Tiền và Hàng 06/05/2018 08:35

Bất ngờ xe nhập Mexico; thuế về 0%, giấc mơ mua xe giá rẻ vẫn xa vời

Giấc mơ xe hơi của người tiêu dùng Việt chưa bao giờ được kỳ vọng như hiện nay, khi thuế nhập xe về 0% đối với xe xuất xứ từ ASEAN. Tuy nhiên, dường nhu đây mới chỉ là lý thuyết bởi giá xe trên thị trường từ năm 2018 đã chững lại, xu hướng giảm giá không còn và nhiều dòng xe trở nên khan hàng.

Xe nhập "bí" đường về, xe trong nước như "mở cờ trong bụng"!?

Đã hết thời gian thử nghiệm và làm quen với thị trường khi chính sách mới ra đời và có tác dụng đến nay là 4 tháng. Tuy nhiên, dường như xe nhập giá rẻ vẫn khó thấy ở Việt Nam. Hiện, ngoài các ông lớn như Honda hay GM, các hãng xe Nhật, Hàn hoặc Đức tại các thị trường ngoài ASEAN rất khó về Việt Nam.

Chỉ lượng ít xe nhập không thuế về được Việt Nam, điều này khiến giá xe trong nước đang chững lại, không xuất hiện các cuộc giảm giá nhanh mạnh và ồ ạt của các dòng xe như năm 2017.
Chỉ lượng ít xe nhập không thuế về được Việt Nam, điều này khiến giá xe trong nước đang chững lại, không xuất hiện các cuộc giảm giá nhanh mạnh và ồ ạt của các dòng xe như năm 2017.
 

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến hết ngày 3/5/2018, tổng lượng xe ô tô nhập nguyên chiếc về Việt Nam hiện chỉ bằng 1/4 đến 1/3 tổng lượng xe nhập về cùng thời kỳ năm trước. Mức suy giảm lượng xe con là chủ yếu, chiếm số lượng tuyệt đối.

Thị trường khan hàng, hiếm xe đã khiến những cuộc chiến giảm giá xe năm 2018 như dự đoán không còn, cho dù nhiều người nhận định giá xe hơi tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa phải là đáy, khi giá bình quân nhiều loại xe vẫn đắt hơn so với khu vực.

Trên thị trường xe hơi, lúc này chỉ một số ít loại xe cần kích cầu do tồn kho, khó bán hoặc mới ra mới được khuyến mại giảm giá, còn đại đa số các chủng loại xe, hãng xe đều không giảm giá. Nhiều loại xe lắp ráp trong nước có doanh thu tốt lại bị các doanh nghiệp, đại lý đầu mối tăng giá với lý do điều chỉnh theo tỷ giá và chi phí gia tăng, khiến người tiêu dùng khá thất vọng.

Năm 2016 - 2017, doanh số một số loại xe nhập bán khá cao như Honda CRV, Toyota Fortuner. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 theo thống kê của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) doanh số loại xe này bán ra chưa đầy 1/2 cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhiều người "mê" xe nhập vẫn đợi chờ mòn mỏi những chiếc xe hoặc đã phải chọn lựa các loại xe lắp ráp trong nước.

Lượng lớn ô tô Mexico đã vào được Việt Nam

Một cái tên khá mới mẻ tại thị trường xuất xe sang Việt Nam là Mexico, nước xuất khẩu lượng xe con số 1 vào Việt Nam trong tuần qua. Đây thực sự là điều lạ bởi trước đó xe xuất xứ từ đất nước châu Mỹ - La tinh này không được nhắc đến nhiều ở Việt Nam.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu Mexico lại là quốc gia có ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi thành công nhất châu Mỹ La tinh thời điểm gần đây. Hiện sản xuất xe hơi của nước này đã vượt qua cường quốc xe hơi Brazil để đứng đầu châu lục. Nhờ lợi thế nhân lực giá rẻ, tham gia nhiều sân chơi thương mại tự do và mở cửa về thuế, ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi đã thu hút hơn 28 tỷ USD chỉ trong 5 năm gần đây. Đây là con số mà ngay cả Trung Quốc, nước thu hút được nhiều vốn ngoại của các ông lớn ô tô thế giới về làm ăn cũng phải nể phục.

Theo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xe hơi, xe Mexico xuất khẩu đa quốc gia, nhiều nhất vào Mỹ, sau đó đến các nước khu vực Caribe, châu Phi và châu Á. Việt Nam là điểm đến của nhiều loại xe như Volkswagen, General motor, Nissan...

Việc xe xuất xứ từ Mexico vào được Việt Nam trong bối cảnh các doanh nghiệp đầu mối cho rằng Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ và Bộ GTVT đang gây khó cho doanh nghiệp và thị trường ô tô phần nào cho thấy tín hiệu vui và chứng minh điều ngược lại.

Bản thân xe Mexico hiện nay không được giảm thuế nhập vào Việt Nam, trong khi đó xe của các doanh nghiệp ô tô toàn cầu của Nhật Bản, Mỹ, Hàn đang có cơ sở ở Thái Lan, Indonesia và Malaysia lại được cơ hội bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu.

Từ đầu năm đến nay thị trường xe nhập chỉ ghi nhận duy nhất các loại xe của Thái Lan được nhập vào Việt Nam số lượng bằng 1/3 đến 1/2 cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, dù có cùng điều kiện được bãi bỏ thuế nhập, song nước nhập khẩu xe con lớn vào Việt Nam là Indonesia trong hết 4 tháng năm 2018 vẫn chưa nhập nổi 1 chiếc xe vào thị trường.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *