Tiền và Hàng 31/01/2015 20:53

Bình Định: 7 con cá ngừ đại dương lên máy bay qua Nhật Bản

Kết quả kiểm tra của các chuyên gia cá ngừ đại dương Nhật Bản, có 7/100 con cá ngừ đại dương khai thác bằng thiết bị và công nghệ Nhật Bản của ngư dân tỉnh Bình Định đạt tiêu chuẩn lên máy bay xuất khẩu qua thị trường Nhật đầu năm 2015.

Có 4 con cá ngừ đại dương của tàu cá ông Nguyễn Quê đạt tiêu chuẩn qua Nhật Bản bán đầu giá
Có 4 con cá ngừ đại dương của tàu cá ông Nguyễn Quê đạt tiêu chuẩn qua Nhật Bản bán đầu giá

Ngày 31/1, đoàn chuyên gia cá ngừ đại dương do ông Hirosuke Kato, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật- Việt tại Sakai, kiêm Chủ tịch Công ty Kato Hitoshi General Office và ông Masakazu Shoga chuyên gia thủy sản của Công ty Công ty Kato Hitoshi General Office cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định đã trực tiếp đến Cảng cá Quy Nhơn để kiểm tra quy trình câu bảo quản và chất lượng cá ngừ của 2 ngư dân ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là các tàu cá tham gia mô hình khai thác, thu mua và xuất khẩu cá ngừ đại dương sang Nhật Bản.

Theo đó, đợt này có 1 tàu cá của ngư dân Nguyễn Quê và 4 tàu cá của ngư dân La Tình đánh bắt bằng thiết bị và công nghệ của Nhật Bản cập cảng Quy Nhơn, trên các tàu có 100 con cá ngừ đại dương.

Sau khi các chuyên gia Nhật Bản trực tiếp kiểm tra quy trình bảo quản cá trong hầm đá. Sau đó, toàn bộ số cá ngừ trên được vận chuyển đến Công ty cổ phần thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) để kiểm tra chất lượng.

Chuyên gia thủy sản Nhật Bản và c
Chuyên gia thủy sản Nhật Bản và cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần thủy sản Bình Định đang kiểm tra chất lượng cá ngừ đại dương
 
Kết quả, có 7 con cá đảm bảo chất lượng (trong đó, tàu cá của ngư dân Nguyễn Quê có 4 con, tàu cá của ngư dân La Tình có 3 con), với tổng trọng lượng 320 kg đã được Công ty BIDIFISCO và Công ty Công ty Kato Hitoshi General Office bảo quản để đưa qua Nhật Bản bán đấu giá.

Số cá còn lại vẫn chưa đạt chất lượng xuất qua thị trường Nhật Bản đã được Công ty BIDIFISCO thu mua với giá cao hơn giá thị trường tại thời điểm.

Đây là chuyến biển đầu tiên trong năm 2015 của 2 ngư dân tham gia mô hình khai thác, thu mua và xuất khẩu cá CNĐD sang Nhật Bản.

Trước đó, tháng 8/2014, lô hàng cá ngừ đại dương của ngư dân tỉnh Bình Định với gần 450 kg lần đầu tiên bán đấu giá thành công tại chợ cá Trung tâm bán đấu giá TP. Osaka (Nhật Bản), với mức giá bình quânlà 1.200 JPY/kg, tương đương 240.000 đồng/kg. Trong đó, đáng chú ý là một con cá chất lượng tốt nhất được bán với giá 2.100 JPY/kg, tương đương 420.000 đồng/kg, cao hơn gấp 4-5 lần thời điểm đó.

Nhìn bằng mắt thường chất lượng thịt các tốt hơn nhờ màu đỏ tươi
Nhìn bằng mắt thường chất lượng thịt các tốt hơn nhờ màu đỏ tươi
Cá không đạt chất lượng màu cá kém tươi chuyển màu nâu đỏ
Cá không đạt chất lượng màu cá kém tươi chuyển màu nâu đỏ

 

Chiều cùng ngày, đại diện Công ty Kato Hitoshi General Office và Sở NN& PTNT tỉnh Bình Định sẽ làm việc với các chủ tàu và thuyền viên nhóm tàu thực hiện mô hình khai thác, thu mua và xuất khẩu CNĐD sang Nhật Bản để đánh giá việc thực hiện quy trình khai thác, bảo quản sản phẩm cá ngừ chuyến biển vừa qua.

 
Doãn Công
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *