Tiền và Hàng 27/11/2014 17:31

Bật mí bí quyết mua nhanh vé tàu Tết 2015

Ngày 01/12/2014, kho vé tàu tết trên tuyến Thống Nhất Bắc Nam sẽ bắt đầu được mở bán đồng loạt tại ga và trên website www.dsvn.vn .

Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT, đơn vị xây dựng Hệ thống vé tàu điện tử cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến nghị: để có thể nhanh tay mua được vé tết, người dân nên vào website nói trên trước thời điểm 1/12 tìm hiểu hệ thống và làm quen với phương thức mua vé mới.

Ngày 01/12/2014, kho vé tàu tết trên tuyến Thống Nhất Bắc Nam sẽ bắt đầu được mở bán đồng loạt tại ga và trên website www.dsvn.vn . Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT, đơn vị xây dựng Hệ thống vé tàu điện tử cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến nghị: để có thể nhanh tay mua được vé tết, người dân nên vào website nói trên trước thời điểm 1/12 tìm hiểu hệ thống và làm quen với phương thức mua vé mới.
 
Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT.
Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT.

 

Như mọi năm, nhu cầu mua vé tàu tết của người dân cao hơn gấp nhiều lần so với lượng cung ứng vé của TCT Đường sắt Việt Nam. Với tư cách là đơn vị xây dựng hệ thống, ông có những khuyến cáo nào giúp người dân dễ dàng và nhanh chóng có được vé tàu tết khi mua trên website?

 

Có ba điểm mà tôi muốn lưu ý với hành khách khi mua vé tàu tết 2015 trên hệ thống website mới của ngành đường sắt Việt Nam. Trước tiên, hành khách cần tìm hiểu trước về giờ tàu, loại tàu, giá vé, ngày giờ xuất phát theo yêu cầu cá nhân để không mất quá nhiều thời gian vào việc tìm kiếm hành trình.

 

Thứ hai, hành khách cần nắm được hướng dẫn sử dụng cũng như các tiện ích của vé tàu điện tử được đăng trên website. Ví dụ như trong sơ đồ hiển thị chỗ ngồi, hệ thống sử dụng màu sắc để phân biệt trạng thái chỗ, trong đó, Màu Trắng hiển thị chỗ còn trống. Thay vì để ý đến những màu sắc khác, người mua chỉ lựa chọn ô màu trắng. 

 

Thứ ba, người đặt vé cần chuẩn bị sẵn sàng các thông tin của mình và người đi tàu, bao gồm họ tên, số CMND/hộ chiếu, ngày/ tháng/ năm sinh (đối với trẻ em), thông tin thẻ ngân hàng trong trường hợp thanh toán trực tuyến. Để tiết kiệm được thời gian và chủ động hơn trong các thao tác mua vé, người dân nên vào website www.dsvn.vn  trước thời điểm ngày 1/12 để làm quen với hệ thống.
 
Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT.

 

Trong trường hợp hệ thống hết vé, người dân có thể tìm mua được ở những nguồn nào khác không, thưa ông?

 

Từ nay Đường sắt Việt Nam chỉ có một kho vé duy nhất, phân phối cho tất cả các kênh bán vé. Như vậy, chỉ cần một kênh phân phối báo hết vé, đồng nghĩa với việc toàn bộ vé tàu đó đã được xuất kho, không thể mua được ở bất cứ đâu nữa. Hệ thống mới được xây dựng đảm bảo tính minh bạch của kho vé của đường sắt Việt Nam đến từng ghế ngồi, trên từng đoàn tàu. Vì thế, hành khách có thể an tâm kiểm tra và đặt mua vé từ máy tính hay điện thoại thông minh ở bất kỳ chỗ nào có kết nối internet mà không cần phải ra ga xếp hàng, chen lấn như mọi năm. Trong trường hợp không còn chỗ như mong muốn, người dùng nên tận dụng tính năng “đăng ký hàng đợi”. Khi có vé được trả lại kho, hệ thống sẽ ưu tiên thông báo đến người đăng ký hàng đợi để đặt lại chỗ. 

 

Đến thời điểm này, xin ông cho biết tình hình mua vé tàu trực tuyến đã diễn ra như thế nào?

 

Sau 5 ngày kể từ thời điểm khai trương hệ thống (21/11/2014), đã có hơn 30.000 lượt truy cập vào website www.dsvn.vn , 10.088 vé tàu điện tử được đặt mua, trong đó có 5027 vé được thanh toán.

 

Đã có nhiều trường hợp đặt được vé ngay sau thời điểm hệ thống mở chỉ vài phút. Nhiều khách hàng đã được TCT Đường sắt Việt Nam giao vé đến tận nhà miễn phí trong vòng bán kính dưới 7km tính từ ga trung tâm. Theo quy định của TCT Đường sắt Việt Nam, muộn nhất trước giờ tàu khởi hành 30 phút, người dân cần ra ga in vé để lên tàu. Tuy nhiên, vào dịp tết, tình trạng giao thông thường phức tạp, cũng như lượng người đến ga rất đông. Vì vậy hành khách sau khi hoàn tất thủ tục mua vé cần lưu ý và thực hiện theo khuyến cáo của ngành đường sắt Việt Nam cho dịp tết, sắp xếp thời gian để đến ga càng sớm càng tốt. 

 

Trước những phản hồi của người dân, hệ thống mới đã có thay đổi gì để hoạt động hiệu quả hơn, thưa ông?

 

Chúng tôi rất cảm ơn và ghi nhận tất cả mọi góp ý của người dân về hệ thống trên các kênh tương tác, hướng dẫn mua vé như facebook.com/muavetau và youtube.com/muavetau. Những góp ý đó đã giúp chúng tôi có những thay đổi để thuận tiện hơn cho hành khách khi mua vé trực tuyến.

 

Là một hệ thống mới, trong những ngày đầu áp dụng trên toàn quốc sẽ khó tránh khỏi những hạn chế. Hiện đội dự án đang liên tục nghiên cứu, tiếp nhận góp ý để đưa ra những giải pháp, hoàn chỉnh hệ thống để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, mọi sự thay đổi sẽ được thực hiện dần dần dựa trên sự tính toán kỹ lưỡng các phương án và giải pháp kỹ thuật.

 

Xin cảm ơn ông!

 

 Con số, cụm từ nên biết khi mua vé tàu Tết

4: số vé mỗi người được đặt trong dịp tết

4 phút: Thời gian tối đa để hoàn thiện thủ tục đặt/mua vé.

48h:Thời gian cần thanh toán kể từ khi đặt chỗ thành công.

53: Số điểm giao dịch của ngân hàng VIB tại TP HCM trong dịp Tết 2015 nhận thanh toán trả sau vé tàu điện tử

2544: Số điểm Tổng công ty Bưu chính viễn thông (VN post) nhận thanh toán vé tàu điện tử

Miễn phí: hoàn toàn cước thanh toán qua Bưu điện (VNPost) và Ngân hàng.

30 phút trước giờ tàu chạy:  thời gian muộn nhất hành khách phải ra ga in vé.

 

 V.Anh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *