Thời sự 05/12/2013 00:50

Vietcombank thay người đại diện vốn tại Eximbank

FICA - Vietcombank đã cử bà Nguyễn Bích Thủy - Phó Trưởng phòng Đầu tư VCB thay ông Nguyễn Ngọc Ban làm đại diện ủy quyền phần vốn góp tại Eximbank. Với sở hữu 101,2 triệu cổ phần EIB, chiếm tỉ lệ 8,19%, có thông tin Vietcombank sẽ thoái dần vốn.



Theo thông tin do Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) công bố trên Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX), trong ngày 3/12/2013, Eximbank đã nhận được văn bản của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã VCB) về việc thay đổi nhân sự đại ủy quyền phần vốn góp của Vietcombank tai Eximbank.

Theo đó, Vietcombank đã cử bà Nguyễn Bích Thủy - Phó Trưởng phòng Đầu tư VCB thay ông Nguyễn Ngọc Ban làm đại diện ủy quyền phần vốn góp của Vietcombank tại Eximbank và là thành viên HĐQT Eximbank. Bà Thủy sẽ đại diện theo ủy quyền thực hiện các quyền cổ đông của VCB tại Eximbank.

Ông Nguyễn Ngọc Ban đương nhiên mất tư cách thành viên Hội đồng quản trị Eximbank theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng 2010.

Như vậy, hiện nay tổng số thành viên Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ V (2010-2015) bao gồm 7 thành viên với Chủ tịch là ông Lê Hùng Dũng; hai phó Chủ tịch là ông Naoki Nishizawa và ông Hà Thanh Hùng, Thành viên HĐQT độc lập là ông Laurence Justin Wolfe; các thành viên ông Hoàng Tuấn Khải, ông Đặng Anh Mai và ông Nguyễn Quang Thông.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng 2013 của Eximbank, tính tại thời điểm 30/6/2013, Vietcombank đang sở hữu 101,2 triệu cổ phần Eximbank, chiếm tỉ lệ 8,19% vốn. Ông Nguyễn Ngọc Ban và người thân không giữ cổ phiếu nào tại đây.

Hồi tháng 8, Bộ phận phân tích của CTCK Bản Việt (VCSC) sau buổi gặp gỡ với Vietcombank đã cho biết, trong kế hoạch đầu tư vào các ngân hàng khác, VCB sẽ tăng vốn đầu tư vào Ngân hàng Quân đội (MB) và thoái dần vốn khỏi Eximbank.

Đầu tháng 11, Eximbank có văn bản xin ý kiến cổ đông về việc mua lại gần 62 triệu cổ phiếu quỹ, tương ứng với 5% tổng số cổ phần phổ thông. Đã có giả thiết đặt ra rằng, nhà đầu tư lớn bán ra cổ phiếu EIB để tất toán những khoản vay mua EIB trước đây và hoạt động này liên quan đến mục đích chống thâu tóm, tình hình nội bộ lục đục của Eximbank.

Chủ tịch Eximbank, ông Lê Hùng Dũng sau đó trong cuộc tiếp xúc với báo chí đã phủ nhận toàn bộ các khả năng trên và khẳng định, quyết định mua lại cổ phiếu của ngân hàng là do nhận thấy giá EIB đang giao dịch thấp hơn mức tính toán, và quyết định mua lại chỉ nhằm cải thiện giá cổ phiếu trên thị trường.

 
Diễn biến giao dịch EIB trong 3 tháng trở lại đây.

Hiện tại, mức giá của EIB đang đứng ở mức 13.100 đồng/cp và liên tục sụt giảm trong thời gian vừa qua. Trong 3 tháng, giá EIB đã sụt giảm tới 8,4% và đã có lúc lùi xuống mức 12.700 đồng/cp.

Liên quan đến nhân sự tại Eximbank, trong ngày 2/12, ngân hàng cũng đã công bố việc bổ nhiệm ông Cao Xuân Lãnh giữ chức Phó Tổng giám đốc ngân hàng. Vào đầu tháng 9, thậm chí chỉ trong 1 ngày, Eximbank đã ban hành tới 4 quyết định liên quan đến nhân sự cấp cao là Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *