Vụ nhận lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng: Không sai phạm

Thông tin vừa được ông Bùi Sỹ Lợi phát biểu chiều 23.10 về việc một cá nhân được nhận lương hưu tới 65 triệu đồng/tháng khiến không ít người giật mình.

Làm rõ hơn về vấn đề này, ngày 24.10, bà Trần Thúy Nga – Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) - Bộ LĐTBXH cho biết: Sở dĩ có mức lương cao như vậy là bởi các cá nhân này thực hiện mức đóng – hưởng theo quy định về BHXH ban hành trước năm 2006. “Đóng cao thì hưởng cao, đây là chuyện đương nhiên. Tuy vậy, số trường hợp được nhận lương lên tới 50- 60 triệu đồng là không nhiều” – bà Nga khẳng định.

Cũng theo bà Nga, bắt đầu từ năm 2006, khi Việt Nam thực hiện Luật BHXH mới thì đã khống chế mức đóng và mức hưởng. Luật BHXH quy định, người đóng BHXH tối đa không quá 20 lần tiền lương cơ sở và hưởng bằng 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm hoặc 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu, nên hầu như không còn các trường hợp nhận mức lương cao như trường hợp nêu trên. Tuy vậy, với cách tính lương hưu mới như Luật BHXH năm 2006, quỹ bảo hiểm hưu trí vẫn có thể bị mất cân đối và về lâu dài nếu không có giải pháp sẽ dẫn tới vỡ Quỹ BHXH.

Trao đổi với PV báo NTNN, chiều 24.10, theo ông Điều Bá Được – Trưởng ban Thực hiện chính sách của BHXH Việt Nam) thì hiện nay BHXH chưa có con số thống kê chính thức về số trường hợp nhận lương hưu “khủng” như ông Minh. Tuy nhiên, ông Được cũng khẳng định, con số này là không nhiều, đa phần họ đều hưởng lương hưu theo cách tính BHXH cũ, không có mức trần đóng nên đóng cao, hưởng cao chứ hoàn toàn không có sai sót hay sai phạm nào trong việc tính toán mức hưởng lương hưu. “Từ năm 2006 đến nay thực hiện Luật BHXH vẫn dựa trên nguyên tắc đóng – hưởng, chúng ta đã khống chế trần đóng và cách tính cũng sát hơn so với trước đó” – ông Được nói.

Về các trường hợp nhận lương hưu “khủng”, ông Được cho rằng: “Nếu Luật BHXH sửa đổi được thông qua, thì sẽ có những chế tài để điều chỉnh với những cá nhân có mức lương “khủng” và cơ bản sẽ không còn những trường hợp nhận lương hưu cao như vậy”.

Theo Minh Nguyệt

Dân Việt

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *