Thời sự 20/12/2013 15:26

“Bóc trần” phi vụ làm ăn kinh điển của nhóm bầu Kiên

FICA - Dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng” bầu Kiên, hàng nghìn tỉ đồng đã được ông bầu cùng bộ chóp của Ngân hàng ACB điều khiển cực kì điêu luyện qua các phi vụ làm ăn. Tuy nhiên nó đã bị cơ quan CSĐT lật tẩy.

Dòng tiền nhảy múa dưới tay bầu Kiên

Nắm bắt về giá cổ phiếu ở thị trường chứng khoán đang có diễn biến thuận lợi cho việc đầu tư để sinh lời, thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB chấp thuận cấp hạn mức 700 tỉ đồng cho Hội đồng đầu tư để mua cổ phiếu. Nguyễn Đức Kiên với vai trò Chủ tịch Hội đồng đầu tư đã được thường trực Hội đồng quản trị ủy quyền cho trực tiếp việc đầu tư này.

Bầu Kiên và phi vụ buôn cổ phiếu kinh điển.
Bầu Kiên và phi vụ buôn cổ phiếu "kinh điển".
 
Theo cơ quan điều tra, biết pháp luật không cho phép Cty ACBS mua cổ phiếu của Ngân hàng ACB vì Cty ACBS là công ty chứng khoán do Ngân hàng ACB sở hữu 100% vốn điều lệ, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty ACBS kí Hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty CPĐT Á Châu (Cty ACI và Cty ACI-HN), do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên để đầu tư mua cổ phiếu ACB.

Hồ sơ pháp lí hợp tác làm ăn trong phi vụ này được sự đồng ý của Hội đồng đầu tư ACBS gồm những ông: Lê Vũ Kỳ, Đỗ Minh Toàn, Nguyễn Ngọc Chung, kí thông qua Nghị quyết và được Nguyễn Đức Kiên phê duyệt.

Để Cty ACBS có khoản tiền mua cổ phiếu mà không “mang tiếng” là lấy tiền từ “ông anh” ACB, Nguyễn Đức Kiên dùng chiêu rút tiền từ Ngân hàng ACB ra để cho 2 Ngân hàng khác vay, rồi sau đó lấy tiền từ 2 Ngân hàng này và chuyển lại cho Cty ACBS.

Cụ thể, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên, Ngân hàng ACB đã cho Kienlongbank vay liên ngân hàng số tiền 1.000 tỉ đồng và Vietbank vay 500 tỉ đồng với lãi suất từ 9,8%-11,7%/năm.

Sau đó, Kienlongbank và Vietbank cho Cty ACBS vay lại số tiền 1.500 tỉ đồng nói trên qua hình thức mua trái phiếu của Cty ACBS, với lãi suất 11,05%-14%/năm.

Đến hạn thanh toán, Cty ACBS trả cho Kienlongbank và Vietbank số tiền lãi là 539 tỉ đồng (tính chẵn). Kienlongbank và Vietbank sau đó trả cho ACB 479 tỉ đồng.

Theo tài liệu điều tra, Ngân hàng ACB chuyển tiền cho Cty ACBS thông qua Kienlongbank và Vietbank dẫn đến việc Ngân hàng ACB bị thiệt hại số tiền trên 60 tỉ đồng do chênh lệch lãi suất.

Tương tự phi vụ làm ăn trên, thực hiện Hợp đồng hợp tác đầu tư, Cty ACBS chuyển số tiền 1.500 tỉ đồng (từ nguồn phát hành trái phiếu) và vốn tự có của Cty vào tài khoản công ty ACI, ACI-HN, để 2 Cty này mua hơn 51.732 cổ phiếu ACB trên sàn giao dịch chứng khoán với số tiền trên 1.544 tỉ đồng.

Tháng 7/2010, Cty Kiểm toán PwC đã phát hiện việc hợp tác đầu tư mua cổ phiếu trên là trái pháp luật và yêu cầu Cty ACBS phải loại bỏ số cổ phiếu ACB ra khỏi danh mục hợp tác đầu tư. Theo đó, Cty ACI và ACI-HN phải trả lại số tiền đã đầu tư cổ phiếu ACB cho Cty ACBS.

Để 2 Cty ACI và ACI-HN có tiền trả cho Cty ACBS, Ngân hàng ACB cho Vietbank vay hơn 1.693 tỉ đồng với lãi suất 9,8%-11,7%/năm. Sau đó Vietbank cho 2 công ty ACI và ACI-HN vay lại toàn bộ số tiền trên với lãi suất 11,05% - 14,6%/năm.

Đến thời kì trả lãi, Cty ACI và ACI-HN đã trả cho Vietbank số tiền lãi hơn 425 tỉ đồng. Sau đó Vietbank trả lãi cho Ngân hàng ACB hơn 412 tỉ đồng. Do đó Ngân hàng ACB bị thiệt hại hơn 12 tỉ đồng do chênh lệch lãi suất.

Đến thời điểm khởi tố vụ án , 2 Cty ACI và ACI-HN vẫn còn nợ Vietbank 1.193 tỉ đồng do đó Vietbank nợ lại Ngân hàng ACB cũng với số tiền 1.193 tỉ đồng. Như vậy thông qua Vietbank, Ngân hàng ACB chuyển cho 2 công ty ACI và ACI-HN số tiền 1.693 tỉ đồng để trả tiền mua hơn 52 nghìn cổ phiếu ACB. Đến thời hạn thanh toán, Cty ACI và ACI-HN còn nợ 1.193 tỉ đồng nhưng chỉ còn lại hơn 19 nghìn cổ phiếu Ngân hàng ACB có giá trị hơn 578 tỉ đồng (tính giá bình quân cổ phiếu mua vào là 29.566 đồng/cổ phiếu). Do đó Ngân hàng ACB chưa thu hổi được số tiền trên 614 tỉ đồng.

Nhóm chóp bu của Ngân hàng ACB biết luật vẫn phạm luật

Lại nói về chuyện bầu Kiên cùng bộ chóp bu của Ngân hàng ACB sau khi gửi 718 tỉ đồng vào Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TPHCM bị “siêu lừa” Huyền Như nẫng trọn.

2 trong số những người cầm đầu ở Ngân hàng ACB đã bị bắt.
2 trong số những người cầm đầu ở Ngân hàng ACB đã bị bắt.

Ngoài ra, theo tài liệu điều tra, ngày 26/1/2011 - 22/9/2011, Ngân hàng ACB dưới sự lãnh đạo của nhóm bầu Kiên đã ủy thác cho các nhân viên dưới quyền gửi tiền vào 22 Ngân hàng khác với số tiền lên đến 28.379 tỉ đồng (tính chẵn) với lãi suất là 7,5% - 22%/năm và 71 nghìn USD (tính chẵn) với lãi suất 3%-6%/năm.

Số tiền gửi VND đã thu được lãi là 1.162 tỉ đồng (tính chẵn). Trong đó lãi vượt trần là 243 tỉ đồng và số tiền USD mang đi gửi thu được lãi là 1.271 USD (không có lãi vượt trần).

Theo tài liệu điều tra, việc Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên mang tiền đi gửi tại 22 Ngân hàng và hành vi chỉ đạo, tổ chức việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB là “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lí kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, cơ quan điều tra khởi tố các bị can về tội “cố ý làm trái…” gồm: Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải.

Cơ quan CSĐT cũng tiến hành kê biên 3 bất động sản của Nguyễn Đức Kiên gồm nhà và đất tại TP HCM. Ngoài ra cơ quan CSĐT cũng đề nghị Ngân hàng ACB phong tỏa, quản lí toàn bộ số cổ phiếu, cổ phần do Nguyễn Đức Kiên và người thân sở hữu tại Ngân hàng ACB.

Hồng Ngân
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *