Tiền và Hàng 20/10/2014 07:41

5,4 tỉ USD và “những con đường đỏ”

Có thể, chẳng mấy ai quan tâm khi đọc được ở đâu đó con số 5,4 tỉ USD được dành để nhập ngô, nhập đậu tương hằng năm.

Có thể, cũng chỉ như gió thoảng mây bay khi biết rằng vốn đầu tư cho nông nghiệp giảm 30 lần sau 15 năm.

Nhưng hàm chứa trong con số 5,4 tỉ USD ấy, là biết bao mồ hôi nước mắt nông dân. Hơn 60 triệu nông dân Việt Nam, chẳng hạn năm 2013, bán mặt cho đất, bán lưng cho giời để mang về một giá trị 2,9 tỉ USD cho 6,6 triệu tấn gạo. Nhưng ngay cả “kỷ lục mồ hôi” ấy cũng không đủ chỉ để nhập 9,2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi, như ngô, như đậu mành.

Và vấn đề lại nằm ở chỗ không phải là cây ngô, cây đậu không thể trồng được ở Việt Nam khi thậm chí tình trạng ngô ế chất cao như núi vẫn diễn ra quá thường xuyên ở vựa ngô Tây Bắc.

Mấy hôm nay, cũng như ngô Tây Bắc, như dưa hấu miền Trung, như muối duyên hải, như café Tây Nguyên, như….cà chua Đà Lạt đang nhuộm đỏ những con đường.

Có ai thấy trong đó nỗi bi phẫn của nông dân khi mà giá cà chua thậm chí xuống tới 300-500 đồng/kg, số tiền còn chưa đủ trả công thu hái. Nỗi bi phẫn và tuyệt vọng chán nản đến mức những người nông dân ở vựa rau lớn nhất của cả nước phải đổ bỏ hàng trăm tấn cà chua- tài sản- và cũng là mồ hôi nước mắt.

Hôm nay, phiên họp dài lịch sử của QH sẽ khai mạc với một trong những trọng tâm là tái cơ cấu nông nghiệp. Xin được thay mặt nông dân để hỏi lại một lần nữa, rằng tại sao 15 năm trước vốn FDI vào nông nghiệp lại cao gấp 30 lần hiện tại? Tại sao chúng ta cứ mải mê với thành tích “nhất nhì thế giới” trong xuất khẩu gạo để đến nỗi tiền bán gạo không đủ tiền mua ngô? Tại sao hết nông sản này đến nông sản khác thường xuyên lâm vào cảnh bãi rác? Tại sao nông dân từ nhiều năm nay luôn phải “nhìn lên giời” khi làm nông không khác gì đánh bạc với hết thiên tai lại đến triền miên tình trạng được mùa rớt giá?

Những câu hỏi này liên quan đến cuộc sống của hơn 60 triệu nông dân, 70% dân số, những người từ bao năm nay vẫn đang làm quá tốt công việc trồng cấy của mình.

Tái cơ cấu nông nghiệp. Có lẽ, ai cũng một lần nghe qua cụm từ này. Nhưng tái cơ cấu nào mà không sửa chữa được những sai lầm mục tiêu chính sách thô thiển, tái cơ cấu nào không đặt mục tiêu gia tăng giá trị mồ hôi nông dân thì câu chuyện những núi muối, những đồi dưa ế thừa, hay những con đường đỏ cà chua vẫn sẽ cứ là nỗi nhức nhối.

Theo Đào Tuấn

Lao động

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *