Doanh nghiệp 10/01/2014 06:58

Metro Việt Nam từ chối bán cho tỷ phú Thái Lan

FICA - Tập đoàn Metro của Đức vừa từ chối đề nghị bán lại mảng kinh doanh Cash & Carry (hình thức bán buôn thanh toán ngay bằng tiền mặt) cho tập đoàn CP Group của tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont.

Người phát ngôn của Metro cho biết: “Chúng tôi không bán chuỗi kinh doanh ở Việt Nam”. Vị này cũng cho biết thêm Metro đã từ chối mọi đề nghị chào mua không cụ thể.


Trước đó, trang tin Dow Jones dẫn nguồn tin giấu tên cho biết CP Group vẫn muốn mua lại mảng kinh doanh của Metro ở Việt Nam với giá hơn 500 triệu USD bất chấp đề nghị ban đầu bị Metro từ chối.


Metro là hãng bán lẻ lớn thứ 4 châu Âu chuyên kinh doanh theo hình thức Cash & Carry, siêu thị, cửa hàng tiện ích đồng thời là chuỗi kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng hàng đầu khu vực. Hãng đang trong giai đoạn thu hẹp kinh doanh và cắt giảm chi phí.


Metro hiện có hơn 2.200 cửa hàng ở 32 quốc gia trên thế giới nhưng 2/3 doanh thu là từ Đức và các nước Nam Âu khác. Hiện Metro tìm cách thoái vốn khỏi các ngành kinh doanh không chủ chốt, hạ giá bán tại chuỗi kinh doanh Cash & Carry cũng như cải tiến các dòng sản phẩm và đầu tư vào bộ phận vận chuyển.


Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Cash & Carry bán hàng hóa cho các khách hàng như khách sạn, nhà hàng, các hãng bán lẻ độc lập, các cơ quan, tổ chức. Metro hiện có hơn 5.000 nhân viên tại Việt Nam.


Theo nhận định trên Thời báo phố Wall, Metro có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn nếu vận hành chuỗi kinh doanh rộng hơn đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng và cạnh tranh trong ngành bán lẻ ở Đông Nam Á – thị trường có lợi thế tăng trưởng tiêu dùng mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Kinh tế Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu cải thiện, tăng trưởng GDP năm 2013 đạt 5,42% sau khi xuống thấp nhất 13 năm vào năm 2012.


Nếu Metro quyết định bán mảng kinh doanh ở Việt Nam, đây sẽ không phải là lần đầu tiên hãng rút khỏi châu Á. Hồi tháng 7/2013, hãng này từng tuyên bố rút khỏi mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng ở Trung Quốc sau 2 năm thử nghiệm thị trường, song vẫn duy trì mảng kinh doanh bán buôn Cash & Carry ở đây.

Tập đoàn C.P (Charoen Pokphand) là một tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp.

Việt Nam cũng là một trong 4 thị trường mà CP Foods, một thành viên của C.P Group, chủ trương ưu tiên mở rộng trong vòng 5 năm tới, do dân số tăng nhanh, tiêu dùng đa dạng, ít đối thủ cạnh tranh và thiếu công nghệ nuôi.

C.P Việt Nam hiện chiếm khoảng 18% thị phần thức ăn chăn nuôi, xấp xỉ 50% thị phần gà công nghiệp và 5% thị phần thịt lợn.



Ông chủ của CP Group, tỷ phú Dhanin nổi tiếng với những thương vụ đầu tư lớn gần đây như chi hơn 6,6 tỷ USD để thâu tóm hãng bán lẻ Siam Makro năm ngoái và đầu tư 9,4 tỷ USD mua cổ phần trong công ty bảo hiểm Bình An của Trung Quốc. Ông cũng là một trong những nhà đầu tư có ý định mua lại công ty sản xuất thịt lợn lớn nhất Mỹ Smithfield Foods.

 

Phương Linh
Theo Reuters, WSJ

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *