Thời sự 22/05/2014 14:00

Vụ kinh doanh vàng của bầu Kiên: Chất vấn nhiều bên, vẫn chưa rõ mức độ vi phạm

FICA - Sáng nay 22/5, HĐXX tiếp tục làm rõ hành vi kinh doanh trái pháp luật. Các thuật ngữ, quy định của nhà nước về vấn đề kinh doanh vàng, hay đầu tư giá vàng như thế nào tiếp tục làm “nóng” phiên tòa.

Vụ kinh doanh vàng của bầu Kiên: Chất vấn nhiều bên, vẫn chưa rõ mức độ vi phạm
Bị cáo Lý Xuân Hải sáng nay đã phải trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc kinh doanh vàng trái phép mà cơ quan tố tụng đang buộc tội. (Ảnh: Tuấn Hợp)

Trong phòng xử án sáng nay 22/5, bị cáo Nguyễn Đức Kiên diện bộ áo sơ mi trắng quần tây trông khá lịch lãm. Sau ít phút tiếp xúc riêng với luật sư bào chữa cho mình tại tòa, Kiên quay ra nói chuyện khá thân thiện với lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa.

 

Để làm rõ hành vi kinh doanh trái phép của Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm mà nổi bất đó là vấn đề kinh doanh vàng trái phép mà cơ quan tố tụng đang buộc tội Kiên và đồng phạm. Để làm rõ hành vi này, sáng nay tòa đã triệu tập đại diện UBCK Nhà nước, đại diện Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Sở KHĐT TP HCM, Tổng Cục thuế, Cục thuế Hà Nội, Ngân hàng ACB...

 

Đại diện Tổng cục thống kê (Bộ KHĐT) là người đầu tiên được tòa hỏi về việc đầu tư cổ phần, cổ phiếu có được xếp vào mã ngành nào không?

 

Vị đại diện Tổng cục thống kê cho rằng, việc xếp mã ngành theo quy định của pháp luật chỉ có ý nghĩa trong công tác thống kê.

 

Bầu Kiên luôn tỏ ra bình tĩnh trước tòa. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Bầu Kiên luôn tỏ ra bình tĩnh trước tòa. (Ảnh, Tuấn Hợp).

 

Tòa hỏi tiếp: Theo ông việc đầu tư cổ phần cổ phiếu chỉ được xếp vào mã ngành thống kê?

 

Việc đầu tư cổ phần cổ phiếu được xếp vào mã ngành kinh tế, còn đối với Tổng cục thống kê chỉ xác định mã ngành thống kê còn mã ngành kinh doanh không thuộc thẩm quyền của Tổng cục thống kê.

 

Sau phần đặt câu hỏi của tòa đối với đại diện Bộ KHĐT, tòa tiếp tục hỏi đại diện một số vị đại diện cho các cơ quan Bộ ngành để làm rõ hành vi kinh doanh trái phép của Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

 

Cụ thể HĐXX tiếp tục hỏi đại diện Ngân hàng Á Châu ACB về việc “kinh doanh vàng” và “đầu tư trạng thái giá vàng” có gì khác nhau? Hai vấn đề này tuân thủ sự điều chỉnh nào của pháp luật?

 

Đại diện Ngân hàng Á Châu cho biết: “Theo tôi hiểu thì quy định của Nhà nước về hai khái niệm này như thế nào thì người thực hiện sẽ áp dụng theo như thế”.

 

Cũng trong sáng nay, bị cáo Lý Xuân Hải – nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB được tòa truy vấn nhiều nhất để làm rõ việc kinh doanh vàng trái phép xảy ra tại Cty Thiên Nam.

 

Tòa hỏi bị cáo Lý Xuân Hải về việc Vietbank ủy thác cho ACB để kinh doanh vàng trạng thái thì có phải đăng ký kinh doanh hay không?

 

Tôi không nắm rõ. Bị cáo Hải cho biết, “Việc kinh doanh đúng hay không, phải có xin giấy phép hay không thì người mua và các cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi chỉ xem xét về uy tín và năng lực tài chính, không để ý đến việc có giấy phép kinh doanh của đối tác”.

 

Theo đó, HĐXX tiếp tục hỏi đại diện Ngân hàng Á châu về việc điều kiện ủy thác kinh doanh vàng thì vị Phó tổng giám đốc ngân hàng Á Châu trả lời lúc đó chưa có quy định về hình thức kinh doanh này.

 

Bầu Kiên luôn tỏ ra bình tĩnh trước tòa. (Ảnh, Tuấn Hợp).
Lần đầu tiên vợ bầu Kiên đứng trước tòa giải thích về sự liên quan của mình trong vụ cơ quan tố tụng buộc tội bầu Kiên trốn thuế. (Ảnh, Tuấn Hợp).

 

Sau đó Tòa viện dẫn hàng loạt các quy định về hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài được quy định tại quyết định 03/2006 của Ngân hàng Nhà Nước, kinh doanh vàng vật chất được quy định tại nghị định 174/1999 về hoạt động quản lý kinh doanh vàng. Tuy nhiên vị đại diện Ngân hàng Nhà nước đã không trả lời câu hỏi này.

 

Tòa tiếp tục hỏi, điều về kiện như thế nào thì được nhận ủy thác kinh doanh vàng? Vị đại diện này cho biết quyết định 03 thì không có quy định về hoạt động ủy thác mà chỉ quy định về hoạt động trực tiếp. “Nội dung ủy thác này không nằm trong điều chỉnh của quyết định 03. Biết bản chất rất phức tạp. Chúng tôi thấy chưa có quy định".

 

Khi tòa đang thẩm vấn các cơ quan nhà nước và bị cáo Lý Xuân Hải, bầu Kiên liên tục xin nói chen và xin phát biểu ý kiến. Tuy nhiên HĐXX không đồng ý.

 

Sau đó Tòa chuyển sang phần xét hỏi về phần vụ “trốn thuế”. Chiều nay, 14h tòa tiếp tục làm việc.

 

Tuấn Hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *