Thời sự 12/04/2015 09:34

Vietcombank vẫn úp mở kế hoạch sáp nhập

FICA – Mặc dù việc sáp nhập Saigonbank vào Vietcombank đã được Thống đốc NHNN chấp thuận về mặt chủ trương vào tháng 1/2015 song Vietcombank vẫn từ chối chính thức tiết lộ tên ngân hàng mục tiêu và cho biết, vẫn đang trong quá trình thảo luận, đàm phán và chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ NHNN.

Tại báo cáo phân tích vừa phát hành, CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) cho biết, chuyên viên phân tích của công ty mới đây đã có một cuộc gặp mặt với Ngân hàng TMCP Vietcombank (VCB) để thảo luận về kết quả hoạt động năm 2014 và quý I/2015 cũng như kế hoạch của ngân hàng cho năm 2015.

Việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vào VCB đã được thảo luận rộng rãi trên thị trường từ cuối năm ngoái và đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt chủ trương vào tháng 1/2015. Tuy nhiên, tại cuộc họp vừa rồi, VCB đã từ chối chính thức tiết lộ tên ngân hàng mục tiêu.

Lý do được cho biết vì VCB vẫn đang trong quá trình thảo luận và đàm phán với ngân hàng này và chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ NHNN. VCB cho rằng việc sáp nhập sẽ giúp mở rộng mạng lưới, cơ sở khách hàng và tài sản cố định của ngân hàng.

Liên quan đến tác động của Thông tư 36 đối với sở hữu liên ngân hàng, nhằm giảm thiểu sở hữu chéo giữa các tổ chức tín dụng, Thông tư 36 chỉ cho phép các ngân hàng sở hữu cổ phần tại không quá 2 ngân hàng khác và không nhiều hơn 5% tại mỗi ngân hàng.

Hiện VCB đang sở hữu cổ phần tại 4 tổ chức tín dụng khác là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (8,19%); Ngân hàng TMCP Quân đội - MBBank (9,59%); Saigonbank (4,3%) và Ngân hàng TMCP Phương Đông - OCB (5,06%).

Theo đó, VCB sẽ phải thoái vốn một phần hoặc toàn phần khỏi các ngân hàng này trong năm nay. VCB cho biết, ngân hàng đang trong quá trình xin chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để được miễn thực hiện các các quy định nêu trên. Mặc dù vậy, ngân hàng đã chuẩn bị lộ trình thoái vốn.

Nhìn chung, kết quả hoạt động của VCB tương đối khả quan với tỷ lệ nợ xấu nằm trong tầm kiểm soát, thấp hơn 2,5%. Ngân hàng đứng thứ ba về tổng tài sản, thứ hai về vốn chủ sở hữu và thứ ba về lợi nhuận sau thuế. Mặc dù đạt chỉ tiêu năm 2014 song mục tiêu đề ra cho năm 2015 của VCB dường như có phần thận trọng.

Trong Q1/2015, các khoản cho vay khách hàng của VCB đạt 330.769 tỷ đồng, tăng 2,3% và tiền gửi khách hàng đạt 438.248 tỷ đồng, tăng 3,8% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ, 5,2% xuống 1.422 tỷ đồng từ 1.500 tỷ đồng vào năm 2013.

Theo VCB, việc áp dụng Thông tư 09 có thể làm tăng tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng từ 2,31% lên 3,31% trong quý I/2015, tuy nhiên, ngân hàng vẫn đặt mục tiêu kiềm chế tỷ lệ nợ xấu ở dưới ngưỡng 2,5% vào năm 2015. Trên thực tế, tỷ lệ nợ xấu đã tăng nhẹ trong quý I/2015, đạt 2,6%, vẫn được kiểm soát dưới ngưỡng 3%, do đó, VCB không có nghĩa vụ phải bán nợ xấu cho VAMC.

Hiện nay, tỷ lệ nợ xấu của phân khúc cho vay cá nhân thấp nhất, ở mức 0,6%. Tỷ lệ nợ xấu của phân khúc cho vay FDI là 1%, cho doanh nghiệp nhà nước là 0,4% và cho DNVVN là 5%.

Ngành có tỷ lệ nợ xấu cao nhất bao gồm công nghiệp lắp ráp ô tô (8%), dịch vụ hỗ trợ, sản xuất và chế biến gỗ và giấy, giao thông vận tải và vật liệu thép.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *