“Không có chuyện can thiệp vào việc thanh tra nghi án JTC hối lộ”

FICA - “Sẽ không có chuyện can thiệp vào việc thanh kiểm tra của chúng tôi. Quan điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng như của cơ quan Thanh tra chúng tôi là kiên quyết làm tới cùng sự việc, không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào, cá nhân nào”.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổ trưởng Tổ Xác minh độc lập - khẳng định với PV Dân trí như vậy xung quanh nghi án JTC hối lộ đang gây xôn xao dư luận.

Thưa ông, công tác thanh tra, xác minh làm rõ nghi án JTC hối lộ cán bộ đường sắt nhằm chạy dự án đang được thực hiện như thế nào?

Việc thanh tra Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã bắt đầu triển khai từ ngày hôm qua (27/3) với Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1, chúng tôi sẽ làm nhanh trong khoảng từ 10-15 ngày.

Chúng tôi tập trung vào công tác thanh tra tại dự án này và làm đúng tuần tự từ công tác đấu thầu, ký hợp đồng, quá trình thực hiện, giá cả thanh toán…

Dự án đường sắt nghi hối lộ chạy thầu sẽ bị thanh tra trong khoảng 10-15 ngày
Dự án đường sắt nghi hối lộ "chạy" thầu sẽ bị thanh tra trong khoảng 10-15 ngày (ảnh minh họa: Quang Phong)

Thanh tra gấp rút như vậy liệu có bỏ lọt vi phạm hay không?

Không bao giờ có chuyện bỏ lọt và công tác này được làm đúng quy trình. Trước mắt với thông tin JTC chạy thầu tại Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 thì chúng tôi ưu tiên để tập trung chủ lực ở đó để xác minh làm rõ vụ việc, các dự án khác sẽ tạm dừng và triển khai sau.

Có thông tin hiện JTC đang tham gia vào 36 dự án đường sắt tại Việt Nam thì có tới 24 dự án đã triển khai, điều này có đúng không thưa ông?

Điều này là không chính xác.

Thông thường công tác tư vấn thiết kế có vai trò quan trọng như thế nào với dự án, thưa ông?

Cách đây tầm 7-8 năm các dự án thường chỉ định thầu, chọn nhà thầu, nhưng mấy năm nay thì thường được thực hiện theo hình thức đấu thầu

Được biết, với các dự án sử dụng vốn ODA, cụ thể là ODA của Nhật Bản thì thường họ sẽ ưu tiên cho các nhà thầu Nhật Bản, vậy theo ông lí do gì để JTC phải bỏ tiền ra chạy thầu như đã khai nhận?

Đó cũng là quan điểm chúng tôi đặt ra trong vấn đề này khi tiến hành thanh tra và phải làm rõ tại sao. Bởi với dự án ODA thì giá thầu thường cao, thậm chí còn cao hơn cả giá trần từ 10-15%. Số nhà thầu tham gia cũng rất ít, có khi chỉ là 2 nhà thầu và sẽ lấy 1, nhà thầu đã tham gia đấu thầu dự án ODA thì phải có tiền. Bởi thế, không có lí do gì nhà thầu phải chạy tiền để hối lộ nhằm trúng thầu dự án.

Hiện nay, các cá nhân phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có sự hợp tác như thế nào, thưa ông?

Nói chung họ đều hợp tác tốt, từ lãnh đạo Tổng Công ty đến các Ban chuyên môn. Chúng tôi cũng đã gặp trực tiếp các cá nhân có phải giải trình báo cáo trách nhiệm liên quan đến sự việc và tất cả họ đều khẳng định không nhận tiền hối lộ của JTC.

Ông có lo ngại về những sự can thiệp nào đó trong quá trình thanh tra, làm rõ nghi án này hay không?

Sẽ không có chuyện can thiệp nào vào công tác điều tra của chúng tôi. Quan điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng như của cơ quan Thanh tra chúng tôi là kiên quyết làm tới cùng sự việc, không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào, cá nhân nào. Chúng tôi sẽ làm nhanh và rõ ràng, chính xác. Khi phát hiện có vấn đề, có chứng cứ hồ sơ thì chúng tôi sẽ chuyển ngay cho cơ quan công an thụ lý điều tra xử lý.

Chuyến công tác của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản đã có thông tin gì mới chưa thưa ông?

Thứ trưởng đã làm xong công việc cần làm, tối nay Thứ trưởng sẽ lên đường về Việt Nam, mọi thông tin phải chờ đến khi Thứ trưởng về tới nơi thì mới biết được.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *