Yêu cầu khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 12/2018

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 12 năm nay, trong khi đó tổng thầu Trung Quốc vẫn chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình kế hoạch chi tiết vận hành thử.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hôm 12/5 vừa qua.

 

Báo cáo cụ thể về khó khăn của  Dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông ngày 15/5, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp tốt với UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành công tác chuẩn bị bàn giao Dự án theo kế hoạch.

Tuy nhiên, công tác này là rất khó khăn do đây là Dự án đường sắt đô thị đầu tiên đưa vào vận hành nên việc phối hợp, quản lý của tất cả các bên liên quan, mặc dù đã rất nỗ lực nhưng chưa kiểm soát được các tình huống dẫn đến chưa hoàn toàn kiểm soát tiến độ.

“Việc này cần phía Thành phố Hà Nội hoàn tất các thủ tục phê duyệt và tiến hành thuê đơn vị tư vấn vận hành để sớm kiểm soát, thực hiện công tác vận hành khai thác, đảm bảo thuận lợi trong việc tiếp nhận Dự án ngay sau khi hoàn thành công tác vận hành thử”, ông Vũ Hồng Phương báo cáo.

Đại diện Ban QLDA Đường sắt cũng báo cáo thêm, tổng thầu chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của Dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định.

Theo đó, Ban QLDA Đường sắt khẳng định sẽ tiếp tục đôn đốc Tổng thầu đẩy nhanh công tác hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu trên trong tháng 6/2018, đảm bảo tiến độ nghiệm thu, bàn giao.

“Sau khi vận hành thử, công trình phải được nghiệm thu toàn bộ và bàn giao cho bên Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, đây là Dự án có quy mô lớn, đặc tính kỹ thuật cao và mới tại Việt Nam, nên việc nghiệm thu và bàn giao Dự án trong 03 tháng như kế hoạch sẽ khó thực hiện được”, ông Phương nói.

Vị này cũng đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, làm việc với các cơ quan liên quan (Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội...) về quy trình nghiệm thu hoàn thành Dự án và ra quyết định phê duyệt chính thức, đồng thời xem xét cơ chế đặc thù nghiệm thu từng phần cho Dự án, để Ban QLDA Đường sắt có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.

Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hệ thống đường sắt trên cao tương đối đảm bảo yêu cầu về thiết bị và tiến độ, đặc biệt là buổi vận hành thử hôm 12/5.

"Phần việc cho tàu chạy đã cơ bản hoàn thành nhưng còn tại các nhà ga (Depo), công việc còn nhiều, chưa hoàn chỉnh, cần đẩy nhanh tiến độ, nếu không khẩn trương sẽ không đảm bảo theo tiến độ đã đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và nhà thầu tập trung ưu tiên số 1 cho đảm bảo an toàn chạy tàu. Ưu tiên số 2 là hoàn thiện các phần việc để có thể đóng điện, vận hành được toàn hệ thống, từ đó mới biết được các yêu cầu về kỹ thuật hạ tầng, chạy tàu và thông tin tín hiệu… Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu hoàn thiện sớm các nhà ga, hạng mục hạ tầng phụ trợ, đẩy nhanh công tác giải ngân, đảm bảo vận hành kỹ thuật vào tháng 10/2018; khai thác thương mại vào tháng 12/2018.

“Thời gian còn rất ngắn trong khi nhiều gói thầu còn chậm, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ mới có thể đảm bảo theo yêu cầu. Song song với tiến độ thì việc đảm bảo an toàn lao động, an toàn kỹ thuật trong giai đoạn vận hành thử nghiệm hay khai thác thương mại là cực kỳ quan trọng, không được lơ là”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Nguyễn Mạnh

 
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *