Xuất siêu tháng 11 vượt xa kỳ vọng

FICA - So với các ước tính trước đó, Việt Nam xuất siêu khoảng 50 triệu USD thì con số thực tế lên tới 1 tỷ USD. Trong đó, nhóm doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 1,4 tỷ USD trong tháng 11 còn khối doanh nghiệp nội tiếp tục trạng thái nhập siêu 396 triệu USD.

 
Cán cân thương mại của Việt Nam trong hoạt động xuất nhập khẩu với một số thị trường.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan công bố ngày 13/12 cho thấy, trong tháng 11 vừa rồi, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam có mức thặng dư hơn 1 tỷ USD, cao hơn mức thặng dư 0,75 tỷ USD của cả năm 2012.

Con số này cũng đã vượt xa ước tính trước đó do Tổng cục Thống kê và Bộ Công thương đưa ra. Các dự báo này cho rằng, tháng 11 Việt Nam tiếp tục xuất siêu 50 triệu USD, bằng 0,41% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo số liệu thực của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 11 đạt gần 23 tỷ USD, giảm 8,5% so kết quả thực hiện của tháng 10. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 12 tỷ USD, giảm 4,9% và nhập khẩu là gần 11 tỷ USD, giảm 12,2%.

Khu vực doanh nghiệp có vồn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu hơn 1,4 tỷ USD trong tháng 11. Theo đó, trị giá xuất khẩu của khối này đạt 7,53 tỷ USD, giảm 6,6% và nhập khẩu là 6,13 tỷ USD, giảm 14,2% so với tháng trước đó.

Trái lại, hoạt động xuất nhập khẩu của khối các doanh nghiệp có vốn hoàn toàn trong nước trong tháng 11 tiếp tục trạng thái thâm hụt thương mại với mức nhập siêu 396 triệu USD. Trị giá xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp này trong tháng là 4,46 tỷ USD, giảm 2% và nhập khẩu là gần 4,86 tỷ USD, giảm 9,5% so với tháng trước.

Trong tháng 11, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường mà Việt Nam đạt được thặng dư thương mại lớn nhất với 1,73 tỷ USD. Hồng Kông, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Đức, Anh là các thị trường tiếp theo mà Việt Nam đạt mức xuất siêu lớn.

Việt Nam tiếp tục thâm hụt thương mại lớn nhất với thị trường Trung Quốc với mức thâm hụt lên tới hơn hai tỷ USD trong tháng 11. Một số thị trường như Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Quốc, Thái Lan, Singapore là năm thị trường Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn trong tháng 11.

Trước đó, cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 10 của Việt Nam thặng dư hơn 100 triệu USD.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *