Tiền và Hàng 28/02/2015 08:08

“Hốt bạc” ngày Thần tài

Cá lóc nướng, tôm càng, heo quay, vàng mã, hoa tươi, trái cây, mía cây… và những mặt hàng mua để lấy may như vé số và vàng dự báo sẽ hút hàng.

Nhiều người có thói quen cúng vào ngày mùng 10 tháng giêng (28-2) - ngày Thần tài - để cầu mong một năm làm ăn gặp nhiều may mắn. Đây cũng là dịp kiếm tiền của không ít người, nhất là những nơi kinh doanh các mặt hàng đặc thù để cúng Thần tài.

Chợ đầu mối sẵn sàng

Ngày 27-2, đại diện Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP HCM) cho biết lượng hàng về chợ mỗi ngày hiện nay là 1.697 tấn, đạt gần 70% so với bình thường là 2.500 tấn. Lượng hàng hụt nhiều nhất là các loại hải sản biển, các mặt hàng khác cũng ít hơn ngày thường. Về giá bán do ảnh hưởng của dư âm ngày Tết nên vẫn còn cao và dự báo phải qua rằm tháng giêng mới quay lại bình thường.

Riêng một số mặt hàng phục vụ ngày cúng Thần tài như cá lóc, hoa tươi thì tăng mạnh. Trong ngày 27-2, lượng hoa về chợ lên đến 15 tấn, cao gấp đôi ngày thường và tương đương những ngày cúng rằm, mùng một hằng tháng. Giá sỉ ở chợ đầu mối Bình Điền một số loại hoa phổ biến: vạn thọ 35.000 đồng/chục, cát tường 25.000 đồng/bó (4-5 cây), lay ơn 30.000 đồng/chục, cúc 18.000 đồng/ chục. Dù lượng cầu tăng cao nhưng do nguồn cung dồi dào, chủ yếu từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp nên giá cá lóc tại chợ sỉ vẫn ổn định ở mức từ 50.000- 70.000 đồng/kg (tùy loại).

Cá lóc nướng là mặt hàng bán chạy trong ngày cúng Thần tài. Ảnh: Tấn Thạnh

Cá lóc nướng là mặt hàng bán chạy trong ngày cúng Thần tài. Ảnh: Tấn Thạnh

Còn tại chợ đầu mối Thủ Đức, số sạp mở bán lại sau Tết đạt 80%-90% nhưng lượng hàng về chợ lên đến 3.000 tấn, tương đương ngày thường, chủ yếu do lượng trái cây về nhiều chuẩn bị cho ngày cúng Thần tài.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho biết: “Những năm gần đây người dân TP HCM cúng Thần tài nhiều hơn trước, dù chưa phổ biến bằng ngày rằm, mùng một âm lịch hằng tháng. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để tiểu thương bán hàng được nhiều hơn chứ giá không tăng do nguồn cung dồi dào vì nhà vườn đã chủ động tăng lượng hàng. Hơn nữa, hiện các loại quả như quýt, bom, lê (thường được mua để phối màu cho đẹp đĩa trái cây cúng) còn tồn nhiều, giá rẻ góp phần kìm giá nói chung”.

Vé số, cá lóc nướng sẵn sàng

Chiều 27-2, khảo sát tại một số chợ lẻ ở TP HCM cho thấy nhiều người đã chuẩn bị mua sắm để sáng sớm mùng 10 cúng Thần tài.

Tại khu vực đường Nguyễn Thông (quận 3), bộ vàng mã cúng Thần tài có giá bán 10.000 đồng, hoa cúng “cao cấp” như ly, cẩm chướng có giá 50.000 đồng/bó; hoa bình dân như: cúc 10.000 đồng/bó, vạn thọ 7.000-8.000 đồng/bó. Các loại trái cây cúng được neo giá khá cao như: mãng cầu, xoài cát Hòa Lộc 70.000 đồng/kg, quýt 60.000 đồng/kg, lê 50.000 đồng/kg, sapôchê (lồng mứt) 35.000-40.000 đồng/kg.

Riêng cá lóc, đây là dịp bán chạy nhất trong năm thì giá bán lẻ dự báo chỉ tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với ngày thường (chủ yếu do công nướng cá giùm) vì số người tham gia bán ngày càng đông nên phải cạnh tranh nhau. Giá bán lẻ cá lóc vẫn ở mức 70.000-100.000 đồng/kg (tùy loại), tôm càng 200.000- 250.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đây chỉ có người kinh doanh, buôn bán mới có lệ cúng Thần tài hằng năm, còn hiện nay thì dân công sở, người làm công cũng cúng.

Chị Trần Thị Thảo (ngụ đường Nguyễn Thị Thập, quận 7) cho biết trước đây không có khái niệm cúng ngày Thần tài vì là dân gốc Bắc, không có tục lệ này. “Tuy nhiên, 3 năm gần đây thì tôi cũng học theo người ở đây mà cúng vì nghĩ rằng nếu Thần tài hàng xóm được cúng mà nhà mình không cúng thì ổng cũng buồn” - chị Thảo lý giải.

Chị Thảo kể kỷ niệm vui là năm đầu tiên mua cá lóc nướng sẵn ở chợ về cúng, cúng xong mang xuống ăn thì mới biết cá chỉ được nướng sơ bên ngoài, bên trong còn sống nên phải đem chế biến lại. Rút kinh nghiệm năm sau chị chỉ mua cá lóc nhỏ hoặc tự nướng cá mới yên tâm.

Ngày vía Thần tài cũng là dịp “hốt bạc” của các đại lý vé số. Chủ đại lý vé số Kim Ngân (đường Trường Sa, quận Tân Bình) kể từ nhiều năm nay, ngày Thần tài vé số luôn bán hết sạch từ sớm nên không bao giờ phải trả lại cho công ty dù mỗi ngày lấy đến cả ngàn tờ. “Dịp này, những tờ có đuôi “39, 79” sẽ được săn lùng nhiều nhất, nhiều người ngày thường không bao giờ mua vé số cũng thử vận may hoặc mua để tặng bạn bè, người thân với hy vọng gặp được may mắn” - chủ đại lý này chia sẻ.

Theo Ngọc Ánh

Người Lao động
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *