Tiền và Hàng 21/10/2017 08:27

Bị hải quan giữ hàng, doanh nghiệp Lào nhờ cả Đại sứ quán, Bộ Công Thương "giải cứu"

Sau khi bị hải quan Hải phòng tạm giữ hơn 7 lô hàng gồm 10 container nhập từ Trung Quốc về Lào, quá cảnh tại Việt Nam, do nghi ngờ có yếu tố buôn lậu, một doanh nghiệp Lào đã nhờ cả Đại sứ quán Lào, Bộ Công Thương can thiệp, đòi lại số hàng nói trên.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Hải quan Hải phòng giải thích lý do tạm giữ 7 lô hàng của một doanh nghiệp Lào. Bộ Công Thương cho rằng: Qua trao đổi nắm tình hình với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 đơn vị này thông báo lô hàng quá cảnh nói trên có vi phạm và đang bị tạm giữ. Tuy nhiên, hải quan không thông tin cụ thể về vi phạm.


Hàng hóa của Lào bị tạm giữ tại cảng (ảnh minh hoạ).

Hàng hóa của Lào bị tạm giữ tại cảng (ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương cho biết thêm: Tại một văn bản gửi Đại sứ quán Lào và Bộ Công Thương, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết lô hàng trên có vi phạm nhưng không nêu cụ thể vi phạm ở điểm nào, theo văn bản nào. Bộ đề nghị Tổng cục Hải quan hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị làm rõ vi phạm của lô hàng quá cảnh nói trên để trả lời Đại sứ quán Lào được rõ.

Theo phía Đại sứ quán Lào tại Hà Nội, ngày 12/10/2017 ông Ming Muong là người đại diện hợp pháp của Công ty Phong Phi Phát XNK Quốc tế Lào đã đến trụ sở Cục Hải quan TP. Hải Phòng làm việc, công ty này đã trao đổi về bộ chứng từ, giấy tờ liên quan của 7 lô hàng, cam kết không mua hàng giả, kém chất lượng. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng cung cấp hàng giả, kém chất lượng và không đúng hàng mẫu xác nhận giữa hai bên, công ty sẽ yêu cầu trả lại hàng đó và bồi thường trách nhiệm.

Phía Lào cho biết, 7 lô hàng được xác định của công ty Phong Phi Phát thông qua bộ chứng từ mua, bán chỉ thực hiện quá cảnh tại cửa khẩu Việt Nam nên không được coi là vi phạm theo Hiệp định quá cảnh được ký giữa hai nước. Đại sứ quán Lào đề nghị hải quan Hải Phòng cho 7 lô hàng trên được quá cảnh tại Việt Nam để đưa về Lào.

Về phía Cục Hải quan TP.Hải Phòng, sau khi nhận được văn bản của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, cơ quan này đã hồi âm cho biết đang tạm giữ 7 lô hàng (gồm 10 container) vi phạm pháp luật Việt Nam.

Phía Hải quan Hải Phòng cho biết: Trên chứng từ vận tải thể hiện, các lô hàng được vận chuyển từ Trung Quốc qua cửa khẩu cảng Hải Phòng, đứng tên người gửi hàng là công ty Trung Quốc, người nhận hàng là công ty Lào. Người nhận thông báo là chi nhánh Công ty TNHH Melody Logistics tại Hà Nội, hàng hóa là: giầy dép, linh kiện mô tô và quần áo lót nữ...

Cục Hải quan TP.Hải Phòng đã có văn bản gửi Melody Logistics và các hãng tàu vận chuyển đề nghị thông báo cho chủ sở hữu hàng hoá/chủ thể vi phạm đến làm việc, nhưng đến nay chủ sở hữu các lô hàng trên không đến cơ quan Hải quan để làm việc. Do đó, số hàng tiếp tục tạm giữ chờ xử lý theo pháp luật Việt Nam.

An Linh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *