Thời sự 09/02/2015 13:22

VNCB sẽ có lãi ngay trong những năm đầu tái cơ cấu

Sau Đại hội cổ đông vào ngày 31/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tuyên bố sẽ mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của VNCB với giá 0 đồng và giao cho Vietcombank tham gia quản trị, điều hành.

Ông Đàm Minh Đức, Tổng giám đốc VNCB đã có cuộc trao đổi với ĐTCK về tình hình hoạt động của Ngân hàng sau khi được quốc hữu hóa, cũng như quá trình tái cơ cấu của Ngân hàng.
 

Với tư cách là Tổng giám đốc VNCB, ông có nhận định như thế nào sau bước ngoặt vừa qua của Ngân hàng?

 

Tại Đại hội cổ đông bất thường VNCB 2015, NHNN đã tuyên bố sẽ mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần của VNCB và NHNN trở thành chủ sở hữu của VNCB.

Đây là phương án tối ưu nhất đối với VNCB trong điều kiện nay. Sự kiện này sẽ tạo ra những chuyển biến mang tính chất quyết định đến tổ chức và hoạt động của Ngân hàng.

Với việc NHNN nắm quyền sở hữu toàn bộ vốn điều lệ và Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) tham gia quản trị, điều hành VNCB, VNCB có điều kiện thuận lợi hơn trong việc triển khai thành công phương án tái cơ cấu được duyệt và phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng an toàn, hiệu quả hơn.

Các quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại VNCB sẽ tiếp tục được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, VNCB sẽ định hướng phát triển trở thành một ngân hàng đa năng, hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.

Việc Vietcombank tham gia vào quản trị điều hành sẽ giúp VNCB có những thay đổi nào rõ nét?

 

Tháng 8/2014, để hỗ trợ VNCB trong giai đoạn khó khăn nhất, Vietcombank và VNCB đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện.

Qua đó, Vietcombank đã có một số hỗ trợ cơ bản cho VNCB về kinh nghiệm phát triển sản phẩm, dịch vụ, rà soát lại hệ thống quản trị rủi ro.

Vietcombank cũng đã cử cán bộ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt để hỗ trợ và chia sẻ với VNCB về quản trị, điều hành, quản trị rủi ro, kiểm toán, công nghệ thông tin.

Lần này, để đẩy nhanh và có hiệu quả đề án tái cơ cấu, NHNN đã chính thức giao Vietcombank là ngân hàng trực tiếp tham gia quản trị điều hành VNCB. Theo đó, Vietcombank sẽ tham gia sâu hơn, toàn diện hơn trong quá trình hoạt động của VNCB.

Hiện nay, VNCB đang phối hợp chặt chẽ với Vietcombank để thực hiện một số công việc quan trọng như: cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng; chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin, hỗ trợ nguồn vốn kinh doanh, chia sẻ khách hàng, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ.

Xin ông có thế cho biết thêm về lộ trình tái cơ cấu VNCB?

 

Hiện nay, VNCB đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện kế hoạch kinh doanh 2015 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo sát sao của NHNN và việc trực tiếp tham gia quản trị, điều hành và kiểm soát của Vietcombank, VNCB sẽ có những thay đổi tích cực. Tôi cho rằng, là một ngân hàng hàng đầu Việt nam với kinh nghiệm đã tham gia tái cơ cấu nhiều tổ chức tín dụng thành công, Vietcombank chắc chắn sẽ hỗ trợ VNCB hoàn thành tái cơ cấu theo đúng tiến độ đề ra.

Theo phương án, VNCB sẽ có lãi ngay trong những năm đầu của tiến trình tái cơ cấu.

Theo Thùy Vinh

ĐTCK

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *