Việt Nam trở thành cường quốc sản xuất mới của Châu Á

Khi nói đến những cường quốc sản xuất ở châu Á người ta thường hay nghĩ đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan mà không biết rằng hiện nay Việt Nam cũng là một cường quốc sản xuất mới trong khu vực với nền kinh tế khá phát triển.

Mới đây, theo tờ báo Malaymail Online đưa tin, hiện nay, kinh tế Việt Nam khá phát triển, là 1 cuờng quốc sản xuất mới ở Châu Á, thay vì chỉ có Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan. Theo dữ liệu của HSBC và Markit Economics, chỉ số tổng hợp về tình hình sản xuất (PMI của việt Nam đã liên tục tăng mạnh – khoảng trên 50%  mỗi tháng.

Trong một thông báo đính kèm với những dữ liệu trong tháng 3 của Việt Nam, HSBC và Market cho biết đây là kì tích chưa từng xảy ra ở bất kì quốc gia nào khác ở châu Á.Trong khi chỉ số PMI của Trung Quốc bị chững lại suốt 8 tháng qua, Thái Lan bị chững lại suốt 22 tháng kể từ tháng 1 năm ngoái.

Và điểm mấu chốt của kì tích đó là sự phát triển của Việt Nam trong những điều kiện kinh doanh bất ổn. Việt Nam đã vượt xa về cả sản lượng và các đơn đặt hàng mới.” Andrew Harker , nhà kinh tế trưởng tại Markit cho biết thêm doanh nghiệp Việt Nam đã cơ thể đảm bảo các đơn đặt hàng mới trong và ngoài nước “chi phí mặt hàng nguyên vật liệu sản xuất tiếp tục giảm trên thị trường thế giới”. 

Kinh tế Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể, trở thành cuờng quốc sản xuất mới của Châu Á

Kinh tế Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể, trở thành cuờng quốc sản xuất mới của Châu Á

Với vị trí địa lí chiến lược, dân số trẻ, chi phí nhân cổn rẻ hơn so với Trung Quốc, Việt Nam thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài như Samsung Electronics, Intel and Siemens. Ngoài ra, còn có vốn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc và giày dép. Trong năm qua, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu lớn nhất của nước Mỹ trong số 10 nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông nam Á.

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi đặc biệt là chi phí nhân công rất rẻ . Theo dữ liệu từ tổ chức Lao động quốc tế, mức tiền lương trung bình của Việt Nam chỉ là 197 USD/tháng (gần 4 triệu đồng/tháng) vào năm 2013. Trong khi đó, Thái Lan là 391 USD/tháng (gần 8 triệu/tháng). Trung Quốc là 613 USD/tháng (hơn12 triệu/tháng). Ngoài ra, dân số Việt Nam vẫn duy trì kết cấu trẻ: chỉ khoảng 6% trên 65 tuổi, cònTrung Quốc và Thái Lan là 10%, Hàn Quốc là 13%.

Tuy nhiên, thực tế khá nhiều sản phẩm may mặc, quần áo, nội thất và điện tử tại Việt Nam vẫn chỉ thuộc mặt hàng giá thành thấp. Nhưng điều đó có thể thay đổi, khi  các công ty tập trung đầu tư vào đào tạo, nghiên cứu và phát triển. Câu hỏi lớn về lực lượng nhân lực vẫn còn là vấn đề nan giải.

Theo Lê Liên

VietQ

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *