Tiền và Hàng 08/10/2015 13:26

Biểu giá điện: Dân nghiêng về đồng giá, chuyên gia ủng hộ bậc thang

FICA - Khảo sát bạn đọc Dân trí cho thấy, trên 50% độc giả lựa chọn phương án biểu giá điện đồng giá 1.747 đồng/kWh. Còn theo công bố của EVN, hội thảo lấy ý kiến tại 3 miền cho thấy, trên 96% lựa chọn phương án biểu giá điện rút về 3-4 bậc.

 

Gần 10.000 lượt bình chọn phương án đồng giá

 

Sau gần 1 tháng Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) chính thức công bố dự thảo xây dựng Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện để lấy ý kiến đóng góp, khảo sát bạn đọc Dân trí cho thấy các ý kiến đang nghiêng về phương án tính đồng giá 1.747 đồng/kWh.

Cụ thể, trong tổng số gần 19.000 lượt bạn đọc tham gia biểu quyết, có 50,11% lượt đồng ý lựa chọn phương án 2 giữ đồng giá điện bán lẻ sinh hoạt ở mức 1.747 đồng/kWh. Số còn lại chia đều cho 2 phương án giữ nguyên biểu giá điện hiện tại (chiếm 25,9%) và rút gọn biểu giá điện sinh hoạt từ 6 bậc thang về 3 hoặc 4 bậc (chiếm 23,99%).

 

Đối với phương án đồng giá điện, nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng phương án này sẽ minh bạch, tránh được tiêu cực trong việc ghi chỉ số điện và không gây thiệt hại cho người dùng bởi chỉ cần nhìn số điện là tính được ra giá tiền.

 

Các ý kiến cũng thẳng thắn cho rằng, nên tách riêng việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và kinh doanh theo thị trường bằng các chính sách hỗ trợ với nhóm hộ nghèo, những hộ còn lại tính đồng một mức giá điện.

 

Theo TS Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính: “Xây dựng bảng giá điện sinh hoạt thống nhất phải đảm bảo chuẩn xác, công khai, minh bạch. Đây là mức giá điện cơ bản, đảm bảo cho ngành điện sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường và xoá được tiêu cực, lằng nhằng trong thực hiện, giúp người dân dễ kiểm soát. Còn nếu Nhà nước muốn hỗ trợ người nghèo, tôi đề nghị trực tiếp bằng biện pháp tài chính”.

 

EVN công bố 96% ý kiến tại hội thảo ủng hộ biểu luỹ tiến

 

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo về kết quả tổ chức hội thảo về đề án nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá điện sinh hoạt.

 

Theo ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc EVN, hội thảo diễn ra tại 3 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM) đã thu hút khoảng 200 khách mời từ các Hiệp hội, Sở ngành và các chuyên gia kinh tế. Sau khi hội thảo, đã có 27 ý kiến tham luận, góp ý, trong đó có 9 ý kiến chuyên gia và 18 ý kiến của đại diện Sở Công Thương, Sở Tài chính, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và đại diện cơ quan truyền thông.

 

Báo cáo cho biết, hầu hết các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết, mục tiêu, căn cứ và những nguyên tắc cải tiến cơ cấu biểu giá điện bán lẻ cho sinh hoạt. Hầu hết ý kiến đồng tình với quan điểm nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá bán điện nhưng không làm tăng giá bán lẻ điện bình quân, không làm tăng doanh thu của ngành điện.

 

Về các phương án cụ thể, phương án giữ nguyên biểu giá hiện hành được đánh giá là khoảng cách chênh lệch giữa các bậc chưa hợp lý, dẫn đến có những khoảng thời gian nhu cầu tiêu dùng điện tăng cao (mùa nắng nóng tốc độ tăng tiền điện cao hơn tốc độ tăng sản lượng điện tiêu thụ).

 

Về phương án đồng nhận nhận được 1 ý kiến đồng tình (tương đương 3,7%). Phương án này được cho rằng dễ áp dụng, dễ kiểm tra và bình đẳng, ai dùng nhiều trả nhiều, ai dùng ít trả ít. Theo đại biểu đồng tình với phương án này, cần cải cách một lần đồng giá như Singapore đã làm, chấp nhận khó khăn một lần để hướng tới thị trường ngay.

 

96,29% số đại biểu tham gia góp ý lựa chọn phương án biểu giá điện rút về 3- 4 bậc. Các đại biểu đồng thuận cho rằng tuy phương án này vẫn còn những nhược điểm nhưng đã khắc phục được phần lớn nhược điểm của 2 phương án trên. Đồng thời, phương án 3 thỏa mãn được các tiêu chí giá điện theo Luật điện lực. Hơn nữa, theo các đại biểu thì đây cũng là phương án tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dùng điện dễ kiểm tra, giám sát.

 

Tuy nhiên, việc lựa chọn 1 trong 5 kịch bản của phương án 3 vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, có khá nhiều ý kiến lựa chọn kịch bản 5, tức biểu giá điện 4 bậc thang. Với kịch bản biểu giá điện 4 bậc thang, các đại biểu đề nghị cần xác định rõ khoảng cách giữa các mức giá giữa các bậc thang ở mức hợp lý, không để quá xa.

 

Một mặt, EVN cần hạn chế đến mức thấp nhất việc dồn bậc làm tác động tăng giá cụ thể ở các bậc đối với các hộ tiêu dùng điện ít, trung bình và giảm giá đối với các hội tiêu dùng nhiều điện. Ngoài ra, các đại biểu kiến nghị tiếp tục nghiên cứu chênh lệch giữa các mức giá của các bậc thang sử dụng điện hợp lý hơn.

 

Một số ý kiến khác lại đề nghị giãn khoảng cách giữa các bậc thang, trong khi một số ý kiến đề xuất cụ thể thay đổi mức sản lượng bậc thang đầu tiên là 0  - 100kWh/tháng thay vì 0 – 50kWh/tháng như hiện nay.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *