Tiền và Hàng 22/01/2014 12:19

Bao giờ hàng Tết hết tăng giá?

Tết đến, các bà nội trợ lại canh cánh nỗi lo hàng hóa thiết yếu tăng giá vùn vụt.



Kinh tế khó khăn, lương thưởng Tết vốn đã hắt hiu, lại thường trả muộn vào thời điểm cận kề ngày Tết. Trong khi đó, cứ càng sát Tết hàng hóa càng tăng giá, khiến các bà nội trợ muốn mua sắm sớm để tránh tăng giá cũng đành “lực bất tòng tâm”.

Năm nào cũng vậy, cách Tết vài tháng là các nhà quản lý, các nhà sản xuất, các nhà cung ứng hàng hóa lại “đăng đàn” khẳng định nguồn cung đã dồi dào, chắc chắn hàng hóa Tết sẽ không tăng giá. Nhưng rồi thực tế cho thấy, cứ sau Tết Dương lịch là giá hàng hóa lại vào guồng tăng và từ Tết ông Công ông Táo đến ngày 30 Tết, “cuộc đua” tăng giá vào giai đoạn nước rút, giá tăng chóng mặt khiến các bà nội trợ xây xẩm mặt mày. Họ đành hậm hực với câu hỏi “Bao giờ hàng Tết hết tăng giá?”

Giới kinh doanh muôn đời thì vẫn vậy, lợi nhuận càng cao càng thích. Được tăng giá mà dân vẫn phải mua, lại chả thấy cơ quan chức năng “ý kiến” gì, thì cứ tha hồ mà tăng. Và như đã thành thông lệ, cứ Tết đến là thời điểm để tiểu thương trông chờ kiếm lãi.

Dù các nhà quản lý có giải pháp đưa mặt hàng bình ổn giá vào để giữ giá các mặt hàng thiết yếu, nhưng do lượng hàng bình ổn quá khiêm tốn và chỉ “phủ sóng” được ở phạm vi hẹp, nên chương trình này cũng chỉ như “muối bỏ biển” và hầu như không tác động nhiều đến việc kiềm chế giá cả thị trường. Và dù nhà quản lý có triển khai các chương trình xử lý hành vi tăng giá tùy tiện, thì cũng chỉ như “muỗi đốt gỗ” bởi việc xử lý vẫn theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”. Rồi rốt cuộc, điệp khúc hàng hóa tăng giá dịp Tết cứ lặp lại từ năm này qua năm khác.

Giá tăng, khổ nhất là người nghèo. Lo được ít tiền đón Tết đã khó khăn, nay giá tăng phi mã, họ chỉ còn biết chắt chiu bớt đi những thứ cần mua, con nhỏ bớt đi tấm áo mới, mâm cơm Tết bớt đi vài món và ngay cả đĩa bánh kẹo cũng vơi hơn...

Người tiêu dùng chịu thiệt mãi thành... quen, họ cũng đành chấp nhận cái mức giá tăng phi lý vào những ngày cận Tết. Hy vọng câu hỏi “Bao giờ hàng Tết hết tăng giá” sẽ sớm có câu trả lời.

 

Theo Hồng Anh

GTVT

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *