Tiền và Hàng 22/01/2016 15:32

25% doanh nghiệp Mỹ đang "khăn gói" rút khỏi Trung Quốc

Một khảo sát gần đây cho thấy, ngày càng nhiều doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc có kế hoạch chuyển cơ sở kinh doanh của họ sang các quốc gia khác. Trong đó, 50% doanh nghiệp dự định chuyển sang các nước châu Á đang phát triển.

Trang Người Thượng Hải trích dẫn kết quả khảo sát môi trường kinh doanh gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ (Amcham) tại Trung Quốc cho thấy, có tới 25% doanh nghiệp Hoa Kỳ được hỏi khẳng định rằng họ đã chuyển hoặc đang có kế hoạch chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi Trung Quốc.

Ngày càng nhiều DN Mỹ rút hoạt động kinh doanh khỏi Trung Quốc
Ngày càng nhiều DN Mỹ rút hoạt động kinh doanh khỏi Trung Quốc

Một nửa trong số đó có ý định chuyển hoạt động kinh doanh sang các nước châu Á đang phát triển, còn 40% thì tiết lộ rằng họ đang chuyển hoạt động kinh doanh về Mỹ, Canada và Mexico.

Cũng theo khảo sát, 77% trong tổng số 496 doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, họ cảm thấy “được tiếp đón kém ân cần hơn” ở Trung Quốc vào năm ngoái – tỷ lệ này tăng đột biến so với mức 47% vào năm 2014.

Khảo sát cũng cho thấy, chi phí lao động, những thách thức về thể chế, và nguy cơ về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là những lý do chính khiến các doanh nghiệp Mỹ quyết định "cuốn gói” khỏi Trung Quốc.

Trong 3 năm qua, 25% các doanh nghiệp Mỹ có văn phòng đại diện ở Trung Quốc đã rời khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Chi phí lao động gia tăng là yếu tố chính khiến họ đưa ra quyết định này. Và cứ 10 doanh nghiệp Mỹ thì có 1 doanh nghiệp quyết định ngừng kinh doanh ở Trung Quốc vì “những thách thức về thể chế”.

Có 45% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, họ có doanh thu ổn định hoặc ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu, trong đó có 64% doanh nghiệp làm ăn có lãi – tỷ lệ này là thấp nhất theo khảo sát này trong 5 năm qua.

Kết quả cuộc khảo sát được công bố sau khi Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đưa ra công bố cho biết mức tăng trưởng kinh tế năm 2015 của quốc gia này chỉ đạt 6,9%, mức thấp nhất trong 25 năm qua.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *