Xuất khẩu 2013 dự kiến vượt chỉ tiêu Quốc hội 10%

FICA - Theo tính toán của Bộ Công thương, nếu không có yếu tố đột biến, khả năng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2012. Nhập khẩu khoảng 132,5 tỷ USD và nhập siêu ở mức 0,5 tỷ USD.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú.
 
Số liệu được Bộ Công thương đưa ra tại phiên họp báo về Hội nghị tham tán thương mại năm 2013 cho thấy, mặc dù bối cảnh kinh tế toàn thế giới đang trong thời kỳ khó khăn, suy thoái song xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng trong 2 năm 2012 và 2013. 
 
Quy mô và tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu đã được mở rộng và tăng trưởng ở mức độ khá cao. Tốc độ tăng xuất khẩu cao hơn tốc độ tăng nhập khẩu. Cán cân thương mại nhờ đó đã được cải thiện. 
 
Theo Bộ Công thương, nếu không có yếu tố đột biến, khả năng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (tăng 10%). Dự báo, nhập khẩu năm 2013 khoảng 132,5 tỷ USD. Nhập siêu khoảng 0,5 tỷ USD, bằng 0,38% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều chỉ tiêu của cả Quốc hội và Chính phủ.
 
Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận định rằng, năm 2014 kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi vững chắc, xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với các thách thức mới, ảnh hưởng đến việc gắn kết thị trường tiêu thụ với sản xuất của nước ta. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho rằng, các thương vụ nước ngoài cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương và doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.
 
Từ ngày 16 đến ngày 31/12/2013 tới, Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013 và các sự kiện liên quan diễn ra nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trên thế giới, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước.
 
Được tổ chức 2 năm 1 lần, các Tham tán và doanh nghiệp sẽ có điều kiện tiếp xúc với nhau để xây dựng mối quan hệ. Thông qua đó, sự hiểu biết của 2 bên đều được nâng cao, tránh được những vụ việc lừa đảo như đã xảy ra tại Châu Phi thời gian qua.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *