Thời sự 11/07/2020 14:38

Vì sao các nhân sự quan trọng nhất của Tổng thầu Trung Quốc chưa có mặt?

Hơn 30 nhân sự của Trung Quốc đã có mặt tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và đang hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ. Đội ngũ vận hành quan trọng nhất thì chưa biết ngày nào sang Việt Nam.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho PV Dân trí biết thông tin trên hôm nay (11/7).

Theo vị đại diện này, hiện nay nhân sự của Tổng thầu có 27 người, bao gồm các thành viên lãnh đạo và chuyên gia, tư vấn giám sát có 5 người. Toàn bộ hơn 30 nhân sự đã hết cách ly theo quy định 14 ngày về yêu cầu kiểm tra dịch tễ Covid-19.

Đề cập tới công việc hiện tại của phía Tổng thầu Trung Quốc, đại diện Ban QLDA đường sắt cho hay: “Họ đang tập trung hoàn thiện hồ sơ hoàn công và bổ sung các thủ tục giấy tờ bị thiếu theo yêu cầu. Các nhân sự này không thuộc đội vận hành dự án”.

Vì sao các nhân sự quan trọng nhất của Tổng thầu Trung Quốc chưa có mặt? - 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Trên thực tế, nhân sự phía Trung Quốc thực hiện dự án là 150 người, nhưng số lượng có mặt tại dự án mới chỉ đáp ứng được 1/5 tổng số nhân sự cần thiết để hoàn thiện dự án.

Đáng nói, đội ngũ nhân sự vận hành của phía Tổng thầu Trung Quốc được cho là quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay thì lại chưa sang Việt Nam. Việc thiếu khuyết lao động triển khai các các hạng còn lại đang gặp khó khăn.

“Tổng thầu Trung Quốc hiện chưa hoàn thành công tác hồ sơ, giấy tờ nên họ chưa sẵn sàng để vận hành dự án, vì thế họ chưa trả lời khi nào nhân sự của họ sẽ có mặt đầy đủ. Chúng tôi đang đốc thúc và yêu cầu phía Tổng thầu phải đưa nhân sự vận hành sang Việt Nam trong tháng 7 này” - đại diện Ban QLDA đường sắt thông tin và cho biết: “Dự án chưa đủ điều kiện để thử nghiệm toàn hệ thống”.

Trong khi đó, đơn vị tư vấn độc lập thực hiện kiểm định dự án vẫn đang mắc kẹt ở Pháp do dịch Covid-19 tại châu Âu bùng phát đợt 2 và có những diễn biến phức tạp. Mặc dù các nước châu Âu đã tính tới việc dần mở cửa trong nội khối, nhưng việc đi lại ngoài khối vẫn bị ảnh hưởng, hoạt động vận chuyển bằng đường hàng không cũng chưa thuận lợi.

“Kế hoạch đặt ra là trong tháng 8 tới nhóm tư vấn Pháp sẽ tới Việt Nam, tuy nhiên kế hoạch này có thực hiện được hay không lại phụ thuộc vào diễn biến dịch ở nước sở tại” - đại diện Ban QLDA đường sắt cho hay.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã “chốt hạn” hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và đưa vào khai thác trong năm 2020. Bộ GTVT cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc. 

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và Tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng “lỡ hẹn” và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác.

Hồi tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và tư vấn giám sát đã cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc nên nước này không cho công dân xuất cảnh, Việt Nam cũng đã “đóng cửa” đường bay.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *