vùng giá 80.000 đồng. Đặc biệt, có lúc giá cổ phiếu này được giao dịch với mức giá gần 300.000 đồng/cổ phiếu.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *