Thời sự 11/04/2014 11:21

VietinBank sẽ sở hữu 99% cổ phần PG Bank?

FICA - Đây là một trong những nội dung sẽ được Hội đồng quản trị PG Bank trình Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua thời gian tới. PG Bank sẽ trở thành đơn vị thành viên trực thuộc VietinBank - mô hình ngân hàng trong ngân hàng.

 

Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, trong đó cho biết, dự kiến, trong kỳ họp ngày 18/4/2014, Hội đồng quản trị sẽ trình Đại hội cổ đông thông qua Phương án tái cơ cấu hoạt động ngân hàng

Tại tờ trình này, HĐQT PG Bank cho biết, đã tích cực tìm kiếm đối tác, đàm phán các nguyên tắc cơ bản và lựa chọn phương án tối ưu để tái cấu trúc.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã thể hiện rõ nhất thiện chí hợp tác cùng PG Bank và chấp thuận những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan.

Qua nghiên cứu và đánh giá tình hình thực tế, hai bên nhận thấy phương án tối ưu là sáp nhập và hoán đổi cổ phiếu nhưng vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức, bộ máy, lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PG Bank để PG Bank trở thành đơn vị thành viên trực thuộc VietinBank - mô hình ngân hàng trong ngân hàng.

Theo đó, HĐQT của PG Bank đã đề xuất ĐHĐCĐ thông qua việc chấp thuận chủ trương thực hiện phương án Vietinbank phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi lấy cổ phiếu PG Bank đề VietinBank sở hữu đến 99% cổ phần của PG Bank.

Tỷ lệ hoán đổi với VietinBank không thấp hơn 0,82 cổ phiếu của PG Bank đổi lấy 1 cổ phiếu VietinBank.

 

Hiện tại, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CTG của VietinBank đang có giá 16.700 đồng/cp (phiên sáng 11/4), trong khi đó, cổ phiếu PG Bank vẫn đang giao dịch dưới mức mệnh giá trên thị trường OTC, dao động trong khoảng 6.300 đồng-7.400 đồng/cp.

 

Như vậy, nếu tỷ lệ hoán đổi này được thông qua, cổ đông PG Bank sẽ được lợi khá lớn trong thương vụ này.

Ngoài ra, tài liệu họp cũng cho biết, dự kiến HĐQT của PG Bank sẽ trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua kế hoạch đưa cổ phiếu của PG Bank vào giao dịch trên thị trường có tổ chức.

Theo PG Bank, phương án tái cơ cấu ngân hàng ngân hàng này xuất phát từ chủ chương của Chính phủ trong việc đẩy mạnh tái cấu trúc ngân hàng Việt Nam theo hướng bền vững, an toàn và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị về giảm sở hữu của Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex tại PG Bank xuống 20% trong năm 2015.

Hơn nữa, nhu cầu nội tại của PG Bank cần điều chỉnh chiến lược sau hơn 7 năm phát triển kể từ khi chuyển đổi mô hình để tiếp tục đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông và các bên liên quan.

Dự kiến, năm 2014, tổng tài sản của PG Bank sẽ đạt hơn 23.825 tỷ đồng, giảm 4%. Tổng huy động khách hàng đạt 19.710 tỷ đồng, giảm 8%. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 250 tỷ đồng, tăng 383% so với thực hiện năm 2013. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn điều lệ bình quân năm 2014 dự kiến 8%.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *