Thời sự 11/10/2017 08:04

Vinaxuki xin vay tiền mua lại nợ xấu dự án ô tô, Bộ Tài chính bác bỏ

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đề nghị của Công ty Cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) do ông Bùi Ngọc Huyên làm Chủ tịch muốn vay vốn ngân hàng để mua lại nợ xấu của các ngân hàng cho vay dự án nội địa hoá ô tô con của Vinaxuki đã bị bán lại cho Công ty Quản Lý Tài Sản (VAMC).

Cụ thể, trong đầu tháng 9/2017, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị của Vinaxuki đến Bộ Tài chính xem xét cho ý kiến trả lời doanh nghiệp. Đầu tháng 10/2017 sau thời gian xem xét, Bộ Tài chính chính thức bác bỏ đề xuất nêu trên.

Bộ Tài chính không đồng tình với đề nghị xin vay vốn ngân hàng thương mại để mua lại nợ xấu VAMC.
Bộ Tài chính không đồng tình với đề nghị xin vay vốn ngân hàng thương mại để mua lại nợ xấu VAMC.

Thực tế, dự án nội địa hóa ô tô của Vinaxuki là dự án phát triển xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki do công ty này tự sản xuất toàn bộ khung xe con dưới 9 chỗ ngồi. Theo ông Huyên, tỷ lệ nội địa hóa của xe do DN này tự sản xuất là rất cao (nếu không bị cắt vốn xe con có thể đạt nội địa hóa 50%) và có dây chuyền máy móc hiện đại.

Tuy nhiên, sau một thời gian, một số ngân hàng cam kết cho Vinaxuki vay tiền trước đó đã đột ngột dừng cho vay, giải ngân. Lý do họ đưa ra là nhận định nhiều bất lợi, rủi ro từ dự án của ông Huyên mang lại. Bị rút vốn, dự án nội địa hóa xe con dưới 9 chỗ ngồi của ông Huyên rơi vào cảnh khó khăn buộc ông này phải bán tài sản cứu công ty.

Sau đó Vinaxuki bị các ngân hàng dừng cho vay khoanh nợ, đưa số nợ của công ty này vào nhóm nợ xấu của hệ thống tài chính. Quá trình xử lý nợ xấu, dự án nội địa hóa xe dưới 9 chỗ của Vinaxuki bị bán lại cho VAMC. Do không trả được nợ ngân hàng, xử lý số nợ nên dự án nhà máy sản xuất ô tô du lịch của ông Kiên phải đóng cửa, đứng trên bờ vực phá sản.

Đứng trước núi tài sản cùng bao nhiêu tâm huyết cả đời cho nội địa hóa dòng xe con của mình, ông Huyên cất công gõ cửa, nhờ cậy nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng và cả Chính phủ. Tuy nhiên, kết quả không mấy khả quan.

Trong lần trò chuyện với phóng viên Dân Trí đầu tháng 9/2017, ông Bùi Ngọc Huyên cho biết, bản thân từng nợ ngân hàng hơn 60 triệu USD (1.365 tỷ đồng) và cho biết nếu thời điểm này nếu có mạnh thường quân hoặc ngân hàng nào cho vay để ông mua lại nợ xấu của VAMC, lấy nhà máy về, chắc chắn chỉ sau 6 tháng xe con của Vinaxuki sẽ lăn bánh ngoài đường.

Tuy nhiên, trong công văn gửi DN, Bộ Tài chính cho hay: "Tại Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác".

Chính vì thế, "đề nghị vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện", văn bản của Bộ tài chính nêu.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *